สหรัฐผิดหวังเกาหลีเหนืออวดขีปนาวุธข้ามทวีปขนาดบิ๊กเบิ้ม


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐเผย สหรัฐ "ผิดหวัง" ที่เกาหลีเหนือแสดงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีปชนิดใหม่ระหว่างพิธีสวนสนามเมื่อเช้ามืดวันเสาร์

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า พิธีสวนสนามซึ่งคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ชมการแสดงขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ด้วย เกิดในช่วงยามที่การเจรจาระหว่างรัฐบาลวอชิงตันกับเปียงยางเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์ออกจากคาบสมุทรเกาหลีนั้นอยู่ในภาวะชะงักงัน และเกิดไม่กี่สัปดาห์ก่อนถึงการเลือกตั้งสหรัฐ

    "มันน่าผิดหวังที่เห็นดีพีอาร์เค (เกาหลีเหนือ) ยังคงจัดความสำคัญของโครงการขีปนาวุธและนิวเคลียร์ต้องห้ามของตนไว้อันดับแรก" เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าว และว่า สหรัฐยังคงได้รับการชี้นำจากวิสัยทัศน์ที่ประธานาธิบดีทรัมป์และประธานคิมกำหนดไว้ที่สิงคโปร์ (ในปี 2561) และเรียกร้องให้เกาหลีเหนือเข้าร่วมการเจรจาที่ยั่งยืนและมีสาระสำคัญ เพื่อให้บรรลุการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

    นักวิเคราะห์หลายคนกล่าวว่า ไอซีบีเอ็มที่เกาหลีเหนือแสดงระหว่างพิธีสวนสนามเมื่อเช้ามืดวันเสาร์เป็นมิสไซล์เชื้อเพลิงเหลวเคลื่อนย้ายทางบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และน่าจะออกแบบมาเพื่อให้บรรทุกหัวรบหลายหัวรบในยานกลับเข้าสู่โลก ไอซีบีเอ็มนี้พิสูจน์ว่าเกาหลีเหนือยังคงพัฒนาคลังแสงตลอดกระบวนการทางการทูต และทำให้เกาหลีเหนือมีน้ำหนักมากขึ้นในการเรียกร้องให้กลับสู่โต๊ะเจรจา

    มิสไซล์ลูกนี้ ซึ่งอาจเป็นของจำลอง ถูกบรรทุกมาโดยยานปล่อยจรวดแนวตั้งเคลื่อนย้ายได้แบบ 11 เพลา ซึ่งใหญ่กว่ายานผลิตโดยจีนซึ่งมี 8 เพลาที่เกาหลีเหนือเคยใช้ก่อนหน้านี้

    การเจรจานิวเคลียร์ระหว่างทรัมป์กับคิมหยุดชะงักมานับแต่ซัมมิตที่เวียดนามล้มเหลวเมื่อต้นปีที่แล้ว เนื่องจากตกลงกันไม่ได้เกี่ยวกับการผ่อนคลายคว่ำบาตรและสิ่งที่เกาหลีเหนือยอมยกเลิกเพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"