ดร.ไตรรงค์ : คอมมิวนิสต์กับสถาบันพระมหากษัตริย์


เพิ่มเพื่อน    

14 ต.ค.63 - ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี อดีตรองนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยมีเนื้อหาดังนี้

#คอมมิวนิสต์กับสถาบันพระมหากษัตริย์

คุณเทอดภูมิ ใจดี เคยเป็นผู้นำแรงงานที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งและมีบทบาททางการเมืองมากในสมัยก่อนจะเกิดการยึดอำนาจในวันที่ 6 ตุลาคม 2519 จนต้องหนีตายเข้าไปอยู่ในป่าภายใต้การคุ้มครองดูแลของพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ต้องจับอาวุธสู้กับทหารและตำรวจที่เป็นคนไทยด้วยกัน ต้องฆ่ากันทั้งๆ ที่ไม่เคยทะเลาะเบาะแว้งกันมาก่อน

คุณเทอดภูมิเป็นคนหนึ่งในคณะสมาชิกคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยที่ได้รับเกียรติส่งไปเรียนลัทธิมาร์กและเลนินที่สถาบันของรัฐบาลรัสเซียที่มอสโคว คุณเทอดภูมิเล่า (ในหนังสือที่ท่านเขียน) ว่า เมื่อไปถึงก็ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากอาจารย์ใหญ่ของสถาบันฯ แห่งนั้น ในการพบปะกันครั้งแรก ท่านอาจารย์ใหญ่ได้ถามคณะของคุณเทอดภูมิว่า พรรคคอมมิวนิสต์ของพวกท่านมีเป้าหมายจะทำอะไรก่อนหลังถ้าปฏิวัติสำเร็จ คนในคณะของคุณเทอดภูมิคนหนึ่งก็ตอบเพื่อเอาใจอาจารย์ใหญ่คอมมิวนิสต์ว่า “เราจะยกเลิกสถาบันพระมหากษัตริย์ก่อน”

อาจารย์ใหญ่ชาวรัสเซียตอบว่า “แค่ความคิดเบื้องต้นของพวกคุณก็ถือว่าการปฏิวัติของพวกคุณมันล้มเหลวเสียตั้งแต่ต้นเลย เพราะ #สถาบันกษัตริย์ของประเทศไทยไม่เหมือนของรัสเซียในอดีต สถาบันกษัตริย์ของไทยไม่เคยรังแก่เบียดเบียนประชาชนมีแต่ช่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุขให้แก่ประชาชน จึงเป็นที่รักและหวงแหนของประชาชน การปฏิวัติจะสำเร็จได้อย่างไร ถ้าคุณไปคิดทำลายสิ่งที่ประชาชนรักและหวงแหน ใครมันจะให้ความร่วมมือมีแต่เขาจะต้องคิดเป็นศัตรูกับพวกคุณทั้งแผ่นดิน แล้วจะปฏิวัติสำเร็จได้อย่างไร”

ผมจำได้แค่นี้แหละครับ ถ้าคุณเทอดภูมิยังมีชีวิตอยู่ ช่วยขยายความให้ชัดเจนให้มากยิ่งขึ้นหน่อยเถอะครับ ช่วยกันสอนคนที่รู้ไม่จริง แต่อยากเป็นใหญ่กันหน่อยเถอะครับ ถือว่าเป็นการโปรดสัตว์เพื่อเอาบุญก็แล้วกัน (อันนี้เป็นภาษาธรรมนะครับ อย่าคิดว่าผมพูดหยาบ เพราะการพูดหยาบคายถือเป็นส่วนหนึ่งของวาจาทุจริตที่พระพุทธเจ้าท่านทรงห้ามไว้ ผมจะไม่พยายามฝ่าฝืน...ถ้าไม่จำเป็น)

ดร.ไตรรงค์ สุวรรณคีรี
13 ตุลาคม 2563


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"