'วิษณุ' แจงมาตรา 44 ไม่ได้สั่งปิดเหมืองทอง


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.63 - นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์กรณีฝ่ายการเมืองออกมาเรียกร้องว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ควรเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายการต่อสู่คดีกับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดตเต็ด ลิมิเต็ด ประเทศออสเตรเลีย บริษัทแม่ของบริษัท อัครา รีซอร์สเซส จำกัด กรณีใช้อำนาจตามมาตรา 44 สั่งปิดเหมืองทองจนเกิดความเสียหาย ว่า เราไม่ได้ใช้ม.44 สั่งปิดเหมือง แต่เป็นการให้หยุดดำเนินการเหมืองไปก่อนเป็นการชั่วคราวจนกว่าจะมีพ.ร.บ.แร่ฉบับใหม่ แล้วให้เข้ามาขออนุญาตดำเนินการอีกครั้ง เนื่องจากมีหลายปัญหาเกิดขึ้นเช่นเรื่องสิ่งแวดล้อมที่ประชาชนได้รับผลกระทบมีการร้องเรียนกันมาตั้งแต่สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ รวมถึงเรื่องการบุกรุกพื้นที่บางส่วน จึงให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องเข้าไปตรวจสอบ ทั้งกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และกระทรวงอุตสาหกรรม

นายวิษณุ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และต่อมาก็ได้รับรายงานว่า ป.ป.ช.ของประเทศออสเตรเลียก็ตรวจสอบพบการทุจริตในประเทศเขาด้วย ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ระหว่างการให้หยุดดำเนินการบริษัทดังกล่าวมีการเลิกจ้างคนและปิดเหมืองของเอาเอง เมื่อพ.ร.บ.แร่ ฉบับใหม่ออกมาเขาก็ไม่ได้เข้ามาขออนุญาตดำเนินการ แต่กลับนำประเด็นนี้ไปฟ้องร้องต่อศาลต่างประเทศ เหมือนคดีวอลเตอร์บาว ที่มีการฟ้องร้องในศาลต่างประเทศก็ต้องไปจ้างทนายสู้คดีกันไป ที่มีการลือกันว่ารัฐบาลแพ้แล้วต้องจ่ายค่าเสียหายแล้วนั้น ตอนนี้ยังไม่มีใครแพ้ใครชนะทั้งสิ้น เมื่อถามว่าค่าจ้างทนายถ้าประเทศไทยชนะเราสามารถเรียกร้องให้บริษัท คิงส์เกต รับผิดชอบได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็แล้วแต่อนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศจะให้หรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"