'วิษณุ' กางรธน.กรณีคุกไม่รอลงอาญา 'เทพไท' หลุดส.ส.หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.63 - เมื่อเวลา 14.40 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ศาลนครศรีธรรมราช พิพากษาสั่งจำคุกนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคปชป. และนายมาโนช เสนพงศ์ น้องชาย รายละ 2 ปี พร้อมตัดสิทธิ์เลือกตั้ง 10 ปี จากคดีทุจริตเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครศรีธรรมราช เมื่อ 7 ปีก่อน ว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียด ส่วนที่ให้พิพากษาจำคุก แล้วไม่รอลงอาญานั้น ตนขอดูกฏหมายก่อน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นนายวิษณุ ได้เปิดดูรัฐธรรมนูญ พร้อมอธิบายเปิดรัฐธรรมนูญมาตรา 98 เกี่ยวกับลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ว่า ต้องเป็นผู้ที่ต้องคำพิพากษาให้จำคุกและถูกคุมขังโดยหมายศาล ซึ่งประเด็นนี้จะถือว่าหลุด แต่หากได้รับประกันก็จะไม่เข้าเงื่อนไขนี้ ก็จะไม่พ้น หากเขายังไม่ถูกคุมขังโดยหมายศาลก็ไม่เข้าเงื่อนไขนี้ และเรื่องนี้ไม่ใช่การชิงไหวชิงพริบเกี่ยกับการประกัน จุดสำคัญที่ต้องดูคือเป็นการจำคุกโดยหมายศาลหรือไม่ เพราะหากจำคุก ศาลต้องเป็นผู้ออกหมาย ซึ่งคนที่ถูกจำคุกก็เป็นเพราะศาลออกหมายทั้งนั้น ถ้าเป็นเช่นนั้นก็ถือว่าจบ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"