กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      ยิ่งนับถอยหลังเข้าโหมดแต่งตั้ง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือ ผบ.ตร. คนใหม่ แทน บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.63 หรืออีกไม่ถึง 3 เดือน สัญญาณต่างๆ ก็เริ่มชัดขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะแคนดิเดต ผบ.ตร. น่าจะเบียดกันระหว่าง บิ๊กนู-พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร. นรต.38 เกษียณอายุราชการปี 2564 กับ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. นรต.36 เกษียณอายุราชการปี 2565 เท่านั้น ไม่มีรายการ  ตาอยู่ อย่างแน่นอน เพราะในช่วงวันคล้ายวันเกิดอายุ 59 ปี ของ บิ๊กนู เมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ทั้งเพื่อนฝูง ลูกน้อง ผู้ใต้บังคับบัญชา ต่างมาร่วมแสดงความยินดีกันคับคั่งเป็นพิเศษ เช่นเดียวกับ บิ๊กปั๊ด  หลังการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ครั้งที่ 5 ประจำปีงบประมาณ 2563 ณ ห้องศรียานนท์ ชั้น 2 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มี พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เป็นประธาน ก็มีกระแสว่าในที่ประชุมมีการหารือเกี่ยวกับการแต่งตั้งทหารประจำปี รวมทั้งมีชื่อ บิ๊กปั๊ด โผล่มาในส่วนของแม่ทัพใหญ่สีกากีด้วย ๐

            สุดท้ายหวยจะออกเลขไหนระหว่าง นรต.38 หรือ นรต.36 คงต้องรอลุ้น รอฟัง เพราะขนาด บิ๊กแป๊ะ ถูกถามเรื่องการแต่งตั้ง ผบ.ตร.คนใหม่ บิ๊กแป๊ะ ยังปฏิเสธทุกเรื่อง ตั้งแต่ไม่เคยมีคำสั่งไปยัง รอง ผบ.ตร. และจเรตำรวจ ให้แสดงวิสัยทัศน์ เหมือนอย่างที่เคยปฏิบัติในยุคสมัยของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีต ผบ.ตร. หรือในการประชุมเหล่าทัพครั้งที่ 5 ที่ผ่านมา ก็ไม่ได้มีการนำเรื่องแต่งตั้ง ผบ.ตร.เข้าหารือในที่ประชุม มีเพียงแค่คำยืนยันขั้นตอนของการนำเสนอรายชื่อผู้ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง  ผบ.ตร.คนใหม่ อยู่ในกรอบระยะเวลาที่กำหนดแน่นอน ส่วนจะเป็นใครระหว่าง นรต.38 หรือ นรต.36  ถือเป็นแนวคิดของสื่อที่สามารถวิพากษ์วิจารณ์กันได้ แต่ที่แน่ใจสุดๆ หลุดมาจากปาก ผบ.แป๊ะ จนหลายคนอมยิ้ม "ผมเองก็เกษียณอายุราชการตามเวลาอยู่แล้ว" แหม...สงสัยกลัวจะโดนข่าวลือต่ออายุราชการเหมือนที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กำลังเจอ (ฮาฮา) ๐

                ตำรวจ ทำดีต้องชื่นชม ช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ ร.ต.ต.ประยงค์ ตรีอินทอง รอง สว.จร.งานสายตรวจ3 กก.1 บก.จร. (คู่ขนานลอยฟ้า) รหัสหมวก ธน 1-55 กำลังปฏิบัติหน้าที่อำนวยการจราจรอยู่บริเวณทางขึ้นคู่ขนานลอยฟ้า (ตลิ่งชัน) มีประชาชนแจ้งพบสิ่งของตกอยู่บนถนนเชิงทางขึ้นคู่ขนาน เมื่อไปตรวจสอบพบกระเป๋าสตางค์หนังแบบยาวสีดำ ภายในมีธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท มีสายรัดเรียบร้อยนับเงินได้ 7 หมื่นบาท และธนบัตรฉบับละ 1,000 บาท ฉบับละ 500 บาท และ 100 บาท อีก 10,000 บาท รวมทั้งมีเอกสารระบุชื่อเจ้าของกระเป๋า จึงโทรศัพท์ติดต่อให้มารับทรัพย์สินคืน ร.ต.ต.ประยงค์บอก "ถือคติว่าสิ่งของใดที่ไม่ใช่ของเราอย่าไปอยากได้ และไม่ต้องการสิ่งตอบแทน เป็นการปฏิบัติหน้าที่ปกติ และไม่ต้องการเป็นข่าวแต่อย่างใด ชอบทำงานปิดทองหลังพระมากกว่า กินอยู่ก็เรียบง่ายสบายใจดี"...ปรบมือดังๆ

            ข่าวดีสำหรับสาวๆ ที่อยากเป็นตำรวจหญิงในสังกัดนครบาล หรือ กองร้อยน้ำหวาน ทาง บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. กำหนดแนวทางรับสมัครกองร้อยน้ำหวาน สำหรับสุภาพสตรี อายุ 18-30 ปี วุฒิการศึกษา ม.6-ปวช. สูง 165 ซม.ขึ้นไป เปิดรับสมัคร 30 ก.ค.-20 ส.ค.63 โดยสอบข้อเขียนวันที่ 13 ก.ย.63 แล้วสอบพละ 23-24 ก.ย.63 จากนั้นสอบสัมภาษณ์ตรวจร่างกายประมาณต้นเดือน ต.ค. ก่อนประกาศผลสอบรอบสุดท้าย 12 พ.ย.63 และบรรจุเป็นข้าราชการตำรวจและรายงานตัว  16 พ.ย.63 เมื่อเสร็จเรียบร้อยผู้ที่ผ่านการคัดเลือกต้องไปฝึกที่ค่ายนเรศวร ประมาณ 3-4 เดือน และเข้าประจำการกองร้อยน้ำหวาน สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาล ๐

            พร้อมหน้าพร้อมตาสำหรับการประชุมผู้บัญชาการทางทหาร ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันพุธที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา ก่อนการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพอย่างเป็นทางการ โดยในวงสนทนานอกจาก  พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ที่เป็นประธานการประชุมแล้ว ยังมี  พล.อ.ณัฐ อินทรเจริญ  ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์  เสนาธิการทหาร เข้าร่วมประชุมด้วย ก่อนที่จะเหลือแค่ 6 เสือกรรมการปรับย้ายนายทหารระดับชั้นนายพล โดยมีการหารืออย่างไม่เป็นทางการในการจัดทำบัญชีรายชื่อโยกย้ายนายทหารประจำปี ในตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด กับผู้บัญชาการเหล่าทัพคนใหม่ ที่จะมาแทนคนปัจจุบันซึ่งจะเกษียณอายุราชการในปลายเดือนกันยายนนี้ ๐

            ในส่วนที่ยังไม่ลงตัวคงเป็นตำแหน่งของ บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก จากข่าวที่ถูกจีบไปนั่งเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แทน พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา ที่จะเกษียณในเดือนตุลาคมนี้ ก็เริ่มมีกระแสข่าวการขยับ พล.อ.ณัฐพล ไปนั่งตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด คั่นเวลา 1 ปีก่อน บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ค่อยขึ้นตำแหน่ง ผบ.ทสส.ในปีหน้า  และยังมีสูตรแบบ บิ๊กเซอร์ไพรส์ ที่อาจจะมีชื่อ บิ๊กแก้ว มานั่งเป็น ผบ.ทบ.ก่อน 1 ปี ค่อยกลับไปเป็น  ผบ.ทสส.ที่แจ้งวัฒนะ แต่ล่าสุดยังมีกระแสข่าวต่อเนื่องว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม อาจดึง พล.อ.ณัฐพล มานั่งเป็น รมช.กลาโหม แทน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล แต่ต้องแลกกับการต้องลาออกก่อนเกษียณอายุราชการ ทว่าคนใกล้ชิดเชื่อว่าสูตรนี้ไม่น่าใช่ทางของ พล.อ.ณัฐพล อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นแค่การเริ่มต้นทำโผ จึงยังเหลือระยะเวลาอีกพักใหญ่ ไทม์ไลน์ การส่งโผรอบแรกไปที่กระทรวงกลาโหมน่าจะเป็นสัปดาห์แรกของเดือน ส.ค. กว่าจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายได้ก็ช่วงปลายเดือนสิงหาคม ๐

            ในส่วน 5 เสือ ทบ.ที่ดูเหมือนจะลงตัว แต่ก็ยังไม่สะเด็ดน้ำ แม้ตำแหน่งเสนาธิการทหารบกจะมีชื่อ  บิ๊กโต้ง-พล.อ.อภินันท์ คำเพราะ ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก เพื่อนเตรียมทหารรุ่น 22 ของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ติดในโผมาพักใหญ่ แต่การจัดทัพในทำเนียบ 5 เสือ ทบ. พล.อ.อภิรัชต์  ในฐานะ ผบ.ทบ.คนปัจจุบัน ยังต้องมีบทบาทหลักในการเลือกตัวบุคคล อีกทั้งการจัดทัพ ผบ.เหล่าทัพก็ยังไม่นิ่งอย่างที่คาดการณ์กันไว้ ทำให้มีชื่อของหัวหน้านักเรียน ตท.20 อย่าง บิ๊กหน่อย-พล.ท.วรเกียรติ รัตนานนท์ รองเสนาธิการทหารบก ที่ดูแลสายส่งกำลังบำรุง เติบโตมาในเส้นทางเจ้ากรมข่าวทหารบกมาก่อน  ขึ้นมาชิงดำเก้าอี้เสนาธิการทหารบก ส่วนชื่อของ บิ๊กหนุ่ย-พล.ท.ธรรมนูญ วิถี แม่ทัพภาคที่ 1 ก็ยังไม่แผ่วเสียทีเดียว ๐

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"