'วิษณุ' เผยร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต ปรับแก้ในสภาฯได้ หลังหลายฝ่ายท้วงยังไม่เท่าเทียม


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ค.63 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวเน็ตทักท้วงว่า ร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) คู่ชีวิต พ.ศ. ... ยังถือว่าไม่เท่าเทียมเพียงพอ ว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ก็ลองแสดงความคิดเห็นกันมาไม่เป็นอะไร เรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมร่างกฎหมายขึ้นมาหลายปี และรับฟังความคิดเห็นมาหลายครั้งแล้ว สามารถเสนอแนะมาได้ โดยส่งไปที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพซึ่งเป็นเจ้าของเรื่อง จากนั้นนำเข้าไปปรับแก้ไขในสภาฯ เพราะเรายังไม่เคยมีประสบการณ์ในเรื่องนี้ และมาตรฐานก็มีอยู่หลายประเทศ หนักเบามากน้อยอาจจะแตกต่างกัน

นายวิษณุ กล่าวว่าตนไม่ทราบว่ามีประเด็นอะไรที่ไม่เท่าเทียมกัน แต่เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ตนได้ทักท้วงในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ให้กระทรวงการคลังไปดูเรื่องพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) บำเหน็จบำนาญว่าหากเป็นคู่ชีวิตของเดิมจะตกแก่คู่สมรส หรือถ้ายังเขียนอย่างนั้นอยู่แล้วเราไม่แก้ คู่ชีวิตที่ยังมีชีวิตอยู่จะยังไม่ได้บำนาญ ซึ่งกระทรวงการคลังรับว่าจะไปแก้ไขในส่วนนี้ และอาจจะต้องมีการแก้กฎหมายอีกฉบับหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะใช้กฎหมายเดียวกับคู่สมรส นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้ หลายเรื่องต้องกระจายกัน จะต้องแก้ประมวลแพ่งและพาณิชย์ เพราะบางอย่างต้องทำใน พ.ร.บ.พิเศษ ซึ่งคือ พ.ร.บ.คู่ชีวิต อีกฉบับหนึ่งที่ต้องประกบไปด้วย คือ ประมวลแพ่งและพาณิชย์ ซึ่งยังไม่พอ เพราะจะต้องไปแก้กฎหมายลูกของ พ.ร.บ.อื่น เช่น กฎกระทรวงเกี่ยวกับการรับเด็กเป็นบุตรบุญธรรม ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) นำร่องไปก่อน ส่วนจุดที่มีจะแก้ก็ตามไปแก้ที่อื่น อย่างบำเหน็จบำนาญก็ต้องไปแก้ที่ พ.ร.บ.บำเหน็จบำนาญ แก้ทีเดียวหมดไม่ได้ เพราะกระจายกันอยู่เยอะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"