สหรัฐสกัดแผนขวาจัดลักพาตัวผู้ว่าฯมิชิแกน ปลุกปั่นสงครามกลางเมือง


เพิ่มเพื่อน    

เอฟบีไอจับกุมชาย 13 คน รวมถึงสมาชิกกองกำลังขวาจัดต่อต้านรัฐ ฐานวางแผนลักพาตัว "เกรตเชน วิตเมอร์" ผู้ว่าการรัฐมิชิแกนคู่ปรับของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกโจมตีสภาของรัฐ เพื่อกระตุ้นให้เกิดสงครามกลางเมือง วิตเมอร์ซัดทรัมป์เหมือนสมรู้ร่วมคิด

เกรตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ปราศรัยต่อที่ประชุมแห่งชาติพรรคเดโมแครตผ่านระบบไลฟ์สตรีม เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 2563

    คำแถลงของอัยการรัฐมิชิแกนและคำฟ้องดำเนินคดีอาญาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 9 ตุลาคม กล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ซึ่งโดนเอฟบีไอและตำรวจมิชิแกนจับกุมเมื่อวันพุธ วางแผนลักพาตัวเกรตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่ารัฐมิชิแกนจากพรรคเดโมแครต ซึ่งขัดแย้งกับทรัมป์เรื่องนโยบายควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาโดยการใช้มาตรการล็อกดาวน์รัฐนี้

    อัยการกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยเหล่านี้หารือกันเรื่องการเกณฑ์กำลังคนราว 200 คนเพื่อบุกโจมตีอาคารรัฐสภาของมิชิแกนในเมืองแลนซิง และจับตัวประกันหลายราย แต่ภายหลังแผนนี้เปลี่ยนเป็นแผนลักพาตัววิตเมอร์ที่บ้านพักตากอากาศของเธอ

    วิตเมอร์แถลงข่าวในวันพฤหัสบดี กล่าวโทษทรัมป์ว่าปลุกระดมลัทธิสุดโต่งทางการเมือง เช่นระหว่างการดีเบตกับโจ ไบเดน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทรัมป์ปฏิเสธจะประณามพวกที่มีแนวคิดคนขาวเป็นใหญ่ และยังบอกให้สมาชิกกลุ่มขวาจัดพราวด์บอยส์ "ถอยหลังและรอคำสั่ง"

    "เมื่อพวกผู้นำของเราพบปะ ให้กำลังใจ และสร้างสัมพันธ์กับผู้ก่อการร้ายในประเทศ พวกเขาทำให้การกระทำของคนพวกนั้นเป็นเรื่องถูกกฎหมาย พวกเขาถือเป็นผู้สมรู้ร่วมคิดด้วย" วิตเมอร์กล่าว

    ต่อมา ทรัมป์ย้อนวิตเมอร์ทางทวิตเตอร์ โดยบอกว่าผู้ว่าการรัฐหญิงผู้นี้ทำงานได้แย่มาก และไม่สำนึกบุญคุณรัฐบาลของเขา กระทรวงยุติธรรมและหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายประกาศว่าสามารถขัดขวางแผนสร้างอันตรายต่อเธอ แต่แทนที่จะขอบคุณ เธอกลับเรียกเขาว่าพวกนิยมแนวคิดคนขาวเป็นใหญ่

    บันทึกช่วยจำของหน่วยงานด้านความมั่นคงภายในเมื่อไม่กี่เดือนมานี้เตือนว่า กลุ่มหัวรุนแรงสุดโต่งในประเทศอาจคุกคามเป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง และคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) กล่าวเมื่อเดือนกันยายนว่า หน่วยงานของเขากำลังสอบสวนพวกคตินิยมสุดโต่งในประเทศ ซึ่งรวมถึงพวกนิยมคนขาวเป็นใหญ่และกลุ่มต่อต้านฟาสซิสต์

    เอกสารคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลกล่าวว่า เอฟบีไอเริ่มตื่นตัวเมื่อกลุ่มเหล่านี้หารือกันผ่านโซเชียลมีเดียเมื่อต้นปีนี้ เกี่ยวกับแผนใช้ความรุนแรงล้มล้างรัฐบาลระดับรัฐ และใช้แหล่งข่าวในทางลับติดตามความเคลื่อนไหวของคนเหล่านี้

    ชาย 6 คนที่ระบุชื่อในคำฟ้อง ซึ่งได้แก่ อดัม ฟ็อกซ์, แบร์รี ครอฟต์, ไท การ์บิน, คาเล็บ แฟรงส์, แดเนียล แฮร์ริส และแบรนดอน คาเซอร์ตา อาจโดนจำคุกตลอดชีวิตหากถูกตัดสินว่ามีความผิดในข้อหาพยายามลักพาตัววิตเมอร์

    แอนดรูว์ เบิร์จ อัยการเขตตะวันตกของรัฐมิชิแกน กล่าวว่า ฟ็อกซ์และครอฟต์หารือกันเรื่องวางระเบิดเพื่อเป็นยุทธวิธีเบี่ยงเบนความสนใจ โดยฟ็อกซ์ถึงขั้นไปสำรวจใต้สะพานทางหลวงสายหนึ่งเพื่อติดตั้งระเบิด

    ส่วนชายอีก 7 คน ดานา เนสเซล อัยการรัฐระบุว่าเป็นสมาชิกกองกำลังวูล์ฟเวอรีนวอตช์แมน ถูกตั้งข้อหาละเมิดกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของรัฐด้วยการสมรู้ร่วมคิดกับแผนลักพาตัวผู้ว่าการรัฐและขยายความรุนแรง พวกเขาพยายามหาที่อยู่ของเจ้าหน้าที่หลายคนที่เป็นเป้าหมายของการโจมตี เพื่อกระตุ้นให้เกิดสงครามกลางเมือง และมีแผนโจมตีอาคารรัฐสภาของรัฐและลักพาตัวเจ้าหน้าที่รัฐบาลหลายคน รวมถึงวิตเมอร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"