'สหรัฐ-จีน'แลกหมัดจำกัดวีซ่าเจ้าหน้าที่กรณีทิเบต


เพิ่มเพื่อน    

สหรัฐและจีนประกาศมาตรการจำกัดวีซ่ากับเจ้าหน้าที่ของอีกฝ่าย เนื่องจากความขัดแย้งต่อกรณีทิเบต

แฟ้มภาพ ไมค์ ปอมเปโอ

    ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคารที่ 7 กรกฎาคม ระบุว่าสหรัฐจะไม่ออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่จีนจำนวนหนึ่ง ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่ของสหรัฐที่กดดันจีน เพื่อให้จีนอนุญาตให้ชาวอเมริกันเดินทางเข้าทิเบตได้

    ทางการจีนยังคงขัดขวางการเดินทางไปเขตปกครองตนเองทิเบตและพื้นที่อื่นของชาวทิเบต ทำให้นักการทูตสหรัฐ, เจ้าหน้าที่อื่นๆ ผู้สื่อข่าวและนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางไปทิเบตได้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ของสาธารณรัฐประชาชนจีนและพลเมืองจีนเอง เดินทางเข้าสหรัฐได้อย่างสะดวกสบาย

    กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลรายชื่อของเจ้าหน้าที่จีนและจำนวนเจ้าหน้าที่จีนที่สหรัฐจะไม่ออกวีซ่าให้

    ด้านจ้าว ลีเจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงตอบโต้ในวันพุธว่า จีนขอคัดค้านอย่างแข็งขันที่สหรัฐจำกัดวีซ่าเจ้าหน้าที่จีนในเรื่องทิเบต และเรียกร้องให้สหรัฐยุติการแทรกแซงกิจการภายในของจีนเรื่องทิเบต และเพื่อตอบโต้การกระทำที่ผิดของสหรัฐ จีนตัดสินใจจำกัดการออกวีซ่าให้เจ้าหน้าที่สหรัฐที่มีพฤติกรรมเลวร้ายในเรื่องทิเบต และขอเตือนว่ามาตรการนี้ของสหรัฐจะทำให้เกิดความเสียหายต่อความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างจีนและสหรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"