กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      เล่นเอา 20 กฎเหล็กกับการบ้านที่ ผบ.ปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข แม่ทัพใหญ่สีกากี มอบให้ผู้บังคับการ (ผบก.) - ผู้บัญชาการ (ผบช.) ใหม่ป้ายแดง ออกแบบอีก 5 ปีข้างหน้า อยากให้องค์กรตำรวจหน้าตาเป็นอย่างไร ในระหว่างเปิดงานสัมมนาตำรวจเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ดาวน์ลงไปทันที หลังมีข่าว อมเบี้ยเลี้ยงโควิด ของเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายปฏิบัติ โดยเฉพาะที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ซึ่งเรียกเสียงฮือฮา เรียกเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทำนอง "ขนาดเงินเบี้ยเลี้ยงพวกเดียวกันยังอม แล้วการรีดไถเงินชาวบ้านจะไปเหลืออะไร" ทั้งๆ ที่ ผบ.ปั๊ด เพิ่งพยายามสร้างภาพพจน์ใหม่ตำรวจด้วยการ "ห้ามตั้งด่านลอย" ซึ่งเป็นต้นตอการรีดไถ จนหลายคนเอือมระอาพฤติกรรม รวมทั้งห้ามไม่ให้มีตู้ม้า บ่อนการพนันขนาดใหญ่ การพนันออนไลน์ ชาวบ้านเลยไม่ค่อยจะเชื่อน้ำคำจะล้างพฤติกรรมเก่าๆ ได้จริง เห็นทีงานนี้ถ้า บิ๊กหิน-พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ ที่โดดลงมาสะสางเรื่อง อมเบี้ยเลี้ยงโควิด ไม่เชือดไก่โชว์ลิง สางขยะในแวดวงสีกากีให้เห็นเป็นรูปธรรม นโยบายสวยหรูของ ผบ.ปั๊ด ก็คงแค่เป็นเรื่องวาดฝัน จับต้องไม่ได้จริงๆ ๐

            นี่ก็อีกหนึ่งรอยด่างที่ สีกากี ต้องมีคำตอบให้สังคม เหตุใดถึงปล่อยให้ ร้าน ป.กุ้งเผา สะพานใหม่  สถานบันเทิงที่เกิดเหตุการ์ดรุมยำตำรวจที่ไปเที่ยวบาดเจ็บ ไม่มีใบอนุญาตมานับสิบปี เปิดให้บริการนักเที่ยวอยู่แบบไม่เกรงกลัวกฎหมาย ทั้งที่บ้านเมืองมีขื่อมีแป มีกฎระเบียบ หากไม่เกิดเรื่องขึ้นมาก็คงไม่มีใครรู้ว่าร้านนี้ไม่มีใบอนุญาตเปิดกิจการ ทั้งๆ ที่ตามกฎหมายผู้มีอำนาจอนุญาตหรือรับแจ้งการตั้งสถานบริการ (พนักงานเจ้าหน้าที่) ใน กทม. คือผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ในจังหวัดต่างๆ คือผู้ว่าราชการจังหวัด รวมทั้งผู้มีอำนาจตรวจตรา ควบคุมดูแล สถานบริการ "นายอำเภอและตำรวจตั้งแต่ชั้นสารวัตรขึ้นไป มีหน้าที่ในการตรวจตรา ควบคุมดูแลให้สถานบริการดำเนินกิจการเป็นไปโดยไม่ขัดต่อความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดี กรณีที่มีคำสั่งปิดสถานบริการให้นายอำเภอ แจ้งคำสั่งให้ผู้รับอนุญาตทราบเป็นหนังสือ และปิดสำเนาหนังสือคำสั่งไว้ที่หน้าสถานบริการ ผู้รับอนุญาตสามารถอุทธรณ์คำสั่งต่อปลัดกระทรวงมหาดไทยโดยตรง หรืออุทธรณ์ผ่านนายอำเภอท้องที่ก็ได้ ภายในเวลา 15 วันนับแต่ทราบคำสั่ง  คำวินิจฉัยของ ปลัดกระทรวงมหาดไทยถือเป็นที่สุด"...พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผบก.น.2 น่าจะลองสอบถามโรงพักบางเขน เคยเข้าไปตรวจบ้างหรือเปล่า ๐

            ถือเป็นบทพิสูจน์การคุมงาน ความั่นคง อย่างเต็มตัวครั้งแรกของ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. ในการรับมือม็อบคณะราษฎร ที่ประกาศชุมนุมในวันที่ 14 ต.ค.บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพราะบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางเสด็จฯ ซึ่ง บิ๊กเด่น ยืนยัน "ต้องเน้นการเจรจาพูดคุยกับแกนนำเป็นหลักก่อน ตำรวจมีหน้าที่ถวายความปลอดภัย ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด  ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ และปรับการทำงานตามการข่าว ใกล้ถึงวันชุมนุมจะมีการประเมินอีกครั้ง" ส่วนผลการเจรจาจะออกมาแบบไหน อย่างไร คงต้องรอติดตาม รวมทั้งเป็นการพิสูจน์ฝีมือ บิ๊กเด่น จะแก้ไขสถานการณ์อันตึงเครียดนี้ได้อย่างไร หากจะขึ้นเป็นใหญ่ในอนาคต ๐

                "ไม่ต้องไหว้ครู...ชกได้เลย" วลีเด็ดจาก บิ๊กต่อ-พล.ต.ท.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) ระหว่างการมอบนโยบายแก่ตำรวจในสังกัดกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  พร้อมทั้งส่งสัญญาณไปถึงมือปืน ผู้มีอิทธิพล หากไม่เลิกพฤติกรรม จะส่งหน่วยอาร์มสวย กองปราบปราม และหน่วยกำลังคอมมานโด บก.ปฏิบัติการพิเศษ ไปกวาดล้างทุกพื้นที่รองรับการเลือกตั้งท้องถิ่นทั่วประเทศช่วงปลายปีนี้ เพราะบางพื้นที่มีการแข่งขันกันสูง โดยได้เตรียมที่จะจัดกำลังตำรวจกองปราบฯ ลงพื้นที่ เพื่อจัดการกับกลุ่มอิทธิพลเถื่อนเพื่อป้องกันความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น มีกำลังหน่วยหนุมาน กองปราบฯ ร่วมกับหน่วยคอมมานโด กองบังคับการปฏิบัติการพิเศษเป็นหลัก พื้นที่ไหนอยากลองของเอาซิ ๐

            หลังจากเปิดตัวทีมโฆษกกองทัพบก (ทบ.) ภายใต้การนำของ บิ๊กติ่ง-พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ  รองเสนาธิการทหารบก โดยมีทีมสาวสวยที่ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.เรียกว่า ทีมโฆษกน้ำผึ้ง มาสนับสนุนภาพลักษณ์และการทำงานการประชาสัมพันธ์ให้ดูนุ่มนวล อ่อนหวาน แล้วได้ฤกษ์เปิดแถลงงานแรกที่ห้อง 60 ปี ที่สำนักงานเลขานุการกองทัพบก เกี่ยวกับกิจกรรมในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พร้อมชี้แจงประเด็นที่ ทวิตเตอร์ ได้ระงับบัญชีผู้ใช้แพลตฟอร์มในประเทศไทย 926 บัญชีเพราะมีความเชื่อมโยงกับไอโอของ ทบ. โดยมีสื่อหลายสำนักมาฟังการแถลง แต่ระหว่างชี้แจงแต่ละเรื่องเจ้าตัวเดินเปลี่ยนมุมบ่อย จนกล้องและโทรทัศน์ที่กำลังบันทึกภาพก็ต้องหมุนตามไปเรื่อยๆ แบบ 360 องศา ไม่เท่านั้นผู้ฟังแถลงก็ต้องหมุนคอตาม เรียกเสียงฮาได้เบาๆ ๐

            สงสัยเพราะโฆษกฯ คนใหม่อาจจะเขินกับการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการครั้งแรก เพราะถ้าย้อนกลับไป บิ๊กติ่ง โตมาในสายบู๊ เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์  (ร.21 รอ.) ทหารเสือราชินี น้องรักของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม แต่เส้นทางการรับราชการต้องออกมาโตในสายอำนวยการ ฉีกออกจากสายกำลังรบกองทัพภาคที่ 1 มาดำรงตำแหน่ง เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก และขยับมาเป็นรองเสนาธิการทหารบกสายงานกิจการพลเรือน จากภาพที่เคยเป็นสายบู๊ จบหลักสูตรทหารเสือราชินี สถิติโดดร่มกว่าพันจัมป์ ในปัจจุบันยังสนใจกิจกรรมโดดร่มอย่างสม่ำเสมอ แต่ปัจจุบันอยู่สายงานกิจการพลเรือน จึงอาจยังไม่ถนัดในการออกสื่อ แต่เจ้าตัวก็ไม่ทิ้งกิจกรรมสายบู๊ ในช่วงเย็นหลังเลิกงานยังออกวิ่งรอบ บก.ทบ.เรียกความฟิต หรือเมื่อมีเวลาว่างก็จะไปฝึกทดสอบการโดดร่ม โดยใช้อุโมงค์ลมของหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ (นสศ.) ให้หายคิดถึงกิจกรรมวัดใจ ๐

            สำหรับกิจกรรมในวันคล้ายวันสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันที่ 13 ตุลาคมนี้ ทบ.จะร่วมกับจังหวัดและภาคประชาสังคมในพื้นที่จัดกิจกรรมอย่างสมพระเกียรติ ประกอบด้วยพิธีสงฆ์ พิธีเจริญพระพุทธมนต์ การแจกจ่ายอาหารแก่ประชาชน โดยจัดรถครัวสนามของหน่วยทหารกองทัพบกประจำพื้นที่ พร้อมการแจกหน้ากากอนามัย  รวมทั้งกิจกรรมจิตอาสาบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ถวายเป็นพระราชกุศลในรูปแบบต่างๆ กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นในทุกกองทัพภาค กองทัพภาคละ 9 แห่ง รวมทั้งหมด 36 พื้นที่ ในพื้นที่ส่วนกลาง กทม. มอบให้กองทัพภาคที่ 1 ร่วมกับส่วนราชการ, ภาครัฐ และเอกชน จัดกิจกรรมใน 7 เขต 9 พื้นที่ อาทิ  เขตดุสิต, เขตบางซื่อ, เขตสัมพันธวงศ์, เขตคลองสาน, เขตราชเทวี, เขตบางกอกน้อย, ชุมชนตรอกข้าวเม่า และในเขตคลองเตย ชุมชนล็อก 1, 2, 3 นั้น พล.อ.ณรงค์พันธ์ จะเป็นประธานด้วยตนเอง ๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"