ตร.ตั้งทีมสางปม'เก้งเผือก'หาย พร้อมสอบปมย้ายจนท.สวนสัตว์สงขลา


เพิ่มเพื่อน    

5 ต.ค. 63 - ความคืบหน้าการสอบสวนกรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายสัตวแพทย์ภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานชื่อคุณภูมิกับคุณภาค หายไปอย่างปริศนา และเมื่อวันที่ 4 ต.ค.ที่ผ่านมา นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่มาติดตามเรื่องนี้แล้วและได้ข้อสรุปในเบื้องต้นว่าเก้งตัวแรกหายจริงแต่จะถูกสัตว์อื่นทำร้ายหรือตายด้วยสาเหตุใดนั้นยังอย่าระหว่างการตรวจสอบแม้ว่าจะพบซากแล้วก็ตาม ส่วนอีกตัวมีภาพหลักฐานชัดเจนว่าถูกงูเหลือมกินและผลการสอบสวนจะสรุปได้ในวันที่ 6 ต.ค.นี้ ซึ่งสาเหตุมาจากความไม่เข้าใจกันกรณีที่ถูกสั่งย้ายนั้น  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลการสอบสวนยังไม่ออกมาและยังไม่ได้มีการเข้าแจ้งความกับตำรวจก็ตาม   ในทางการสืบสวนขณะนี้ทางชุดสืบสวนของตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา  ได้ตั้งชุดสืบสวนเพื่อคลี่คลายปมคดีเก้งทั้งสองตัวหายแล้ว 

โดยมีรายงานว่ากรอบการสอบสวนเรื่องนี้มีการตั้งข้อสังเกตไว้หลายประเด็น  1.ทำไมไม่แจ้งเจ้าตำรวจตั้งแต่ตอนที่ทราบว่าลูกเก้งหายไป จนมาพบซากโครงกระดูกก็ยังไม่แจ้ง 2.จะสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัตว์เลื้อยคลานว่าเวลากินตัวอะไรเข้าไปแล้วจะคลายเลยหรือไม่ หรือต้องใช้เวลาในการย่อยสะลายนานเพียงใด  3.สืบสวนเรื่องร่องรอยพื้นที่ว่าเมื่อทราบว่าเก้งหายไปแล้วพื้นที่ตรงนั้นมีร่องสัตว์ต่อสู้หรือดิ้นรนเอาชีวิตรอดลักษณะจะเป็นอย่างไร 

รวมทั้งยังให้เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ว่าการที่ทางสวนสัตว์ระบุว่าลูกเก้งตัวแรกโดนงูเหลือมกินและมาพบซากโครงกระดูกทีหลังนั้นจริงหรือไม่ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญพิสูจน์ว่าพฤติกรรมการกินของงูนั้นพอกินไปแล้วจะสามารถเหลือโครงกระดูกไว้หรือไม่ และมาเทียบกับอายุของลูกเก้งตัวแรกว่า ถ้างูเหลือมกินเข้าไปแล้วยังสามารถเหลือโครงกระดูกเหมือนที่พบและเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาอ้างว่าเป็นโครงกระดูกของเก้งเผือก และหากการสอบสวนพบความผิดปกติเจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนว่ามีการทำกันเป็นขบวนการหรือไม่หรือและมีใครเกี่ยวข้องบ้าง และจะสืบสวนคลี่คลายทั้งหมด 

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าทางตำรวจกองปราบได้มีการตั้งทีมสอบสวนเรื่องนี้เช่นกันโดยสอบในประเด็นเรื่องการโยกย้ายเจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลาทั้งสี่นายโดยเฉพาะนายสัตวแพทย์ภูวดล  

ส่วนกรณีที่ของนายสัตวแพทย์ภูวดล ที่ใช้ปืนยิง นายสุริยา จากการสอบสวนญาติและคนใกล้ชิด ได้ข้อมูลว่านายภูวดล โกรธ นายสุริยาเป็นอย่างมากที่มีคำสั่งย้ายตนออกจากพื้นที่โดยที่ไม่มีความผิด และนายสัตวแพทย์ภูวดล เชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ของตัวเอง ว่าไม่ได้ทำผิดและตั้งใจทำงานมาโดยตลอด และยังเคยตัดพ้อทำนองว่าทำไมไม่สอบสวนและสั่งย้ายคนอื่นที่มีความรับผิดชอบโดยตรง  ตนเป็นแค่หมอที่คอยดูแลสัตว์ยามเจ็บป่วยและสุขภาพทั่วไปของสัตว์เท่านั้น. 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"