รมว.คลังมะกันย้ำ TikTok ต้องขายกิจการในสหรัฐ ไม่งั้นเจอบล็อก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลโดนัลด์ ทรัมป์ ตามราวีแอป "ติ๊กต็อก" ของจีน รัฐมนตรีคลังย้ำเมื่อวันอาทิตย์ว่า บริษัทจีนเจ้าของแอพพลิเคชันยอดฮิตรายนี้จะต้องขายกิจการในสหรัฐ หรือไม่ก็จะต้องโดนบล็อกจากการดำเนินธุรกิจในสหรัฐ เนื่องจากความกังวลเรื่องความมั่นคงแห่งชาติ

    สตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของสหรัฐ ไม่ได้กล่าวตรงๆ เกี่ยวกับคำขู่ของประธานาธิบดีทรัมป์เมื่อวันศุกร์ ที่บอกว่ารัฐบาลของเขาจะออกคำสั่งห้ามแอปพลิเคชันแชร์วิดีโอยอดฮิตรายนี้ แต่มนูชินบอกว่า ติ๊กต็อกไม่สามารถดำรงอยู่ในแบบที่เป็นอยู่ตอนนี้ได้

    รัฐมนตรีคลัง ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการว่าด้วยการลงทุนของชาวต่างชาติในสหรัฐ กล่าวว่า คณะกรรมการกำลังพิจารณาเรื่องของติ๊กต็อก ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันยอดนิยมในหมู่วัยรุ่นโดยประเมินว่ามีผู้ใช้ราว 1,000 ล้านรายทั่วโลก

    เจ้าหน้าที่สหรัฐกล่าวกันว่า แอปนี้อาจถูกหน่วยข่าวกรองจีนใช้เป็นเครื่องมือสอดแนม แต่บริษัทไบต์แดนซ์ เจ้าของติ๊กต็อก ปฏิเสธคำกล่าวหาทำนองนี้

    ในคำให้สัมภาษณ์กับสถานีเอบีซีเมื่อวันอาทิตย์ มนูชินกล่าวว่า คณะกรรมการทั้งชุดเห็นพ้องกันว่า ติ๊กต็อกไม่อาจคงรูปแบบที่เป็นอยู่ในปัจจุบันได้ เพราะเสี่ยงที่จะส่งข้อมูลของชาวอเมริกัน 100 ล้านคนกลับไปจีน

    เขาบอกด้วยว่าได้หารือกับแกนนำคองเกรสหลายราย รวมถึงนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต และชัค ชูเมอร์ แกนนำ ส.ว.เดโมแครต "พวกเราเห็นพ้องกันว่าจำเป็นต้องมีการเปลี่ยนแปลง บังคับให้ขายหรือบล็อกแอปนี้ ทุกคนเห็นด้วยว่าไม่อาจให้ดำรงอยู่อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้" เขากล่าว

    วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานเมื่อวันเสาร์ว่า การเจรจากับไมโครซอฟท์ที่จะซื้อกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐจากไบต์แดนซ์ ถูกระงับไว้ภายหลังทรัมป์ขู่ว่าจะห้ามการใช้งานแอปนี้ในสหรัฐ ขณะที่วาเนสซา แพพพาส ผู้จัดการใหญ่ติ๊กต็อกในสหรัฐ ชี้แจงเมื่อวันเสาร์ว่า ขอให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าบริษัทกำลังทำงานเพื่อให้พวกเขาได้ใช้งานแอปที่ปลอดภัยที่สุด และบริษัทไม่มีแผนจะย้ายไปไหน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"