พิษเศรษฐกิจซบเซา ปตท.รับยอดเทรดดิ้งน้ำมัน-ก๊าซฯหด 8-10%


เพิ่มเพื่อน    

 

8 ต.ค. 2563 นายดิษทัต ปันยารชุน รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายหลังเปิดให้เยี่ยมชมห้อง T Space@8 (Smart Intellingence Center) ว่าปริมาณการค้าน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ของธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ(เทรดดิ้ง) จะปรับตัวลดลงประมาณ 8-10% จากระดับ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากความต้องการใช้ในโลกลดลงจากการแพร่ระบาดโควิด-19 แต่ยังมั่นใจว่าจะสามารถทำกำไรให้กับบริษัทได้ เนื่องจากมีความเข้มแข็งในด้านการบริการจัดการและมีการวางระบบบริหารความเสี่ยงอย่างรัดกุม 

“ในช่วงที่ผ่านมาต้องยอมรับว่าธุรกิจเทรดดิ้งในตลาดนั้นมีหลายบริษัทล้มหายตายจากไปมาก แต่เราก็ยังสามารถดำเนินธุรกิจได้ท่ามกลางความเสี่ยงต่าง ๆ และสามารถทำกำไรได้ในทุกไตรมาส เนื่องจากมีการบริหารความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในปีนี้ยอมรับว่าต้องระมัดระวังในการค้ามากขึ้น แต่ก็จะพยายามรักษาระดับการค้าไม่ให้ต่ำลด โดยในปีหน้าจะกระตุ้นยอดขายให้มีสัดส่วนใกล้เคียงกับปี 62”นายดิษทัต กล่าว 

ขณะเดียวกันธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) นั้นที่มีความต้องการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2562 นั้น และคาดว่าจะเติบโตรวดเร็วมากในช่วง 20 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะในโซนเอเชีย อย่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ โดย ปตท. ตั้งเป้าที่จะเริ่มเทรดแอลเอ็นจีให้ได้เป็น 1 ล้านตันในปี 64 ที่เดิมที่มีสัดส่วนการเทรดอยู่ประมาณ 4 แสนตันในปีก่อน ๆ แต่ในปีนี้มีปริมารเพิ่มมากขึ้น อยู่ที่ 9 แสนตัน ซึ่งล่าสุดมีปริมาณเทรดที่รอส่งมอบถึงไตรมาส 4 ของปี 64 แล้วประมาณ 4 แสนตัน 
ขณะที่การดำเนินงานโปรเจควัน(Project One) ในการสร้างพลังร่วมของกลุ่ม และบริหารจัดการตลอดห่วงโซ่ธุรกิจให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและไม่เกิดการลงทุนที่ซ้ำซ้อน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 62 ที่ผ่านมา โดยปัจจุบันโครงการอยู่ระหว่างริเริ่มจัดทำแผนการดำเนินการร่วมกัน ตั้งเป้าหมายจะเริ่มเทรดร่วมกันในปี 64 และภายใน 5 ปี จะเกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มประมาณ 100 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 3,200 ล้านบาท 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"