ผุด 'กอรฉ.' ตั้งด่านมั่นคงห้ามเคลื่อนย้ายมวลชน ย้ำไม่ให้ชุมนุมแยกราชประสงค์หากฝ่าฝืนจับทันที


เพิ่มเพื่อน    

15 ต.ค.63 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงภายหลังจากมีสถานการ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โฮชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ การที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ เป็นหัวหน้าฯ โดยข้อหนึ่งระบุมีอำนาจในการสั่งการบังคับบัญชาส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมาย และในวันนี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ ได้เชิญเจ้าหน้าที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องมาปฏิบัติตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่ร้ายแรงต่อไป

โดยวันนี้จะได้มีการตั้งกองอำนวยการร่วมสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง หรือ กอรฉ. หรือที่ ศปก.ตร.ชั้น 20 โดยมีหน่วยร่วมปฏิบัติทั้งทหารและข้าราชการพลเรือนซึ่งทั้งหมดจะมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น โดยมี พล.ต.อ.สุวัฒน์ เป็นผู้ควบคุมสั่งการ ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนให้ปฏิบัติตามประกาศงดการชุมนุม งดการเคลื่อนย้ายคน ตั้งแต่วันนี้จะมีการตั้งจุดตรวจความมั่นคงเพื่อเป็นไปตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ซึ่งอาจมีผลกระทบด้านจราจรกับประชาชนที่สัญจรบ้างแต่จะให้กระทบน้อยที่สุด ขอขยายความว่า การห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ถ้าเป็นงานประชุม สังสรรค์ ไม่เกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองที่เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อสังคมสามารถกระทำได้

โฆษก ตร.เผยต่อว่า จากการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าสลายการชุมนุมขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวแกนนำพร้อมผู้ฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ที่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 อ.คลองห้า จ.ปทุมธานี จำนวน 22 คน ส่วนแกนนำที่เหลือถ้าใครมีหมายจับก็จะดำเนินการเพิ่มเติม ส่วนที่มีการนัดหมายมาชุมนุมกันที่แยกราชประสงค์เย็นนี้ ไม่สามารถกระทำได้เพราะฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ถ้ามีการรวมตัวหรือฝ่าฝืนข้อกำหนดเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการตามกฎหมาย อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้มีการแจ้งเตือนแล้ว ถ้ายังมีการฝ่าฝืนก็ดำเนินการไปตามกฎหมาย ระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการชุมนุม ถ้าฝ่าฝืนต้องมีการจับกุมตัวดำเนินคดี

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ไม่ได้ประมาทได้มีการเตรียมความพร้อมที่จะปฏิบัติกับกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นไปตามสิทธิมนุษยชน และข้อกำหนดของกฎหมาย ส่วนการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ขึ้นอยู่กับการประเมิณสถานการณ์ กำลังของเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมอยู่แล้ว ณ ที่หมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจมีแผนการปฏิบัติ และการข่าวเพื่อดำเนินการปฏิบัติ ถ้ามีมวลชนมาโอกาสแรกเราก็ระงับยับยั้งไม่ให้มีการชุมนุม ถ้าเป็นโรคเราก็รักษาตามอาการเพราะเราเป็นหน่วยงานที่มีความชำนาญอยู่กับเรื่องนี้มาเกิน 10 ปี ยาตัวนี้คือ พ.ร.ก.ฉุกเฉินร้ายแรง เป็นเครื่องมือระงับยับยั้งที่อาจรุนแรงได้ 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"