บันทึกกน้า 4


เพิ่มเพื่อน    

 

    www.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกเนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร วันนี้เมื่อ 4 ปีที่แล้ว อาณาประชาราษฎร์โศกเศร้าสุดอาลัย ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระเจ้าแผ่นดินอันทรงเป็นที่รักยิ่งเสด็จสู่สวรรคาลัย เชื่อว่าจวบจนปัจจุบันพระองค์ท่านทรงสถิตอยู่ในดวงใจคนไทยค่อนประเทศ เพราะซาบซึ้งถึงพระเมตตาอย่างหาที่สุดไม่ได้ที่ทรงมีต่อราษฎร แม้เวลาทำให้พรากจาก แต่โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ยังคงอยู่ดูแลชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน อีกทั้งบทเพลงพระราชนิพนธ์ยังคงขับกล่อมให้กำลังใจและเตือนสติทุกคน เมื่อวันสำคัญเวียนมาบรรจบครบรอบอีกปีหนึ่ง รัฐบาลจึงจัดงานเพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ มีพิธีทำบุญตักบาตรถวายพระราชกุศลตั้งแต่เช้า จากนั้นมีพิธีวางพวงมาลาและถวายบังคม ณ ท้องสนามหลวง รวมทั้งจัดกิจกรรมจิตอาสา พร้อมเชิญชวนคนไทยแต่งกายด้วยเสื้อสีเหลือง ...0 

            เมื่อวันที่ 12 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อย “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ถือจังหวะเปิดตัวทีมเศรษฐกิจอย่างเป็นทางการ ประกอบด้วย นายสุพัฒน์พงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ต้องร้องเฮ้อถอนหายใจในที่สุดก็ประกอบร่างสำเร็จเสียที แต่ถ้าหวังจะเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุน ก็ไม่แน่ว่าจะเป็นไปตามหวังหรือไม่ เพราะสาเหตุลึกๆ ภาคธุรกิจเขารู้ดีเสถียรภาพการบริหารเศรษฐกิจที่ผ่านมาไม่ค่อยราบรื่นเป็นเพราะพิษการเมืองภายในพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งถ้าต้องการให้เกิดความสมูทและเรียกความเชื่อมั่นจากนักลงทุนอีกครั้ง คนเป็นเจ้ากระทรวงต้องมาจากพลังประชารัฐเท่านั้น อ่านมาถึงตรงนี้อาจมีคนยิ้ม แต่บอกไว้ก่อน ไม่ได้หมายความว่าต้องเป็น “สันติ” ที่นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการเท่านั้นนะ ในทางกลับกัน ถ้ามีปัญหามากก็เซตซีโรใหม่ให้รู้แล้วรู้รอด เอาคนของพรรคที่มือถึงเข้ามาบริหาร ...0

            เดือนนี้หลายคนบอกว่าเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว หลายพื้นที่ของประเทศยังเจอกับฝนตกหนัก เจอพายุถล่ม แต่ภาคเหนือบนยอดดอยสัมผัสลมหนาวกันแล้วจ้า ขณะเดียวกัน ครม.อนุมัติเห็นชอบมาตรการรองรับช่วงเวลาแห่งจับจ่ายและการท่องเที่ยวออกมาเพียง 3 มาตรการเท่านั้น ประกอบด้วย 1.เติมเงินในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 14 ล้านคน คนละ 1,500 บาท สำหรับซื้อสินค้าปลีกทั่วไป 2.มาตรการคนละครึ่ง กระตุ้นค่าใช้จ่ายโดยประชาชนครึ่ง รัฐบาลออกอีกครึ่ง และ 3.ช้อปดีมีคืน ประชาชน ลดหย่อนภาษี 30,000 บาท แต่...อย่าลืมอนุมัติอีกมาตรการที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้ คือ “เราเที่ยวด้วยกัน” ซึ่งทางศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 หรือ ศบศ. ที่ “ลุงตู่” นั่งหัวโต๊ะเห็นชอบไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยขยายเวลามาตรการนี้ออกไป จากเดิมจะสิ้นสุด 31 ต.ค.2563 ไปถึง 31 ม.ค.2564 แทน รัฐบาลรีบๆ ไฟเขียวซะที เดี๋ยวจะไม่ทันกาล เพราะเอกชนก็ออกโปรโมชั่นโดนใจแข่งเหมือนกัน ...0 

            ประเดิมงานแรก คณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทยชุดใหม่ 24 คน นำโดย “สมพงษ์ อมรวิวัฒน์” หัวหน้าพรรค ประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรค ประชุมร่วมกับคณะกรรมการบริหาร กำหนดทิศทางพรรค จัดทีมคณะทำงานออกเป็นอีก 10 ชุด ส่วนเรื่องการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดที่จะเกิดขึ้นในช่วงเดือนธันวาคม ทำให้ต้องจับตา เพราะก่อนหน้ามีกระแสข่าวออกมา พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล หลายพื้นที่พร้อมส่งผู้สมัครชนกัน ทำเอาคนในพรรคหวาดหวั่นตัดคะแนนกันเอง เสียหายทั้งคู่ เรื่องนี้ “สมพงษ์” ออกมาบอก ‘หากจังหวัดไหน ส.ส.พื้นที่ในจังหวัดนั้นเห็นตรงกัน จะส่งในนามพรรคเพื่อไทย หากตกลงกันไม่ได้ จะไม่ให้ใช้ในนามพรรค พรรคเพื่อไทยจะส่งผู้สมัครนายก อบจ.ให้ได้มากที่สุด พื้นที่ไหนส่งในนามพรรค ผู้บริหารพรรคจะแบ่งกำลังลงไปช่วยหาเสียง’ ลำพังปัญหา ส.ส.ในพื้นที่ก็ต่างดันคนของตัวเองลงสมัครก็หนักอยู่แล้ว ยังมีปัญหา ก้าวไกลก็พร้อมชนตัดคะแนนกันเองอีก งานนี้บอกได้แค่ว่า เจ็บทั้งคู่ ...0 

            อีกหนึ่งพรรคน้องใหม่ แม้จะยังไม่เปรี้ยงปร้างเท่าไหร่ “ปรีชา เร่งสมบูรณ์สุข” อดีต รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อดีต ส.ส.เลยหลายสมัย ในยุคพลังประชาชน เพื่อไทยเรืองอำนาจ แม้ต่อมาจะย้ายค่ายไปอยู่ พรรคพลังประชารัฐ แต่จนแล้วจนรอดก็ทิ้งรัง จับมือพรรคพวกมาสร้างพรรคการเมืองของตัวเอง “พรรคเพื่อประชาชน” แว่วเสียงเจ้าตัวพร้อมชูนโยบายแก้ปัญหาความยากจน รบกับยาเสพติดเป็นแนวทางหลัก แต่ปริศนา การทำพรรคครั้งนี้ คอการเมืองยังสงสัย มายังไง ใครอยู่เบื้องหลังทั้งเรื่องทุนรอน ทิศทางพรรคท้ายที่สุดแล้วจะเอนเอียงไปยังขั้วรัฐบาลหรือหันกลับมาขั้วตรงข้าม คอการเมืองบางคนต่อจิ๊กซอว์เทน้ำหนักค่อนไปอย่างแรก โยงใย จิ๊กซอว์สำคัญระหว่างผู้กองคนดังในซีกรัฐบาลกับขาใหญ่เมืองเลย อันเป็นที่มาของพรรคแห่งนี้ ไม่เท่านั้น ลองไปพินิจหน้ากรรมการบริหารพรรคหลายคนก็ล้วนมีสายสัมพันธ์แนบแน่นกับผู้กองทั้งสิ้น มุ่งเน้นท้องถิ่นนิยมเป็นหลัก ส่วนจะเก็บแต้มเป็นกอบเป็นกำหรือไม่ ค่อยไปลุ้นกันอีกที ...0

 

มินนี่เมาธ์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"