กัมพูชายืนยันรื้อถอนอาคารทุนมะกันในฐานทัพเรือเรียม


เพิ่มเพื่อน    

เตีย บันห์ รองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาและรัฐมนตรีกลาโหม ยืนยันเมื่อวันอาทิตย์ว่า กัมพูชารื้อถอนอาคารที่ทำการกองบัญชาการด้านยุทธวิธีของคณะกรรมการแห่งชาติด้านความมั่นคงทางทะเล ที่สร้างโดยทุนจากสหรัฐ ตั้งอยู่ในฐานทัพเรือเรียมชายฝั่งภาคใต้ของประเทศ

    รายงานของหนังสือพิมพ์วอลสตรีทเจอร์นัลเมื่อปีที่แล้วเคยกล่าวถึงร่างข้อตกลงลับๆ ของกัมพูชา ที่จะอนุญาตให้เรือรบของจีนเทียบท่าฐานทัพเรือเรียม ซึ่งอยู่ใกล้กับจังหวัดพระสีหนุ แต่กัมพูชาปฏิเสธข่าวดังกล่าวอย่างแข็งขัน ถึงแม้ว่านายกรัฐมนตรีฮุน เซน จะกล่าวว่ารัฐบาลจีนช่วยให้ทุนพัฒนาฐานทัพเรือแห่งนี้

    สัปดาห์ที่ผ่านมา ภาพถ่ายดาวเทียมที่เผยแพร่โดยศูนย์ยุทธศาสตร์และนานาชาติศึกษาจากกรุงวอชิงตัน เผยให้เห็นว่า อาคารที่ใช้ทุนสร้างจากสหรัฐภายในฐานทัพเรือแห่งนี้โดนรื้อถอน ก่อคำถามเกี่ยวกับข่าวลือเรื่องจีนสามารถเข้าถึงฐานทัพเรือเรียม

    รายงานเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของรัฐมนตรีกลาโหมและรองนายกรัฐมนตรีกัมพูชาเมื่อวันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม ยืนยันว่า อาคารกองบัญชาการด้านยุทธวิธีของคณะกรรมการแห่งชาติด้านความมั่นคงทางทะเลโดนรื้อถอนเมื่อเดือนกันยายน

    เตีย บันห์ อ้างว่า อาคารหลังนี้ ซึ่งเพิ่งทำพิธีเปิดเมื่อปี 2555 เก่ามากแล้ว การย้ายไปที่ใหม่จะดีกว่าเดิมมาก เขากล่าวด้วยว่า กัมพูชาใช้ความช่วยเหลือจากสหรัฐแค่เล็กน้อยเท่านั้นในการสร้างอาคารที่โดนรื้อถอนไปแล้วหลังนี้ สถานที่ก่อสร้างอาคารหลังใหม่อยู่ห่างจากฐานทัพเรือเรียมทางเหนือราว 30 กิโลเมตร

    นายกฯ ฮุน เซน ยืนกรานหลายครั้งว่า รัฐธรรมนูญกัมพูชาห้ามต่างชาติตั้งฐานทัพภายในประเทศ แต่นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ผู้นำเจ้าเล่ห์ของกัมพูชาต้องปรับตัวอย่างมากเพื่อรับความเป็นไปได้ที่ประชาชนจะเกิดปฏิกิริยาสะท้อนกลับต่อต้านจีน โดยเฉพาะที่จังหวัดพระสีหนุ ซึ่งจีนเป็นเจ้าของธุรกิจและกาสิโนส่วนใหญ่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"