'สมชาย' ถกที่ประชุม ส.ว. จับตาม็อบมีเบื้องหลังล้มสถาบัน ชี้ข้อเสนอยุบสภาถาม ส.ส.หรือยัง


เพิ่มเพื่อน    

21 ก.ค.63 - ที่ประชุมวุฒิสภา มีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมเปิดให้ ส.ว.หารือถึงปัญหาต่างๆ โดยนายสมชาย แสวงการ ส.ว. หารือเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มนักศึกษาเยาวชนปลดแอก ว่า การชุมนุมเป็นสิทธิอันชอบธรรมตามระบอบประชาธิปไตยถ้าเป็นการชุมนุมที่สงบ สันติ ปราศจากอาวุธ แต่สิ่งที่ไม่สบายใจ และขอหารือไปยังรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงดิติทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอีเอส) สภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) หน่วยข่าวกรอง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ คือเรื่องการจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบัน ซึ่งพบในการชุมนุมทุกกรณี และในอีก 2 สัปดาห์ก็จะมีการนัดมาถวงถาม

นายสมชาย กล่าวว่า ตนไม่แน่ใจว่ากล่มผู้ชุมนุมที่เป็นแกนนำไม่ว่าจะเป็น สนนท. ที่อาจจะมีเจตนาบริสุทธิ์ แต่กลุ่มที่เข้าไปแอบแฝง มีเบื้องหลังหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นการไร้เดียงสาหรือยอมให้เข้าร่วมชุมนุมคือ การมีจุดประสงค์และวัตถุประสงค์ล้มล้างสถาบันค่อนข้างชัดเจน จะเห็นในป้ายที่หยิบขึ้นมา และเผยแพร่ทางโซเซียล รวมทั้งในที่ชุมนุนนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมและแกนนำไม่ได้จัดการหรือควบคุม ไม่ว่าจะเป็นการยุยง เช่นการให้ล้มล้างระบอบกษัตริย์ หรือให้ยกเลิกมาตรา 112 รวมทั้งการใช้ถ้อยความที่หมิ่นเหม่ การดัดแปลงถ้อยคำ การทำรูปเลียนแบบ การหมอบกราบผู้ล้มเจ้า หรือการตั้งกลุ่มรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลส และอีกหลายกรณี แต่ทุกม็อบที่จัดขึ้นนั้นทำให้ความโปร่งใสที่น่าเชื่อถือหมดไป และจะนำไปสู่ความรุนแรงในอนาคตเช่นเดียวกับเหตุการณ์ในอดีตได้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นด้วยกับการเปลี่ยนแปลงล้มล้างสถาบัน

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ถ้าขบวนการนักศึกษาที่จะเดินต่อไปและยังมีกลุ่มล้มสถาบันเข้ามาแทรกแซง หรือมีเจตจำนงที่ชัดเจนเช่นนี้อยู่ จะเกิดความรุนแรงขึ้น จึงขอฝากเตือนไปยังแกนนำว่า 1.คงจะต้องขจัดกลุ่มเหล่านี้ออกไป และข้อเรียกร้องต้องชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการยุบสภา ก็ต้องถามว่า สภาฯเพิ่งขึ้นมา 1 ปี ถามส.ส.หรือยัง เพราะคงไม่อยากให้ยุบสภา 2.เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งผ่านประชามติมา ถ้าจะเสนอแก้ไขประเด็นใดก็เสนอมาได้ แต่ต้องให้ชัดเจน แต่ถ้าร่างใหม่ทั้งหมด หมายถึงการล้มล้างรัฐธรรมนูญ และต้องไปถามประชามติ ซึ่งเรื่องนี้สำคัญและใหญ่เกินกว่ามายกเป็นประเด็นเคลื่อนไหว

และ 3.เรื่องการคุกคาม ถ้ามีจริงก็แจ้งหน่วยที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนยังไม่พบว่ามีการคุกคามนิสิตนักศึกษาอย่างที่กล่าวอ้าง ดังนั้นอยากฝากไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง ตั้งแต่ผู้ราชการจังหวัด ขณะนี้ทราบว่าทุกมหาวิทยาลัยในหลายจังหวัดพยายามเคลื่อนไหว ก็ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เชิญอธิการบดีมาหารือและอธิบายให้เข้าใจว่าสถานการณ์บ้านเมืองเดินหน้ามาอย่างไร เพราะชัดเจนว่าการชุมนุมในต่างประเทศหลังโควิด-19 มีผู้ป่วยมากมาย

"ดังนั้นเรื่องนี้ต้องชี้แจง ส่วนการดำเนินคดีขอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการล้มล้างสถาบัน และขณะนี้มีการใช้สื่อออนลน์ บิดเบือนโจมตีสถาบันอย่างมาก และมีการยุยง สิ่งเหล่านี้กระทรวงดีอีเอส ต้องดำเนินการพร้อมกันแบบบูรณาการเชิงรุกเพื่อเปิดโอกาสให้ชุมนุมอย่างสันติ ปราศจากอาวุธได้"นายสมชาย กล่าว  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"