ศาลสูงสุดอเมริกาสั่ง'ทรัมป์'เผยบันทึกการจ่ายภาษีต่ออัยการนิวยอร์ก


เพิ่มเพื่อน    

เอาเข้าแล้ว ศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกามีคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดี ว่าประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต้องส่งมอบเอกสารการจ่ายภาษีต่ออัยการรัฐนิวยอร์ก แต่ยังสั่งห้ามชั่วคราวไม่ให้สภาคองเกรสเข้าถึงประวัติการเงินของทรัมป์

    ข่าวเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม กล่าวว่า คณะตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐมีคำวินิจฉัยด้วยเสียงข้างมาก 7 ต่อ 2 เสียง ให้ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยบันทึกทางการเงินและการจ่ายภาษีต่อสำนักงานอัยการนิวยอร์ก

     คดีนี้ไซรัส แวนซ์ อัยการแขวงแมนฮัตตันรัฐนิวยอร์กซึ่งเป็นสมาชิกพรรคเดโมแครต ต้องการให้ประธานาธิบดีทรัมป์เปิดเผยประวัติการเงินที่เกี่ยวโยงกับการจ่ายเงินปิดปากสตอร์มมี แดเนียลส์ นางเอกหนังโป๊ แต่ทนายความของทรัมป์อ้างว่าประธานาธิบดีได้รับเอกสิทธิ์คุ้มครองจากการดำเนินคดีอาญา ซึ่งศาลสูงสุดไม่เห็นด้วย โดยกล่าวว่า เมื่อ 200 ปีก่อน นักนิติศาสตร์ผู้ยิ่งใหญ่ท่านหนึ่งของศาลแห่งนี้ได้แสดงให้เห็นว่า ไม่มีพลเมืองผู้ใด แม้แต่ประธานาธิบดี อยู่เหนือภาระหน้าที่สามัญในการมอบหลักฐานเมื่อถูกเรียกในการดำเนินคดีอาญา

    ยังมีอีกคดีที่คณะกรรมาธิการของรัฐสภาสหรัฐยื่นต่อศาลสูงสุดเพื่อขอให้ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลการจ่ายภาษีและประวัติการเงิน ซึ่งตุลาการลงความเห็นด้วยเสียงข้างมาก 7-2 เช่นกัน ให้ส่งเรื่องกลับไปยังศาลล่างเพื่อพิจารณาเพิ่มเติม ทำให้ประธานาธิบดีทรัมป์ยังมีเวลาได้หายใจ

    อัยการแวนซ์กล่าวถึงคำตัดสินเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับระบบยุติธรรมของสหรัฐและหลักการก่อตั้งที่ว่า ไม่มีใคร แม้แต่ประธานาธิบดี อยู่เหนือกฎหมาย การสอบสวนของอัยการซึ่งล่าช้ามาเกือบปีเพราะคดีนี้ จะกลับมาดำเนินต่อ

    ถึงแม้บริษัท มาซาร์ส ผู้จัดทำบัญชีการเงินของทรัมป์ ต้องส่งมอบบันทึกการเงินของทรัมป์ให้อัยการ แต่ข้อมูลเหล่านี้ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะ

    ภายหลังศาลสูงสุดมีคำตัดสิน ประธานาธิบดีทรัมป์ทวีตอย่างโกรธเกรี้ยวว่า นี่เป็นเรื่องของการประพฤติผิดในการดำเนินคดีอาญา "ทั้งหมดนี้เป็นการดำเนินคดีทางการเมือง" ทรัมป์ทวีต และว่า ตอนนี้เขาต้องเดินหน้าต่อสู้กับอัยการนิวยอร์กที่ทุจริตต่อไป ไม่ยุติธรรมต่อประธานาธิบดีหรือรัฐบาลชุดนี้เลย

    ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคเดโมแครต กล่าวว่า เธอจะเดินหน้ากดดันต่อ เพื่อให้ทรัมป์ส่งมอบบันทึกการเงินต่อสภาคองเกรส.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"