'ทรัมป์'ยุบอยคอตกู๊ดเยียร์ โทษฐานแบนคำขวัญ'ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่'


เพิ่มเพื่อน    

มีงี้ด้วย ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ปลุกเร้าผู้บริโภคเลิกอุดหนุนยางรถยนต์กู๊ดเยียร์ ไม่พอยังขู่จะเปลี่ยนยางรถลีมูซีนหุ้มเกราะของเขาจากกู๊ดเยียร์เป็นยี่ห้ออื่น โดยกล่าวหาบริษัทนี้ "เล่นการเมือง" เพราะห้ามลูกจ้างสวมหมวกที่มีคำขวัญทางการเมืองของเขา "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง"

    ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันที่มุ่งหวังชนะเลือกตั้งอีกสมัย เขียนลงทวิตเตอร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า "อย่าซื้อยางกู๊ดเยียร์ - พวกเขาประกาศแบนหมวกเอ็มเอจีเอ" ทรัมป์อ้างถึงคำขวัญหาเสียงของเขาที่ว่า "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" ซึ่งมักปักไว้บนหมวกเบสบอลที่ผู้สนับสนุนเขาชอบใส่กัน

    ผู้นำสหรัฐยังขู่ด้วยว่า จะเปลี่ยนยางรถยนต์ของลีมูซีนหุ้มเกราะประจำตำแหน่งประธานาธิบดี ถ้ามีตัวเลือกอื่น

    "ผมไม่แฮปปี้กับกู๊ดเยียร์ เพราะสิ่งที่พวกเขากำลังทำนั้นเป็นการเล่นการเมือง" ทรัมป์ย้ำกับนักข่าวอีกครั้งที่ทำเนียบขาวไม่กี่ชั่วโมงต่อมา โดยบอกว่าเป็นเรื่องน่าอับอายที่กู๊ดเยียร์ห้ามไม่ให้ลูกจ้างสวมใส่เครื่องแต่งกายที่มีข้อความสนับสนุนขบวนการ "ชีวิตตำรวจมีความสำคัญ" (Blue Lives Matter) แต่กลับอนุญาตข้อความอื่นๆ ที่บรรยายถึงความเป็นมาร์กซิสต์

    การยุยงผู้บริโภคบอยคอตสินค้าของบริษัทอเมริกันด้วยกันเองเกิดขึ้นหลังจากมีรายงานข่าวของสถานี WIBW จากแคนซัส ซึ่งอยู่ในเครือซีบีเอส เกี่ยวกับการฝึกอบรมที่สำนักงานใหญ่ของกู๊ดเยียร์ ที่กล่าวถึงเครื่องแต่งกายที่แสดงเนื้อหาทางการเมือง แต่กู๊ดเยียร์ชี้แจงแล้วว่ าภาพสไลด์ที่เผยแพร่กันอย่างกว้างขวางที่จุดประเด็นขัดแย้งนี้ไม่ได้เป็นผลงานการจัดทำหรือแจกจ่ายโดยกลุ่มบริษัท

    ภาพสไลด์ที่ข่าวอ้างถึงนั้นไล่เรียงรายการคำขวัญทางการเมืองที่เหมาะสมและไม่เหมาะสม โดยคำขวัญที่ยอมรับได้เช่น "ชีวิตคนดำสำคัญ", หรือคำขวัญสิทธิกลุ่มแอลจีบีที ส่วนคำขวัญที่ยอมรับไม่ได้นั้นมีอาทิ "ชีวิตตำรวจสำคัญ" หรือ "ทุกชีวิตสำคัญ" ซึ่งใช้แสดงความสนับสนุนตำรวจในช่วงยามที่มีการประท้วงตำรวจที่ฆ่าคนอเมริกันผิวดำ

    ด้านบริษัท กู๊ดเยียร์ไทร์แอนด์รับเบอร์ ออกแถลงการณ์ชี้แจงว่า บริษัทมีนโยบายที่ยึดถือมายาวนานว่าบริษัทไม่อดกลั้นต่อการคุกคามหรือการแบ่งแยกไม่ว่าในรูปแบบใด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายนี้ บริษัทจึงขอให้ลูกจ้างหลีกเลี่ยงการแสดงออกในที่ทำงานเพื่อการสนับสนุนการหาเสียงทางการเมืองของผู้สมัครคนใดหรือพรรคการเมืองใด รวมไปถึงรูปแบบการสนับสนุนคล้ายกันที่หลุดออกจากขอบเขตของความยุติธรรมทางเชื้อชาติและประเด็นความเท่าเทียม

    รอยเตอร์รายงานว่า ราคาหุ้นของกู๊ดเยียร์ร่วงลงไปถึง 6% ในวันพุธภายหลังทรัมป์ทวีตโจมตี แต่ราคาได้ปรับขึ้นมาปิดที่ 9.50 ดอลลาร์ ลดลง 2.4%

    การโจมตีบริษัทยางขนาดใหญ่ที่สุดของอเมริกาเหนือเรียกเสียงวิจารณ์จากอดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน คู่แข่งของทรัมป์ในการเลือกตั้งปลายปีนี้ ไบเดนกล่าวว่า คำพูดคำจาของทรัมป์แสดงให้เห็นว่าทรัมป์มองว่าตำแหน่งงานนับพันนับหมื่นตำแหน่งของกู๊ดเยียร์เป็นเพียง "ผลเสียหายข้างเคียง" ของความคับค้องใจทางการเมืองเล็กๆ น้อยๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"