ไม่ใช่แค่รัสเซีย สื่อแฉอิหร่านก็จ่ายเงินจ้างตอลิบันโจมตีทหารอเมริกัน


เพิ่มเพื่อน    

ซีเอ็นเอ็นรายงานเมื่อวันจันทร์อ้างข่าวกรองทหารของกองทัพสหรัฐว่า อิหร่านเสนอเงินค่าหัวแก่กลุ่มตอลิบันเพื่อโจมตีทหารอเมริกันและทหารกองกำลังผสมในอัฟกานิสถาน เช่นเดียวกับที่รัสเซียก็เคยถูกกล่าวหาแบบนี้

    รายงานของซีเอ็นเอ็นกล่าวว่า การจ่ายเงินที่ข่าวกรองทหารสหรัฐระบุนั้นเชื่อมโยงกับการโจมตี 6 ครั้งเมื่อปีที่แล้ว รวมถึงการโจมตีอาคารหลังหนึ่งด้านนอกฐานทัพอากาศบากรัมใกล้กรุงคาบูลเมื่อเดือนธันวาคม การโจมตีคราวนั้น ซึ่งซีเอ็นเอ็นกล่าวว่าสังหารพลเรือนชาวอัฟกัน 2 ราย และทำให้คนอเมริกันบาดเจ็บ 4 ราย ทำให้การพูดคุยสันติภาพระหว่างสหรัฐกับตอลิบันหยุดลงชั่วคราว

    เอเอฟพีกล่าวว่า แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐทั้งไม่ยืนยันและไม่ปฏิเสธรายงานของซีเอ็นเอ็น พันตรีร็อบ โลดวิก โฆษกเพนตากอน ชี้แจงว่า พวกเขาจะไม่เปิดเผยรายละเอียดการหารือด้านข่าวกรองภายใน ถึงกระนั้น เขากล่าวว่า กระทรวงเคยเรียกร้องหลายครั้งให้อิหร่านหยุดพฤติกรรมร้ายกาจและทำลายเสถียรภาพทั่วภูมิภาคตะวันออกกลางและในโลก

    เมื่อเดือนมิถุนายน สื่อสหรัฐเคยรายงานว่า ข่าวกรองลงความเห็นว่ารัสเซียเคยเสนอเงินค่าหัวให้ตอลิบันสังหารทหารอเมริกันในอัฟกานิสถาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐไม่ได้ปฏิเสธรายงานข่าวนี้ ซึ่งเจ้าหน้าที่บางรายบอกว่าอ้างอิงจากข้อมูลที่ไม่สรุปแน่ชัด แต่ข่าวนี้กลายเป็นประเด็นทางการเมือง หลังจากทำเนียบขาวถูกตั้งคำถามและประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธว่าเขาไม่เคยได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับคำกล่าวหารัสเซียเรื่องนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"