'ต่าย-หนุ่ม'ควงคู่รับรางวัล'เพชรในเพลง'


เพิ่มเพื่อน    

 

          ต่าย-อรทัย ดาบคำ และ หนุ่ม-ณพสิน แสงสุวรรณ ศิลปินจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ คว้ารางวัล เพชรในเพลง เนื่องในวันภาษาไทยแห่งชาติ  จัดโดยสำนักวรรณกรรมและประวัติศาสตร์ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อพิจารณามอบรางวัลแก่บุคคลในวงการเพลงที่มีผลงานดีเด่นด้านภาษาไทย ทั้งนักประพันธ์  นักร้อง ที่มีความสามารถทางภาษาและขับร้องเพลงได้อย่างถูกต้องตามหลักภาษาไทย

          โดย  หนุ่ม ณพสิน ได้รับรางวัลรองชนะเลิศประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยสากลชาย จากเพลงปล่อย และ ต่าย อรทัย ได้รับรางวัลรองชนะเลิศ ประเภทผู้ขับร้องเพลงไทยลูกทุ่งหญิง  จากเพลง คนมีคู่ที่อยู่คนเดียว

          ต่าย  อรทัย เปิดเผยว่า “รู้สึกเป็นเกียรติ และภูมิใจมากค่ะ ที่ได้รับเลือกให้ได้รับรางวัลอันทรงเกียรตินี้ ภาษาไทยเป็นภาษาประจำชาติที่แสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของคนไทยได้อย่างชัดเจน เราทุกคนควรร่วมกันอนุรักษ์ และภูมิใจกับการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้อง  ในฐานะที่ต่ายเป็นศิลปินเพลงลูกทุ่ง ต่ายเต็มที่และทุ่มเทกับการร้องในทุกๆ เพลง  ทั้งเรื่องของการใช้ภาษาและการออกเสียงให้ชัดเจน  รางวัลนี้ทำให้เรารู้สึกมีกำลังใจในการร้องเพลงให้ดีและมีคุณภาพต่อไป  อยากฝากถึงน้องๆ ศิลปิน  เยาวชนทุกคน รวมไปถึงแฟนคลับ ให้ช่วยกันอนุรักษ์ภาษาไทย  พูดและเขียนภาษาไทยอย่างถูกต้อง  เพื่อคงวัฒนธรรมด้านภาษาไทยของเราให้คงอยู่ตลอดไปนะคะ”

          ด้าน หนุ่ม  ณพสิน เปิดเผยว่า “เป็นความภาคภูมิใจในอาชีพศิลปินของผมมากครับ ขอขอบคุณทั้งผู้ประพันธ์เพลง และทีมงานทุกคนที่สร้างสรรค์ผลงานดีๆ เช่นนี้ออกมา  เนื่องจากรางวัลเพชรในเพลงเป็นรางวัลที่มาจากการใช้ภาษาไทยอย่างถูกต้อง ถึงแม้รูปแบบการร้องเพลงจะเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย ในฐานะศิลปิน ผมอยากจะเป็นตัวอย่างที่ดีในการใช้ภาษาไทยที่ถูกต้องให้กับทุกคน อยากฝากถึงนักร้องรุ่นใหม่ๆให้ช่วยกันใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องนะครับ ผมเชื่อว่าถ้าหากเราสามารถใช้ภาษาไทยได้อย่างถูกต้องแล้ว เพลงไทยจะยังคงเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่มีคุณค่ามากๆ ครับ”

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"