'จุรินทร์'ลั่นปชป.ยังมีอนาคตชี้กลไก3ฝ่าย'รัฐมนตรี-ส.ส.-พรรค'ต้องร่วมกันทำงาน


เพิ่มเพื่อน    

19 ก.ค.63-ที่โรงแรมรามาการ์เด้นท์ มีการประชุมใหญ่สามัญพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคปชป. กล่าวเปิดการประชุม โดยมีนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรคปชป. ร่วมดำเนินการประชุมตามระเบียบวาระต่างๆ เริ่มจากรายงานรายได้ประจำปีของพรรค และแผนยุทธศาสตร์พรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรอสมาชิกเข้าร่วมงาน นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี พรรคปชป. ได้เดินทางด้วยรถมอเตอร์ไซด์ฮาร์เล่ย์ เมื่อมาถึงงานนายอันวาร์ได้ถือหมวกกันน็อคเข้ามาในงานด้วยพร้อมใส่โชว์ให้ผู้สื่อข่าวดู โดยอ้างว่าต้องพกหมวกกันน็อคมาด้วย เพราะตนจะร่วมแสดงความเห็นในช่วงที่จะให้สมาชิกแสดงความคิดเห็นในวาระการประชุมเปิดแผนยุทธศาสตร์ จึงกลัวโดนรุมจึงต้องเอาหมวกกันน็อคมาด้วย แต่สุดท้ายนายอันวาร์ก็ถอดหมวกกันน็อคออกไม่ได้ใส่เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด

ทั้งนี้ช่วงหนึ่ง ก่อนเข้าสู่วาระการประชุมที่ 3 นายชนะ รุ่งแสง นักการเมืองอาวุโสของพรรค ได้ลุกขึ้นถามคำถามต่อที่ประชุม ว่า พรรคปชป.มีคนดี คนเก่ง พรรคปปช. ได้ทำหน้าที่ และภารกิจต่างๆอย่างภาคภูมิ และสมเกียรติมากน้อยเพียงใด 

ซึ่งนายจุรินทร์ ตอบคำถามดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาเราผ่านการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 62 ซึ่งผลการเลือกตั้งปรากฎว่าเราได้ผู้แทนราษฎรมา 52 คน ปชป.ถือเป็นพรรคที่มีส.ส.ในสภาเป็นอันดับ 5 ดังนั้น หลังการเลือกตั้ง การที่พรรคจะตัดสินใจดำเนินกิจการทางการเมืองอะไรย่อมมีข้อจำกัดที่ต่างไปจากเดิม ไม่เหมือนก่อนการเลือกตั้ง เพราะถ้าเราต้องการเป็นรัฐบาล เสียงเราก็มีไม่มากพอที่จะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ถ้าเราประสงค์จะทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เราก็มีข้อจำกัดที่เปลี่ยนแปลงไปกว่าเดิม คือเราจะไม่สามารถไปอยู่ในสถานะผู้นำฝ่ายค้านได้เหมือนอย่างที่เคยเป็นมา เนื่องด้วยข้อจำกัดเรื่องเสียงของส.ส.ในสภาที่หากจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านต้องมีส.ส.มากที่สุดในสภา ซึ่งเราไม่ใช่พรรคที่มีเสียงมากที่สุดในฟากฝ่ายค้านในสภาแล้ว นี่คือข้อจำกัดจนนำมาสู่การตัดสินใจของพรรค แต่ไม่ใช่ว่าทั้งหมดนี้จะเป็นข้อจำกัดที่ปชป.จะโตต่อไปไม่ได้

นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนยังมั่นใจว่าปชป.ของเรายังจะโตต่อไปได้อีกในวันข้างหน้า แต่เราต้องมาวิเคราะห์ว่าปัจจัยที่จะทำให้ปชป.โตไปในวันข้างหน้ามีอะไรบ้าง นอกเหนือจากอุดมการณ์เรายังต้องมี ผลงาน และความเป็นเอกภาพด้วย สำหรับอุดมการณ์มีคนถามว่าวันนี้ปชป.ยังมีอุดมการณ์อยู่หรือไม่ ในฐานะหัวหน้าพรรคขอตอบว่า มี เพราะอุดมการณ์คือรากแก้วของปชป. อุดมการณ์คือรากฐานของความเป็นเรา ซึ่งเป็นมาจนถึงทุกวันนี้ โดยอุดมการณ์ที่เราตั้งไว้ คือ 1.อุดมการณ์ในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข 2.อุดมการณ์แห่งความซื่อสัตย์สุจริต และ 3.อุดมการณ์แห่งความมุ่งมั่นในการรับใช้ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ซึ่งอุดมการณ์เหล่านี้ไม่ใช่นายจุรินทร์คิด แต่บรรพบุรุษของปชป.เป็นผู้สั่งสมไว้ 

ทั้งนี้ ด้วยโลกที่เปลี่ยนไป การเมืองที่เปลี่ยนไป คืออุดมการณ์ต้องบวกความทันสมัย เราต้องเปลี่ยนไปสู่อุดมการณ์ที่ทันสมัยอย่างมีวุฒิภาวะ เพื่อตอบโจทย์การเมืองที่เปลี่ยนไป ผลงานต้องเกิดจากการกระทำจริง ไม่ใช่คำพูด และเป็นหน้าที่ของพวกเราทุกคนที่ต้องช่วยกันทำ เพราะผลงานใครคนใดคนหนึ่งทำคนเดียวไม่ได้ 3 กลไกของพรรคต้องช่วยกันทำ ทั้ง รัฐมนตรี รัฐสภา และการบริหารจัดการพรรค เราเพิ่งเข้าร่วมรัฐบาล วันนี้เพิ่งครบขวบปี เพิ่งผ่านการประกาศนโยบาย รัฐ แน่นอนไม่มีใครสมบูรณ์แบบ แต่ผลงานที่ปรากฎเป็นรูปธรรมก็มีให้เห็นไม่น้อย ทั้งนี้ ก่อนเข้าร่วมรัฐบาลเรายื่นข้อเสนอให้รัฐบาล 3 ข้อ คือ 1.ต้องบรรจุนโนบายประกันรายได้เกษตรกรเป็นนโยบายของรัฐบาล 2.การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งวันนี้ รัฐบาลก็สนับสนุนให้มีการตั้ง กมธ.ขึ้นมาศึกษาการแก้ไข ซึ่งเราเชื่อว่าไม่นานรัฐสภาจะมีข้อสรุปอันหนึ่งอันใดเสนอให้ทางรัฐบาลพิจารณา และ 3.การที่ต้องร่วมกันบริหารราชการแผ่นดินด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายจุรินทร์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการทำหน้าที่รัฐมนตรี เราทำงานร่วมกับรัฐบาลใน 3 กระทรวง และมีรัฐมนตรีช่วยอีก ยุทะศาสตร์ที่ปชป.จะทำ คือ จะทำให้เกิดความสำเร็จเพื่อนำความสำเร็จมาสู่พรรค โดยเราจะจับมือกันทำงานภายใต้ยุทธศาสตร์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด ผู้ด้อยโอกาสต้องได้รับการดูแล” ส่วนส.ส.ในสภาต้องมีบทบาทมากขึ้น และการแสดงบทบาทต้องมีความทันสมัยทั้งในพื้นที่ และในรับสภา ภายใต้การสนับสนุนของคณะกรรมการบริหารพรรค วันนี้ความต้องการของประชาชนเปลี่ยนไป เขาต้องการเห็นส.ส.ใกล้ชิดกับเขามากขึ้น และทำหน้าที่ร่วมกับประชาชนอย่างมียุทธศาสตณ์ และมีความทันสมัย นี่คือโจทย์ของพรรคปชป. และเป็นสิ่งที่ประชาชนอยากได้คำตอบ สุดท้าย คือ กลไกพรรค คณะกรรมการบริหารพรรคต่อจากนี้ไปต้องมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของแต่ละคนมากขึ้น ต้องรับผิดชอบต่อกันมากขึ้น และที่สำคัญคือ กรรมการบริหารพรรค และพวกเราทุกคนต้องร่วมกันทำงานเป็นทีม ต่อจากนี้ ไป นอกจากทีมเศรษฐกิจทันสมัยแล้ว เราจะมีทีมสังคมทันสมัย เพราะโลกเปลี่ยนไป เนื่องจากโลก และสังคมไทย อยากเห็นการให้ความสำคัญเรื่องของสิทธิมนุษยชนมากขึ้น อยากเห็นความเท่าเทียมทางเพศมากขึ้น อยากเห็นธุรกิจเปลี่ยน ต่อจากนี้ ทีมเศรษฐกิจนอกจากต้องทันสมัยแล้ว ยังต้องมีวิสัยทัศน์ที่ก้าวไกล ซึ่งจะมีบุคคลภายนอกเข้ามาร่วมงานกับพรรคมากขึ้น 

"วันนี้มีหลายคนที่ยังไม่ประะสงค์จะให้ประกาศรายชื่อ แต่เมื่อถึงเวลาเราจะประกาศออกมาแน่นอน รวมทั้งทีม กทม. ที่ต้องเตรียมการเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. ส.ก. และส.ข. หากมีในอนาคต รวมถึงต้องมีทีมโซเชียลมีเดียร์ที่เข้ามาตอบสนองสังคมโลกยุคใหม่มากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม ทั้ง 3 กลไก ไม่ว่าจะครม. ส.ส. และพรรค ต้องมีการประเมินผลการทำหน้าที่ด้วย ผมเชื่อว่า ถ้า 3 กลไกทำหน้าที่ของตนเองได้อย่างครบถ้วย ผลงานจะถูกมัดรวมกันเป็นผลงานของปชป. ที่จะนำปชป.ไปสู่อนาคตวันข้างหน้า และเมื่อถึงวันเลือกตั้ง ผลงานเหล่านี้คือสิ่งที่ท่านจะเอาไปบอกประชาชนได้ว่า เหตุใดต้องเลือก ปชป. ทุกอย่างจะไม่ใช่ความสูญเปล่า สุดท้าย แม้เราจะมุ่งมั่นในอุดมการณ์เพียงใด แม้เราจะสร้างผลงานแค่ได้ แต่ถ้าเราขาดความเป็นเอกภาพก็ใช่ว่า เราจะสามารถนำพรรคไปสู่ความสำเร็จได้อ อย่างง่ายดาย เพราะความไม่เป็นเอกภาพคือตัวบั่นทอนพรรค และอนาคตของทุกคนในพรรค ในสังคมประชาธิปไตยทุกคนมีสิทธิ์แสดงความเห็น แต่เมื่อเสียงส่วนใหญ่ตัดสินแล้ว ทุกคนต้องยอมรับ นี่คือความเป็นเอกภาพ และเมื่อมีข้อเสนอแนะใด เราก็ต้องปรึกษากันภายใน จึงจะเรียกได้ว่ามีความเป็นเอกภาพ ดังนั้น ความเป็นเอกภาพจึงทำคนเดียวไม่ได้ ทุกคนต้องจับมือเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันเท่านั้น ความเป็นเอกภาพจึงจะเกิดขึ้นได้ ขอให้ทุกคนจับมือ เป็นนำหนึ่งใจเดียวกันเพื่อเดินไปสู่อนาคตของปชป.ร่วมกัน"

จากนั้น นายชนะ ได้กล่าวอีกว่าขอชื่นชม คนที่ไปทำงานเป็นรัฐมนตรีเหนื่อย แต่ ในการเลือกตั้งส.ส. ที่นั่งในกรุงเทพฯและภาคใต้เป็นของประชาธิปัตย์แต่ที่ผ่านมาเราสูญเสียในที่นั่งในพื้นที่เหล่านี้ ทำอย่างไรจึงจะเอาคืนมาให้ได้ เราต้องเอาที่นั่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯกลับขึ้นมาให้มากที่สุด รวมถึงจะออกคืนในพื้นที่ภาคใต้มาด้วยซึ่งมีประเด็นอยู่ว่าเราทำอย่างไร เราจะขายอะไร จะขายอุดมการณ์กลยุทธ์รูปแบบวิธีการเป้าหมาย ในการปฏิบัติงานแผนงานอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งที่เราใช้ปัดทุกคนต้องคิดอย่างสุขุมรอบคอบ ก็อยากฝากเรื่องดังกล่าวต่อหัวหน้าพรรคและผู้ใหญ่ในพรรคทุกคน 

นายจุรินทร์ ได้กล่าวขอบคุณและระบุว่าจะนำเรื่องนี้ไปเป็นโจทย์การทำงานของพรรคต่อไป.


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"