ไต้ฝุ่นไห่เฉินถล่มญี่ปุ่น แนะประชาชน7ล้านคนอพยพ


เพิ่มเพื่อน    

พายุไต้ฝุ่นไห่เฉินเข้าถล่มทางใต้ของญี่ปุ่นเมื่อวันอาทิตย์พร้อมคำเตือนภัยฝนกระหน่ำและลมรุนแรงที่อาจพัดรถยนต์พลิกคว่ำได้ เจ้าหน้าที่แนะนำประชาชน 7 ล้านคนอพยพเข้าศูนย์พักพิง

    แม้พายุไต้ฝุ่นลูกนี้จะอ่อนกำลังลงแล้วขณะเคลื่อนตัวเข้าใกล้แผ่นดินใหญ่ของญี่ปุ่นและเปลี่ยนเส้นทางออกสู่ทะเลทางทิศตะวันตก แต่เจ้าหน้าที่เตือนว่า ไห่เฉินยังคงเป็นพายุขนาดใหญ่และรุนแรงสุดขีด

    เอเอฟพีรายงานว่า หลังจากเข้ากระหน่ำหมู่เกาะห่างไกลทางใต้ของญี่ปุ่นแล้ว ถึงช่วงค่ำวันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พายุลูกนี้เคลื่อนตัวมาใกล้ภูมิภาคคิวชู โดยทางการออกคำแนะนำให้ประชาชนมากกว่า 7 ล้านคนอพยพเข้าที่พักพิง

    สถานีเอ็นเอชเคเปิดเผยว่า ทางการญี่ปุ่นมีคำสั่งอพยพประชาชน 1.8 ล้านคนในพื้นที่ประสบภัย ส่วนประชาชนอีก 5.6 ล้านคนได้รับคำแนะนำให้อพยพ ซึ่งไม่ใช่การบังคับ

    เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นยังร้องขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงสถานที่หลบภัยที่แออัดหากสามารถทำได้ เพื่อลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และบางศูนย์จำเป็นต้องปฏิเสธรับผู้อพยพ เพื่อรักษาการเว้นระยะห่างทางสังคม บางพื้นที่ชาวบ้านเลือกจะเข้าพักในโรงแรมใกล้เคียงเพื่อให้เป็นไปตามคำแนะนำอพยพ

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเตือนให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังอย่างจริงจังที่สุดต่อความเป็นไปได้ที่จะเกิดฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ที่อาจก่อให้เกิดดินถล่ม หรือทำให้แม่น้ำขนาดใหญ่เอ่อท่วม รวมถึงให้ระวังลมแรง, คลื่นสูง และน้ำขึ้นจากพายุที่อาจทำให้น้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในพื้นที่ต่ำ โดยเฉพาะใกล้ปากแม่น้ำ

    ถึงเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นของญี่ปุ่น ไห่เฉินอยู่ทางตะวันตกของเมืองมากุราซากิราว 90 กิโลเมตร ด้วยความเร็วลมสูงสุด 216 กิโลเมตร/ชั่วโมง เป็นความรุนแรงเพียงพอจะพลิกรถยนต์ให้คว่ำหรือทำให้เสาไฟฟ้าหักโค่นได้

    เอ็นเอชเครายงานด้วยว่า พายุลูกนี้ทำให้ต้องยกเลิกเที่ยวบินเกือบ 550 เที่ยว และกระทบกับการเดินรถไฟ รวมทั้งมีรายงานไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ของเกาะโอกินาวาและจังหวัดคาโงชิมะ

    ไห่เฉินยังทำให้กองกำลังป้องกันชายฝั่งของญี่ปุ่นต้องหยุดการค้นหาลูกเรือกัลฟ์ไลฟ์สต็อก 1 ที่เรืออับปางใกล้เกาะอมามิโอชิมะเมื่อวันพุธที่ผ่านมาเพราะไต้ฝุ่นไมสัก เรือลำนี้มีลูกเรือ 43 คน และบรรทุกวัวเกือบ 6,000 ตัว ก่อนหน้านี้พบลูกเรือที่รอดชีวิต 2 คน และลูกเรือที่เสียชีวิต 1 ราย

    พยากรณ์อากาศทำนายว่า พายุลูกนี้จะเคลื่อนตัวขึ้นเหนือและผ่านชายฝั่งตะวันตกของเกาะคิวชูก่อนที่จะเคลื่อนถึงคาบสมุทรเกาหลีช่วงเช้าวันจันทร์ โดยสื่อของเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ออกตรวจสอบความเสียหายจากพายุไต้ฝุ่นลูก่อนหน้านี้ และสั่งการให้สมาชิกพรรคแรงงาน 12,000 คนช่วยงานฟื้นฟูบูรณะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"