กกต.ยื่นศาลรธน. ตัดสิน 'เทพไท' พ้น ส.ส. ปมทุจริตเลือกตั้งนายก อบจ.


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเพียร มารศรี นิติกร สำนักวินิจฉัยและคดีสำนักงานกกต. ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง นำคำร้องกกต.กรณีกกต.มีมติขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 วรรคสี่ว่าการที่ศาลจังหวัดนครศรีธรรมราชมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 28 ส.ค. จำคุกนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์  2 ปีโดยไม่รอการลงโทษและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี จากเหตุร่วมกระทำผิดทุจริตเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อปี 2557 คำพิพากษาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งดังกล่าวแม้ยังไม่เป็นที่สุดจะมีผลให้สมาชิกภาพความเป็นส.ส.ของนายเทพไทสิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 101 (6) ประกอบ มาตรา 98 (4)และมาตรา 96(2) หรือไม่ ไปยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ซึ่งหลังจากนี้ทางศาลรัฐธรรมนูญก็จะพิจารณาว่าจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยหรือไม่ หากรับไว้วินิจฉัยแล้วก็จะอาจมีคำสั่งให้นายเทพไท ผู้ถูกร้องยื่นชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา

อย่างไรก็ตาม คาดว่ากรณีนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะใช้เวลาพิจารณาไม่นานเนื่องจากก่อนหน้านี้ในคดีที่กกต. ยื่นขอให้วินิจฉัยว่าการที่ศาลจังหวัดขอนแก่น มีคำพิพากษาประหารชีวิตนายนวัธ เตาะเจริญสุข อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ที่ในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัดจังหวัดและมีคำสั่งไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ เป็นเหตุให้สมาชิกภาพส.ส.สิ้นสุดลงหรือไม่ ศาลรัฐธรรมนูญใช้เวลาในการพิจารณาก่อนมีวินิจฉัยราว 1 เดือนเศษเท่านั้น


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"