กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

         ยิ่งใกล้เข้าสู่ช่วงการแต่งตั้ง สีกากี วาระประจำปี ดูเหมือนวิชามาร การเตะตัดขา การสร้างความปั่นป่วนในการจัดทำ โผนายพล จะถูกหยิบมาเล่น ถูกหยิบมาปล่อยข่าวลือกันเพิ่มมากขึ้นเป็นระยะ ล่าสุดช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการปล่อยข่าว บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) จะทิ้งเก้าอี้ผู้นำกรมปทุมวัน พร้อมเชื่อมโยงไปถึงการออกไปเป็น รัฐมนตรี ในช่วงที่  รัฐบาลลุงตู่ กำลังอยู่ระหว่างการปรับ ครม. ทั้งๆ ที่ตามกฎหมาย ตามข้อเท็จจริง บิ๊กแป๊ะ ไม่สามารถไปนั่งเป็น รัฐมนตรี ได้ เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญผู้ที่ดำรงตำแหน่ง ส.ว.ต้องเว้นวรรคทางการเมือง 2 ปี แม้ก่อนหน้านี้จะมีความพยายามนำประเด็น ส.ว.โดยตำแหน่ง มาตีความว่าต้องเว้นวรรคหรือไม่ แต่สุดท้ายเรื่องนี้ก็เงียบไป ไม่มีการยื่นตีความ ถ้าจะฝืนแหกโผอุ้ม ผบ.แป๊ะ รับรองมีร้องเรียนกันยาว แล้วยิ่งช่วงนี้กำลังเข้าสู่โหมดการแต่งตั้งตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)  ยศ พล.ต.อ. ลงไปถึง ผู้บังคับการ (ผบก.) ยศ พล.ต.ต. วาระประจำปี ซึ่งเป็นอำนาจของ ผบ.ตร. ดำเนินการตามธรรมเนียม เพียงแค่ต้องปรึกษา ผบ.ตร.คนใหม่ เท่านั้น แล้ว ผบ.แป๊ะ จะทิ้งการจัดทำบัญชี นายพลสีกากี ครั้งสุดท้ายในชีวิตหรือ? ลองชั่งน้ำหนักกันดูว่า ออก-ไม่ออก หรือ จริง-ไม่จริง  สำหรับข่าวลือการลาออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร.ของ บิ๊กแป๊ะ รอบนี้ ๐

            ไหนๆ ก็เอื้อนเอ่ยถึงการจัดทำบัญชีแต่งตั้ง นายพล วาระประจำปีแล้ว ซึ่งตามไทม์ไลน์การแต่งตั้งตำรวจระดับ รอง ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ลงมาถึง ผบก. ระเบียบ ก.ตร.กำหนดให้ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 สิงหาคมของทุกปี ตอนนี้ ผบ.ตร. เริ่มกระบวนการตามขั้นตอนการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ โดยลงนามประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจ วาระปี 2563 ตำแหน่งระดับ ผู้ช่วย ผบ.ตร. ลงมาถึง รอง ผบก. จำนวน 773 นาย พร้อมเน้นย้ำประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องหลักเกณฑ์การแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามหลักอาวุโสนั้น กำหนดการแต่งตั้งตามหลักอาวุโส ให้ถือว่าผู้ที่มีคุณสมบัติ และมีรายชื่อประกาศในประกาศลำดับอาวุโสของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถือว่ามีความอาวุโส ตามหลักอาวุโส สามารถเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นได้ โดยการแต่งตั้งต้องเป็นไปตามอาวุโส ในสัดส่วนร้อยละ 33 หากใครไม่โต้แย้งประกาศลำดับอาวุโสข้าราชการตำรวจดังกล่าว ก็เป็นอันว่าในการแต่งตั้ง นายพล ปีนี้ ยึดอาวุโสตามนี้ทั้งหมด ๐

            ในระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.และรองจเรตำรวจแห่งชาติ เรียงตามลำดับอาวุโส พล.ต.ท.วิสนุ ปราสาททองโอสถ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.วิรุฬ เอี่ยมไพจิตร์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.,  พล.ต.ท.เพิ่มพูน ชิดชอบ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.อดิศร์ งามจิตสุขศรี รอง จตช., พล.ต.ท.จารุวัฒน์  ไวศยะ ผู้ช่วย ผบ.ตร., พล.ต.ท.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร. ส่วนระดับผู้บัญชาการ (ผบช.) สามารถเลื่อนขึ้นในระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. 32 ราย เรียงอาวุโส พล.ต.ท.อิทธิพล พิริยะภิญโญ ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. (ทนท.นายตำรวจประสานงานรัฐสภา), พล.ต.ท.กิตติพงษ์ เงามุข ผบช.สกพ., พล.ต.ท.ชินภัทร สารสิน ผบช.ปส., พล.ต.ท.รณศิลป์ ภู่สาระ ผบช.ภ.9, พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ผบช.สยศ.ตร. ๐

            ขณะที่ระดับรองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) สามารถเลื่อนขึ้นในระดับ ผบช. 121 ราย เรียงอาวุโส  พล.ต.ต.ศรายุทธ พูลธัญญะ รอง ผบช.ตชด., พล.ต.ต.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ รอง ผบช.ตชด.,  พล.ต.ต.มโนช ตันตระเธียร รอง จตร., พล.ต.ต.ทรงเกียรติ วาทะกุล รอง ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.จำนงค์ รัตนกุล รอง ผบช.สกพ., พล.ต.ต.เอกภพ ประสิทธิ์วัฒนชัย รอง ผบช.ภ.1, พล.ต.ต.อภิชาติ เพชรประสิทธิ์ รอง ผบช.ส., พล.ต.ต.นพปฎล อินทอง รอง ผบช.สง.ก.ตร., พล.ต.ต.นรวัฒน์ เจริญรัชต์ภาคย์ รอง ผบช.ศ., พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รอง ผบช.ภ.6 ระดับผู้บังคับการ (ผบก.)  สามารถเลื่อนขึ้นในระดับ รอง ผบช. ทั้งสิ้น 143 ราย เรียงตามอาวุโส พล.ต.ต.วรเศรษฐ วิทยกุล  ประจำ (สบ 6) สง.ผบ.ตร., พล.ต.ต.วีรพล กุลบุตร อาจารย์ (สบ 6) ประจำ รร.นรต., พล.ต.ต.สมบัติ  หวังดี ผบก.กต.8, พล.ต.ต.จักรพงษ์ วิวัฒน์วานิช อาจารย์ (สบ 6) ประจำ รร.นรต., พล.ต.ต.พยูห์ ธนะศรีสืบวงศ์ ผบก.ภ.จว.อุตรดิตถ์ รวมทั้งระดับรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) สามารถเลื่อนขึ้นในระดับ ผบก. ทั้งสิ้น 468 ราย...อย่างไรก็ดี วัฏจักรสีกากี แม้จะมีอาวุโสระดับต้นๆ แต่ถ้าสีเสื้อไม่สวยงาม ค่ายไม่เตะตา แรงสนับสนุนไม่มากพอ โอกาสชีช้ำกะหล่ำแฉะก็มีบทเรียนให้เห็นทุกปี ๐

            ยอมเปิดปากครั้งแรก สำหรับ บิ๊กเล็ก-พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก  เกี่ยวกับกระแสข่าวถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ทาบทามให้ไปนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม แทน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ที่ทำงานหนักมาพักใหญ่ เจ้าตัวยืนยันว่าไม่เคยถูกทาบทามจากนายกรัฐมนตรี และไม่พร้อมที่จะรับตำแหน่งทางการเมือง   แต่พร้อมทำงานในหน้าที่ของกองทัพบกและ ศบค. เป็นการสยบ จบข่าวลือ ที่สะพัดมาเป็นระยะ ส่งผลให้สูตรที่จะดัน พล.อ.ณัฐพลออกจากเก้าอี้รองผู้บัญชาการทหารบก เพื่อขยับจัดทัพใน 5 เสือ ทบ.ไม่น่าจะเป็นผล ที่สำคัญ ทีมเล็ก ที่ประสานงาน ช่วยรัฐบาลในหลายกรณีโดยเฉพาะ "ศูนย์โควิด" ที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อม 3 คีย์แมนในกรมยุทธการทหารบกมีผลงานเข้าตา และน่าจะเป็นส่วนสำคัญที่ "นายกรัฐมนตรี" ต้องมีไว้ช่วยงานเร่งด่วนและเฉพาะกิจ ในช่วงที่คาดว่าจะมีวิกฤติในอนาคตหลายเรื่อง ๐

            หลังปรับ ครม.เสร็จสิ้นก็คงเป็นคิวของ โผทหาร ในช่วงสัปดาห์ที่ 1-2 ของเดือนสิงหาคม ที่จะได้มากางบัญชีที่เหล่าทัพดูรอบก่อนสุดท้าย ระหว่างนี้ชื่อที่ปรากฏออกมาอาจจะมีการปรับเปลี่ยนได้ ระดับแม่ทัพภาคที่มีการเสนอขึ้นไปต่างเป็น "ตัวเต็ง" ที่มีแนวโน้มสูงในการขึ้นสู่ตำแหน่ง ไล่ตั้งแต่ พล.ท.เจริญชัย หินเธาว์ แม่ทัพน้อยที่ 1 ที่คาดว่าจะเป็นแม่ทัพภาคที่ 1 แต่ก็มีชื่อ พล.ต.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รองแม่ทัพภาคที่ 1 มาแรงเบียดเป็นคู่แคนดิเดตในช่วงนี้ ตามมาด้วย พล.ท.สัญชัย รุ่งศรีทอง  แม่ทัพน้อยที่ 2 ที่จ่อขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 แต่ก็มีชื่อของ พล.ท.ธเนศ วงศ์ชะอุ่ม เจ้ากรมยุทธศึกษาทหารบก ที่อาจข้ามกลับไปชิงเก้าอี้แม่ทัพใหญ่ พล.ท.สุภโชค ธวัชพีระชัย แม่ทัพน้อยที่ 3 ที่น่าจะขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 3 ก็มีเพื่อนร่วมรุ่น ตท.21 พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร รองแม่ทัพภาคที่ 3 ที่มีลุ้นชิงเก้าอี้ในโค้งสุดท้าย ทางด้าน พล.ต.เกรียงไกร ศรีรักษ์ รองแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ บิ๊กเดฟ-พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 คนปัจจุบันเสนอให้นั่งแม่ทัพภาคที่ 4 คนใหม่ แต่ก็ไม่ง่ายแบบผ่านฉลุย เพราะมีแรงหนุนจากเตรียมทหารรุ่น 22 ดัน พล.ท.สิทธิพร มุสิกะสิน แม่ทัพน้อยที่ 4 ที่แรงพอสมควร ทว่าสูตร แม่ทัพเดฟ ที่เกษียณคาเก้าอี้ในปีหน้าก็มีความเป็นไปได้สูง ๐

            เหลืออายุราชการกว่า 70 วัน เพิ่งเห็น บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก   ลงมาทำกิจกรรมแข่งขันบอลประเพณีเลขคู่-เลขคี่นักเรียนเตรียมทหาร ที่สนามหญ้าหน้ากองบัญชาการกองทัพบก เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ลงทีมเตรียมทหารรุ่น 20 เจอกับเตรียมทหารรุ่น 19 ในตำแหน่งผู้รักษาประตู งดสื่อและการถ่ายภาพ เนื่องจากจะเกิดอาการเกร็ง เล่นไม่ออก แต่ปกติ "บิ๊กแดง" ก็จะวิ่งออกกำลังกายรอบๆ บก.ทบ. หรือยืดเส้นยืดสายในห้องฟิตเนสบนอาคารด้วย ช่วงสุดท้ายในตำแหน่งขอมีกิจกรรมกับเพื่อนพ้องน้องพี่ในกองทัพบกเพื่อความทรงจำก่อนจาก คงต้องรอดูว่าหลังการ ส่งธง ให้ ผบ.ทบ.คนต่อไปในวันที่ 30 ก.ย. เส้นทางในอนาคตจะเป็นอย่างไร หลายคนก็เชื่อว่า "บิ๊กแดง" คงไม่หายจากหน้ากระดานอำนาจไปง่ายๆ และน่าจะถูกใช้งานที่สำคัญในอนาคต.  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"