อินเดีย-จีนซัดอีกฝ่ายยั่วยุทางทหารบนพรมแดนหิมาลัย


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมอินเดียกล่าวหาจีนมีการเคลื่อนไหวที่เป็นการ "ยั่วยุ" บริเวณพรมแดนเทือกเขาหิมาลัยที่มีความขัดแย้งกัน ใกล้กับจุดเกิดเหตุทหารจีนปะทะกับทหารอินเดียที่ทำให้ทหารอินเดียตาย 20 ศพเมื่อเดือนมิถุนายน ส่วนจีนระบุอินเดียรุกล้ำชายแดนยั่วยุอย่างเปิดเผย

    กระทรวงกลาโหมอินเดียแถลงเมื่อวันจันทร์ที่ 31 สิงหาคมว่า เหตุทหารจีนยั่วยุบริเวณพรมแดนครั้งใหม่เกิดขึ้นทางตะวันออกของดินแดนลาดักเมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา แต่ไม่ได้ระบุชัดเจนว่าเป็นการปะทะกันครั้งใหม่ระหว่างทหารอินเดียกับทหารจีน เพียงแต่ระบุว่ากองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ) ดำเนินการเคลื่อนไหวทางทหารที่เป็นการยั่วยุ เพื่อต้องการเปลี่ยนสถานะเดิมของพรมแดน โดยผู้บัญชาการกองพลน้อยของอินเดียจะประชุมกับผู้บัญชาการทหารจีนในวันจันทร์ เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นที่หมู่บ้านชุชูลในลาดัก

    เมื่อวันที่ 15 มิถุนายนปีนี้ เกิดเหตุทหารอินเดียกับทหารจีนปะทะกันบริเวณชายแดนเทือกเขาหิมาลัยที่ยังมีความขัดแย้งกันเรื่องพรมแดน เป็นการต่อสู้ที่ใช้อาวุธต่างๆ โดยไม่มีการยิงหรือใช้ระเบิด แต่ทำให้ทหารอินเดียเสียชีวิตถึง 20 นาย ขณะที่ทางการจีนไม่มีการเปิดเผยว่ามีทหารจีนได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการปะทะกับทหารอินเดียจำนวนเท่าไร

    อินเดียและจีนต่างกล่าวโทษกันไปมาถึงต้นเหตุที่ทำให้เกิดความตึงเครียดบริเวณชายแดนเทือกเขาหิมาลัยเมื่อเดือนมิถุนายน หลังเคยสู้รบจากปัญหาชายแดนเมื่อปี 2505 หลังจากนั้นทหารทั้งสองชาติประจันหน้ากันอยู่บ่อยครั้ง

    หลังเกิดเหตุปะทะกันที่ชายแดนเมื่อกลางเดือนมิถุนายน ทั้งสองชาติส่งทหารหลายหมื่นคนมาประจำการในภูมิภาคใกล้ชายแดนที่ขัดแยังกันบริเวณเทือกเขาหิมาลัย ส่วนการเจรจาทั้งทางทหารและทางการทูตของสองชาติเพื่อลดความตึงเครียด ยังคงอยู่ในภาวะจนมุม

    ในแถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมอินเดียเมื่อวันจันทร์ระบุว่า กองทัพจีนละเมิดความเห็นพ้องต้องกันที่จะลดความตึงเครียดชายแดน ทหารอินเดียสกัดการเคลื่อนไหวของกองทัพปลดแอกประชาชนจีนที่เกิดขึ้นบริเวณริมฝั่งทางใต้ของทะเลสาบปันกองเมื่อคืนวันที่ 29 สิงหาคม เพื่อขัดขวางเจตนาของจีนที่จะเปลี่ยนความจริงในเรื่องพรมแดนแต่ฝ่ายเดียว

    ต่อมา กองทัพจีนแถลงตอบโต้ว่า ทหารอินเดียข้ามชายแดนใกล้กับผางกงโฉหรือทะเลสาบปันกอง เมื่อวันจันทร์ และ "ยั่วยุอย่างเปิดเผยและทำให้สถานการณ์ชายแดนตึงเครียดขึ้น" กองทัพจีนจึงดำเนินมาตรการตอบโต้ที่จำเป็น เพื่อตอบโต้การละเมิดอธิปไตยเหนือดินแดนของจีนอย่างร้ายแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"