ศาลรัสเซียตัดสินจำคุก3แอคทิวิสต์วางแผนโค่น'ปูติน'


เพิ่มเพื่อน    

ศาลในกรุงมอสโกมีคำพิพากษาเมื่อวันพฤหัสบดี ให้จำคุกนักเคลื่อนไหวหนุ่ม 3 รายคนละหลายปี ฐานวางแผนโค่นล้มประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

แฟ้มภาพ (จากซ้าย) วยาเชสลัฟ ครีอูคอฟ, รุสลาน คอสตีเลนคอฟ และปีเตอร์ คารัมซิน ฟังการไต่สวนของศาลมอสโกเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม กล่าวว่า ทั้งสามเป็นส่วนหนึ่งของผู้ต้องสงสัย 10 รายที่โดนทางการรัสเซียจับกุมเมื่อปี 2561 ฐานเป็นสมาชิกกลุ่มอนาธิปไตยชื่อ "ความยิ่งใหญ่ใหม่" ที่กำลังวางแผนก่อการลุกฮือต่อต้านรัฐบาล

    ผู้สนับสนุนกลุ่มนี้กล่าวว่า คดีนี้เป็นฝีมือการสร้างเรื่องของหน่วยความมั่นคงเอฟเอสบีและสายลับที่แทรกซึมเข้ามาในกลุ่ม, ให้ทุนปฏิบัติการ และบีบบังคับให้สมาชิกในกลุ่มเช่าสำนักงานและจัดทำกฎบัตรขึ้น ขณะที่กลุ่มสิทธิเมโมเรียลของรัสเซียประกาศว่า คนหนุ่มสาวเหล่านี้เป็นนักโทษการเมือง

    เมื่อวันพฤหัสบดี ผู้พิพากษาศาลมอสโกตัดสินจำคุกรุสลาน คอสตีเลนคอฟ วัย 27 ปี เป็นเวลา 7 ปี ส่วนปีเตอร์ คารัมซิน อายุ 34 ปี โดนจำคุก 6 ปีครึ่ง และวยาเชสลัฟ ครีอูคอฟ อายุ 22 ปี ถูกจำคุก 6 ปี ฐานก่อตั้งกลุ่มสุดโต่ง ทั้งสามโดนคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดีมาตั้งแต่เดือนมีนาคม 2561 ยังมีจำเลยอีก 4 คนถูกตัดสินจำคุก 4 ปี ถึง 6 ปีครึ่งในข้อหาเดียวกัน แต่โทษจำให้รอลงอาญา

    ด้านนอกศาล ตำรวจจับกุมผู้ประท้วงอย่างน้อย 3 รายที่คัดค้านการพิจารณาคดีนี้ ผู้ประท้วงรายหนึ่งแต่งชุดตำรวจแล้วใช้มีดปาดคอหุ่นก่อนจะโดนตำรวจจับกดพื้นแล้วควบคุมตัวไป

    คำตัดสินคดีนี้เกิดขึ้นในช่วงยามที่ฝ่ายวิจารณ์ปูตินกล่าวกันว่า มีการดำเนินคดีกบฏและก่อการร้ายเพิ่มมากขึ้น ซึ่งดูเหมือนเป็นแรงจูงใจทางการเมืองจากนักเคลื่อนไหวและนักจับตาสิทธิมนุษยชน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"