กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      อุตส่าห์ก้าวย่างอย่างสง่างามมาตลอด 5 ปีบนเก้าอี้ ผบ.ตร. จนได้รับเสียงชื่นชมอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อเหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 เดือนก็จะเกษียณอายุราชการ ถอดเครื่องแบบสีกากีอย่างสมบูรณ์แบบ บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา แม่ทัพใหญ่สีกากี ก็มาเจอปมร้อน กรณีการไม่เห็นแย้งคดี บอส  กระทิงแดง ของตำรวจ จนสังคมตั้งคำถาม ตั้งข้อสงสัยในการทำงาน แม้จะพยายามอธิบาย จะชี้แจงอย่างไรก็ดูเหมือน ขว้างงูไม่พ้นคอ สุดท้าย บิ๊กแป๊ะ จำยอมเผยความลับบอก..."5 ปีที่ผ่านมายอมรับ ผมไม่เคยสั่งคดีเลย ไม่เคยเซ็นเห็นแย้งเห็นพ้องคดีเลย และยอมรับไม่อายว่าแม้เป็น ผบ.ตร. แต่ไม่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ไม่รู้ พ.ร.บ.ทุกมาตรา สู้นักกฎหมายจริงๆ ไม่ได้" กระนั้นแทนที่หลายคนจะเข้าใจหัวอก บิ๊กแป๊ะ จะเห็นใจจากการคายความลับตลอด 5 ปีที่ผ่านมา กลับมีข้อสงสัย กลับมีเสียงเหน็บแนมแกมประชด ในทำนองคดี บอส กระทิงแดง เป็นความผิดอาญา ใช้แค่กฎหมาย ป.วิอาญา ไม่ได้ใช้กฎหมายอะไรซับซ้อน หรือกฎหมายที่ต้องใช้ความเชี่ยญชาญทางเทคนิคเลย เหตุใด ผบ.ตร. ที่จบโรงเรียนนายร้อยตำรวจรุ่นที่ 36 (นรต.36) ได้วุฒิรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต, ปริญญาโทสาขาบริหารรัฐกิจ จากสหรัฐอเมริกา และศึกษาเพิ่มเติมหลักสูตรการสอบสวน (ATF-ILEA) และหลักสูตรเอฟบีไอ รัฐเนวาดา จากสหรัฐฯ ถึงออกตัวบอกไม่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายเช่นนี้ ๐

            ไม่ได้ล้ม ไม่ได้เลิก การจัดตั้งกองบัญชาการสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือที่เรียกกันว่า บช.ไซเบอร์ หลังมีกระแสข่าวลือช่วงหนึ่งในทำนอง บช.ไซเบอร์แท้ง!!! สุดท้ายข้อเท็จจริงก็ปรากฏ บช.ไซเบอร์เดินหน้าต่อไป กลางสัปดาห์ที่ผ่านมาวงประชุม ก.ตร.ที่ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม มานั่งหัวโต๊ะเห็นชอบอนุมัติตำแหน่ง บช.ไซเบอร์ จำนวน 1,989 อัตรา และเป็นการตัดโอนจากหน่วยงานต่างๆ อีก 11 ตำแหน่ง โดยระดับกองบัญชาการจะมีตำแหน่ง ผบช. ยศ พล.ต.ท. 1 ตำแหน่ง รอง ผบช. ยศ พล.ต.ต. 3 ตำแหน่ง และ ผบก. ยศ พล.ต.ต. 7 ตำแหน่ง ซึ่งหลังจากผ่าน ก.ตร.เรียบร้อยก็เสนอ ก.ต.ช.เห็นชอบ รอเพียงแต่งตั้งผู้ที่เหมาะสมมาลงตำแหน่งในการแต่งตั้ง นายพล วาระประจำปี ทุกอย่างก็สมบูรณ์ครบถ้วน โดย บิ๊กตู่  เน้นย้ำการแต่งตั้งบุคลากรมาดำรงตำแหน่ง ควรเป็นผู้มีความรู้ความสามารถโดยตรง ด้านการสืบสวน สอบสวน คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ไม่จำเป็นต้องแต่งตั้งให้ครบคน เน้นการแต่งตั้งเป็นระยะตามความเหมาะสมของงาน...ไม่รู้สุดท้ายพอถึงช่วงเวลาการแต่งตั้งจริงๆ จะทำได้หรือไม่ เพราะการแต่งตั้งตำรวจขึ้นชื่อเรื่องฝุ่นตลบ คนล้นเก้าอี้ ไม่เคยมีเก้าอี้ล้นคนเสียที (ฮาฮา) ๐

            ฟัง บิ๊กเบิ้ม-พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจกแจงการทำงานของ บช.ไซเบอร์ เป็นการเอางานเดิมที่เคยมีอยู่ใน บก.ปอท.ประมาณร้อยละ 70 ถึง 80 มาอยู่ใน บช.ใหม่ และการสืบสวนสอบสวนคดีเกี่ยวกับเทคโนโลยี ออนไลน์ ที่ตาม บก.สส.ภาคต่างๆ ก็ให้มาอยู่รวมใน บช.นี้ ส่วนการตรวจสอบแหล่งที่มาของการกระทำผิดกฎหมายของสื่อออนไลน์ต่างๆ ซึ่งเคยอยู่ในสำนักงานเทคโนโลยีสารทนเทศก็ให้มาอยู่ใน บช.นี้ โดยสรุป บช.สอท.จะเป็น บช.บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดยภาพรวมของประเทศ ส่วนหน่วยสำนักงานเทคโนโลยีและการสื่อสารที่มีอยู่เดิม จะเป็นหน่วยงานฝ่ายอำนวยการ ดูแลระบบ crime ดูแลระบบคอมพิวเตอร์  ดูแลระบบการเชื่อมโยงข้อมูลฝ่ายบริหาร ส่วน บก.ปอท.จะรับภารกิจของ บช.ก.ในงานความมั่นคงและกิจการพิเศษเป็นหลัก เห็นแล้วก็อดตั้งคำถามไม่ได้ หน้างานมากมายทั่วประเทศขนาดนี้ มีระดับ รองผบช. แค่ 3 คนที่จะมาช่วยงาน ผบช. จะเพียงพอต่อเนื้องานหรือไม่ น่าคิดน่าติดตาม ไม่ใช่ตั้งขึ้นมาแล้วงานสะดุด งานไม่ขับเคลื่อนตามวัตถุประสงค์ที่วาดฝันเอาไว้ บอกตามตรง...เสียดายๆ ๐

            ไม่แปลกใจเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองเข้าจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ ใน อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ยึดอุปกรณ์สำหรับเล่นการพนัน เงินสด และจับกุมผีพนัน 122 คนได้ จน บิ๊กแซ็ก-พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.1 ต้องเซ็นคำสั่งเด้ง พล.ต.ต.สุศักดิ์ ปรักกมะกุล ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา ไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติราชการ บช.ภ.1 รวมทั้ง 5 เสือบางปะอิน พ.ต.อ.ฤทธิ์ ศิริเทพ ผกก.สภ.บางปะอิน, พ.ต.ท.ศรีทอง จรรอด รอง ผกก.สืบสวน สภ.บางปะอิน, พ.ต.ท.สรายุทธ  แสงทอง รอง ผกก.ป.สภ.บางปะอิน, พ.ต.ท.อำนาจ ราชสีห์ สว.สืบสวน สภ.บางปะอิน, พ.ต.ท.กิตติธร ศัลยรื่น สวป.สภ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ไปปฏิบัติราชการที่ ศปก.บช.ภ.1 เช่นกัน เพราะในเมื่อสัญญาณ ไฟเขียว ยังไม่เปลี่ยนเป็น ไฟแดง บ่อนการพนันต่างๆ ก็ยังคงผุดเป็นดอกเห็ด ขนาดร้านอาหารริมทางถนนสาย 304 วังน้ำเขียว ขาล่องไปวังขอนแดง เนิน 79 ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา ยังมีตู้สล็อตผลไม้ตั้งภายในร้านแบบไม่กลัวหน้าอินทร์หน้าพรหม แสดงว่าเจ้าของตู้ที่นำมาวางต้องใหญ่จริงๆ...พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3 น่าจะลองนั่งรถแวะไปดู คงไม่เปลืองน้ำมันเท่าไหร่หรอก ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"