'ขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา' จี้ 'ศอ.บต.' หยุดจัดตั้งมวลชนหนุนนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ชี้ทำลายสังคมแตกแยก


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ค.63 - ที่สำนักงานส่งเสริมและสนับสนุนวิชาการ 11 ตำบลพะวงอำเภอเมือง จังหวัดสงขลา นายประนอบ คงสม ประธานขบวนองค์กรชุมชน จังหวัดสงขลา ได้เรียกประชุมตัวแทนขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ทั้ง 16 อำเภอ เพื่อแสดงจุดยืนของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ต่อกรณี นิคมอุตสาหกรรมจะนะ

เนื่องจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน กรณีโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมที่อำเภอจะนะ เป็นโครงการขนาดใหญ่ใช้พื้นที่จำนวนมากในการดำเนินการ กำลังเป็นโครงการที่สร้างผลกระทบกับประชาชนในพื้นที่ด้วยกระบวนการที่ใช้อำนาจทางกฎหมายเป็นหลัก และแยกคนให้เป็นกลุ่มต่างๆ แทนการใช้กระบวนการมีส่วนร่วมตามที่ควรจะเป็น การให้ข้อมูลไม่ครอบคลุมครบถ้วนและกระทำแบบรวบรัด จึงทำให้เกิดความแตกแยกในชุมชน เกิดความสับสนทั้งในตัวบุคคลและองค์กร เกิดฝ่ายสนับสนุนและฝ่ายต่อต้านขึ้นมา ซึ่งขัดกับเจตนารมณ์ของภาคประชาชนทั้งในเรื่องกระบวนการทำงาน และยุทธศาสตร์ของขบวนองค์กรชุมชนสงขลา โดยมติของตัวแทนสภาองค์กร ชุมชนระดับโซนอำเภอ ตัวแทนประเด็นงาน และองค์กรเครือข่าย ได้มองเห็นในมติเดียวกันว่า เห็นควรแถลงข้อเท็จจริง และเรียกร้องให้ ศอ.บต. และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องยุติหรือดำเนินการดังต่อไปนี้

1.ยุติการจัดตั้งมวลชนต่อต้าน หรือทำลายผู้เห็นต่างในการดำเนินโครงการนิคมอุตสาหกรรมที่จะนะ 2.เลิกใช้วิธีการทางอำนาจหรือกฎหมาย กดดันสถาบัน พัฒนาองค์กรชุมชน ให้เดินตามเงื่อนไข ที่กำหนดเพื่อหวังกดดัน องค์กรชุมชนอีกทอดหนึ่ง เพราะนอกจากจะไม่เป็นผลแล้ว ยังแสดงออกถึงรูปแบบเผด็จการอย่างชัดเจน 3.ให้มีกระบวนการมีส่วนร่วมจากทุกฝ่ายอย่างหลากหลายและเท่าเทียม ในกระบวนการรับฟังความคิดเห็นกรณีผังเมืองจะนะ และกรณีอื่นๆ 4.ควรให้ข้อมูลโครงการที่ถูกต้องครบถ้วนเป็นจริงกับทุกฝ่าย ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายสนับสนุนโครงการ

ขอยืนยันยุทธศาสตร์ของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา ซึ่งการพัฒนานิคมอุตสาหกรรมจะนะ เป็นการดำเนินการที่ไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัด ดังนั้น การที่สภาองค์กรชุมชน ต.สะกอม ต.ตลิ่งชัน และ ต.นาทับ ออกมาประกาศสนับสนุนนิคมอุตสาหกรรม จึงไม่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ทั้งของขบวนองค์กรชุมชนจังหวัด และอำเภอจะนะ แสดงว่า เป็นความคิดส่วนบุคคล ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะนำสภาองค์กร ชุมชนเข้าไปเกี่ยวข้อง

นายประนอบ คงสม ประธานขบวนองค์กรชุมชนจังหวัดสงขลา กล่าวว่า กรณีที่มีโครงการขนาดใหญ่นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากมีประชาชนที่รับรู้ไม่เท่ากัน ซึ่งทุกคนมีส่วนได้ส่วนเสีย และดูเหมือนว่ากระบวนการที่รวบรัดขั้นตอน ขาดการมีส่วนร่วมของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ จึงได้มีฝ่ายต่อต้าน คัดค้าน นั่นคือเป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดความแตกแยก หน่วยงานภาครัฐใช้อำนาจทางกฎหมายและงบประมาณ จำนวนมากที่มีอยู่ และด้วยกลไกอำนาจต่างๆ ดูเหมือนว่าจะข้ามความต้องการของประชาชน

"สรุปว่าเรา ไม่คัดค้านกระบวนการพัฒนาทุกรูปแบบ แต่เราต้องการให้การดำเนินการทุกส่วนการพัฒนาต้องเกิดขึ้นจากการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่อย่างเต็มที่ หลากหลายและเท่าเทียม ไม่ใช่แบบจ้างวาน หรือว่าใช้การควบคุมด้วยกองกำลัง และเคารพสิทธิชุมชน ภูมิปัญญา วิถีชีวิตของเขา เพราะเราตระหนักว่า การพัฒนาที่เกิดขึ้นมันย่อมมีผลกระทบไม่มากก็น้อย โดยเฉพาะคนในชุมชน ไม่ใช่กระทบกับคนที่อนุมัติโครงการ"นายประนอบ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"