อย่างไว จีน-กัมพูชาใช้เวลาปีเดียวทำFTAเรียบร้อย


เพิ่มเพื่อน    

สัมพันธ์แน่นแฟ้น รัฐบาลกัมพูชาและรัฐบาลจีนบรรลุความตกลงการค้าเสรีที่ใช้เวลาเจรจากันเพียง 1 ปี โดยจัดพิธีลงนามที่กรุงพนมเปญเมื่อวันจันทร์ มีเป้าหมายลดอัตราภาษีศุลกากรและส่งเสริมการเข้าถึงตลาดระหว่างกัมพูชากับมหาอำนาจแห่งเอเชียที่เป็นพันธมิตรสำคัญของรัฐบาลฮุน เซน

แฟ้มภาพ นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ของกัมพูชา พบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ระหว่างเดินทางเยือนจีน เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2562

    จีนและกัมพูชาเพิ่งเริ่มต้นการเจรจาทำความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ฉบับนี้เมื่อปีที่แล้ว โดยเป็นความตกลงที่ครอบคลุมหลายภาค รวมถึงการค้า, การท่องเที่ยว และการเกษตร ซึ่งทั้งสองชาติตกลงจะลดภาษีศุลกากรให้อีกฝ่าย

    รายงานรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 12 ตุลาคม กล่าวว่า พิธีลงนามเอฟทีเอจีน-กัมพูชาที่กรุงพนมเปญมีหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐของจีน และนายกรัฐมนตรีฮุน เซน ร่วมเป็นสักขีพยานด้วย

    ปาน สรศักดิ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กัมพูชา กล่าวในพิธีว่า การลงนามความตกลงฉบับนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างสองประเทศ และเป็นหลักหมุดสำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับความสัมพันธ์กัมพูชา-จีน

    เขากล่าวอีกว่า เอฟทีเอฉบับนี้จะทำให้ความร่วมมือทางเศรษฐกิจมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ผ่านการเข้าถึงตลาดในระดับที่สูงขึ้น, การเปิดเสรีสินค้า, บริการและการลงทุน

    รายงานกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กัมพูชายังไม่มีรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับเอฟทีเอ ซึ่งรัฐมนตรีกัมพูชาหวังว่าจะมีผลบังคับใช้ภายในต้นปีหน้า และ ณ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่าความตกลงนี้จะทำงานอย่างไรกับความตกลงการค้าที่มีอยู่ระหว่างจีนกับกลุ่มอาเซียน ซึ่งกัมพูชาเป็นสมาชิกด้วย

    ในขณะที่ยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับเนื้อหา แต่ความตกลงฉบับนี้น่าจะช่วยส่งเสริมกัมพูชา ซึ่งปีที่แล้วโดนสหภาพยุโรป (อียู) ระงับสิทธิพิเศษทางการค้าเพราะความวิตกเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในกัมพูชา แล้วรื้อฟื้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากกัมพูชาโดยเฉพาะสิ่งทอและรองเท้า ที่เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจและการสร้างงานในประเทศนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"