ไม่ตลก ประธานาธิบดีดูเตร์เตแนะใช้'เบนซิน'ล้างแมสก์


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต แห่งฟิลิปปินส์แถลงออกทีวีเมื่อวันศุกร์ แนะนำประชาชนใช้น้ำมันเบนซินทำความสะอาดหน้ากากอนามัยหากไม่สามารถหายาฆ่าเชื้อโรคได้ ย้ำชัดว่าคำแนะนำนี้ไม่ใช่มุกตลก

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต

    สัปดาห์ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต เคยกล่าวถ้อยคำคล้ายกันเรื่องการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงทำความสะอาดหน้ากากอนามัย แต่โฆษกของเขาชี้แจงว่า คำพูดของดูเตร์เตเป็นแค่มุกตลก พร้อมย้ำเตือนว่า ประธานาธิบดีวาจาโผงผางผู้นี้มักพูดติดตลกอยู่เสมอ ทว่าในการแถลงทางโทรทัศน์เมื่อวันศุกร์ที่ 31 กรกฎาคม ดูเตร์เตยืนกรานว่า เขาไม่ได้เล่นมุก

    "สิ่งที่ผมพูดเป็นเรื่องจริง แค่ไปที่ปั๊มน้ำมัน แล้วใช้ไม่กี่หยด มันฆ่าเชื้อได้" ดูเตร์เตกล่าว "ผมไม่ได้เล่นมุก นี่เป็นเรื่องจริง คุณว่าผมแค่ล้อเล่นงั้นหรือ"

    ฟิลิปปินส์ออกกฎบังคับประชาชนสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ถึงวันศุกร์ ฟิลิปปินส์มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้วมากกว่า 93,000 ราย เสียชีวิต 2,023 ราย ดูเตร์เตยังได้ประกาศขยายมาตรการควบคุมโรคออกไปอีก 2 สัปดาห์ และรับปากว่าฟิลิปปินส์จะคืนสู่ภาวะปกติภายในเดือนธันวาคม

    ผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์หลายคนกล่าวว่า คำแนะนำของดูเตร์เตเรื่องการทำความสะอาดแมสก์นั้นไม่ได้รับการรับรอง หากต้องการทำความสะอาดแมสก์แบบใช้ซ้ำได้ควรล้างด้วยน้ำและสบู่ และใช้เอทิลแอลกอฮอล์หรือไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70% เพื่อการฆ่าเชื้ออย่างถูกต้อง

    "คุณไม่สามารถใช้น้ำมันเบนซินฆ่าเชื้อโรค การสูดดมมันอาจเป็นอันตรายและก่อปัญหาเพิ่มขึ้น เช่นโรคระบบทางเดินหายใจ" โฮเซ ซันติอาโก ประธานสมาคมแพทย์ฟิลิปปินส์กล่าวกับรอยเตอร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"