กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

       แม้ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) จะยังไม่กำหนดนัดประชุม ก.ต.ช.พิจารณาคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่ แทน บิ๊กแป๊ะ-พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.63  แต่ตามไทม์ไลน์ที่ กรมปทุมวัน วางเอาไว้คร่าวๆ ปลายสัปดาห์นี้หรือภายในสัปดาห์หน้า ก.ต.ช.น่าจะมีฤกษ์ดีประชุมคัดเลือก ผบ.ตร.คนใหม่เสียที ซึ่งใครจะคว้าเก้าอี้ พิทักษ์ 1 คงต้องลุ้น ต้องรอ ถึงจะมีกระแสข่าวฟันธงไปแล้ว แต่ทุกอย่างก็ยังไม่ชัด ไม่ชัวร์ หากชื่อยังไม่ออกมาจากวงประชุม ดังนั้นทุกคนมีสิทธิ์ตามสเปกที่ ผบ.แป๊ะ แย้มเอาไว้ในทำนอง "รอง ผบ.ตร.และจเรตำรวจแห่งชาติ มีผลงานเท่ากันหมด คุณสมบัติคนเป็น ผบ.ตร.ต้องเก่งทั้งบู๊และบุ๋น ขอให้นำองค์กรให้ได้ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ประชาชนศรัทธา เชื่อถือ ตนก็เป็นปกติเหมือนคนอื่นทั่วไป" ใครคุณสมบัติตามสเปกนี้...ใช่ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร.ดูแลงานด้านความมั่นคงหรือเปล่า ส่องกันเองเด้อ ๐

            แต่ที่ชัดเจนไม่น่าจะมีชื่อเสนอขึ้นเป็น "ผบ.ตร.คนใหม่" แน่นอน คือ บิ๊กต้อย-พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา สำรองราชการ ตร. เพราะ ผบ.แป๊ะ คนที่ต้องเสนอชื่อ ผบ.ตร.คนใหม่ให้วงประชุม ก.ต.ช.พิจารณาตามระเบียบกฎหมาย ย้ำชัดเจน "พล.ต.อ.วิระชัยถูกสำรองราชการ และถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง จะไปเสนอได้อย่างไร" ดังนั้นการที่ บิ๊กต้อย ไปร้องทุกข์ต่อคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เรื่องถูกตั้งกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง และถูกสั่งสำรองราชการ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย รวมทั้งที่ แจ๊ก-วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ไปได้ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องเดียวกันกับ บิ๊กต้อย ก็ไม่ได้มีผลอะไรที่จะทำให้ บิ๊กแป๊ะ  เปลี่ยนใจใส่ชื่อ บิ๊กต้อย เข้าไปในตะกร้าพิจารณาคัดเลือกเป็น ผบ.ตร.คนใหม่ได้ ๐

            น่าจะเหนื่อยที่สุดนับตั้งแต่นั่งเก้าอี้ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล หรือ ผบช.น. มาครบ 1 ปีเต็ม  สำหรับ บิ๊กอู๊ด-พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา หลังเจอเหตุยิงกันภายในบ่อนพระราม 3 จนมีผู้เสียชีวิต  4 ราย แถมหนึ่งในผู้เสียชีวิตยังเป็นตำรวจระดับสารวัตร สน.แสมดำ สังกัดกองบัญชาการตำรวจนครบาลเสียด้วย ถึงขนาด บิ๊กอู๊ด ยอมรับ..."เสียใจที่ทำให้ประชาชนผิดหวัง" พร้อมทั้งยืนยันจะทำคดีอย่างตรงไปตรงมา ท่ามกลางเสียงฮึ่มๆ จาก ผบ.แป๊ะ แม่ทัพใหญ่สีกากี ที่ขีดเส้นให้เวลา ผบช.น. ติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้ภายใน 3 วัน หากพ้นวันที่ 10 ส.ค.ไม่มีความคืบหน้า จะมีการพิจารณาให้มาช่วยราชการที่ ศปก.ตร. ส่งผลให้อุณหภูมิภายใน กรมปทุมวัน ร้อนระอุ!!! ยิ่งหลังเสียงฮึ่มๆ ออกมา ก็มีข่าวสะพัดเก้าอี้ ผบช.น. ของ บิ๊กอู๊ด เริ่มสั่นคลอน อาจจะมีรายการเปลี่ยนตัวผู้เล่นใหม่ ให้คนเก่าได้พัก  พร้อมกับมีชื่อ บิ๊กทิน-พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. โยกไปนั่งเป็น ผบช.น. ทั้งๆ ที่ บิ๊กทิน เก็บข้าวของอย่างสบายใจเตรียมขึ้นไปเป็น ผู้ช่วย ผบ.ตร. แล้วก็ตาม ๐

            แสดงความยินดีกับ ตำรวจ ที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ทั้งหน่วยงานและข้าราชการตำรวจ ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นด้านการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด โดยตำรวจที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่น  14 ราย ได้แก่ 1.พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย, 2.พ.ต.อ.ธวัชชัย พงษ์วิวัฒน์ชัย รอง ผบก.สส.ภ.5, 3.พ.ต.ท.ประสงค์ สิงห์ประเสริฐ รอง ผกก.3 บก.ปส.2, 4.พ.ต.ท.กำพล เยาว์ธานี สว.กก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.สส.ภ.5, 5.พ.ต.ท.ณรายุทธ ไตรยสุทธิ์ สว.กก.สส.2  บก.สส.ภ.4, 6.พ.ต.ท.ทักษิณ เงินทอง สว.กก.3 บก.ปส.2, 7.ว่าที่ พ.ต.ต.สาลี ทวีเลิศ สว.กก.2 บก.สกส., 8.ร.ต.อ.เตชินท์ แก้วเจือ รอง สว.กก.2 บก.สกส., 9.ด.ต.นริศ งามวงษ์ ผบ.หมู่ กก.2 บก.สกส.,  10.ด.ต.เฉลิมชัย เทพอุด ผบ.หมู่ (ป.) สภ.สบปราบ จว.ลำปาง, 11.ด.ต.จิระ พลสง ผบ.หมู่ ส.ทล.2  กก.4 บก.ทล., 12.ส.ต.อ.กฤติกร อุทัยชิต ผบ.หมู่ กก.2 บก.สกส., 13.ส.ต.อ.ทศพร น้อยนอนเมือง  ผบ.หมู่ กก.2 บก.สกส. และ 14.ส.ต.ท.วีรยุทธ ปฏิเสน ผบ.หมู่ กก.3ฯ ปฏิบัติราชการ กก.2 บก.ปส.3 ๐

            ถึงคิวของการจัด "โผทหาร" ครั้งสำคัญ หลังจาก ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ส่งบัญชีรายชื่อไปยังกระทรวงกลาโหมเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อรวบรวมส่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่ง "บิ๊กตู่" คงเห็นรายชื่อที่เหล่าทัพส่งมาแล้ว แต่ยังไม่ได้มีนัดหารือวงเล็ก-วงใหญ่แต่ประการใด และเมื่อเจอกันหน้างานในการประชุมคณะกรรมการนโยบายสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) ที่มี "บิ๊กตู่" เป็นประธาน พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นรองประธานกรรมการ พร้อมด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการเหล่าทัพ, เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นกรรมการ ดูรายชื่อกรรมการแล้วก็ ครบองค์ คณะกรรมการปรับย้ายนายทหารชั้นนายพล แต่ "บิ๊กตู่" ยังไม่ได้ทุบโต๊ะ ก็ต้องลุ้นต่อไปว่าระดับหัวที่เสนอมาที่ว่า นิ่ง แต่ ไม่สนิท จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ๐

            เป็นอันว่า "คำว่าเกษียณแต่เหมือนไม่เกษียณ" ถูกตีความว่า บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) อาจจะได้รับการต่ออายุราชการนั้น คงไม่เป็นไปตามกระแสข่าวปล่อยที่ออกมาช่วงเดือนที่แล้ว แต่โอกาสที่หลังเกษียณอายุราชการแล้วจะต้องทำงานต่อในบทบาทหน้าที่อื่นนั้นเป็นไปได้สูง โดยเฉพาะปีที่ผ่านมาก็มีนายทหาร "คอแดง" ที่ปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเฉพาะกิจทหารมหาดเล็กรักษาพระองค์ 904 (ฉก.ทม.รอ.904) เกษียณอายุราชการไปเมื่อปีที่แล้ว ได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ไปทำหน้าที่ต่อ นั่นก็คือ พล.อ.ภูมิใจ ชัยพันธุ์ เป็นหัวหน้าสำนักงานผู้บัญชาการทหารมหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ฯ ในอดีต พล.อ.ภูมิใจเคยดำรงตำแหน่ง ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการอากาศโยธิน (ผบ.อย.) เป็นทหารอากาศคนแรกที่มีตำแหน่งใน ฉก.ทม.รอ.904 ดังนั้นปีนี้จึงน่าจะเป็นคิวของ "บิ๊กแดง" ที่คาดว่าจะได้เดินในเส้นทางเดียวกัน ๐

            พฤหัสบดีที่ผ่านมา คล้ายวันสถาปนา 4 หน่วยงานที่อยู่ในกองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน หนึ่งในนั้นคือกรมส่งกำลังบำรุงทหารบก ครบรอบปีที่ 68 มี พล.ท.ชัยมนตรี โพธิ์ทอง เป็นเจ้ากรมส่งกำลังบำรุง ข่าวประชาสัมพันธ์ได้สรุปผลงานสำคัญในรอบปี แบ่งออกเป็น 4 ด้าน โดยด้านการจัดหายุทโธปกรณ์ใหม่ในช่วงปี 2563 หนึ่งในนั้นคือการจัดหาปืนใหญ่ขนาด 105 มิลลิเมตร ที่มีความแม่นยำ คล่องแคล่วในการเคลื่อนที่ อ่อนตัวในการใช้งานทางยุทธวิธี ทันสมัย และมีประสิทธิภาพสูง มาทดแทนปืนใหญ่แบบเดิมที่มีอายุการใช้งานกว่า 60  ปี (ป. ขนาด 105 มม. เอ็ม 101 เอ 1) เป็นจังหวะพอดีกับการที่ รังสิมันต์  โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เผยแพร่ข้อความทาง "เฟซบุ๊ก" ถึงการใช้จ่ายงบประมาณในการจัดซื้ออาวุธช่วงวิกฤติเศรษฐกิจ ถือเป็นเรื่องที่อ่อนไหวต่อความรู้สึกของสังคมไม่น้อย และเป็นจุดอ่อนที่ฝ่ายค้านสามารถนำไปเปิดแผลได้ในทุกวง.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"