'โรม' ใช้ตำแหน่ง ส.ส. ยื่นประกันตัว 'ไผ่ ดาวดิน'


เพิ่มเพื่อน    

16 ต.ค.63 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาเพื่อยื่นขอประกันตัว นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน อายุ 29 ปี แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 ที่ชุมนุมบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งถูกจับกุมตัว เมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมา ในความผิด 12 ข้อหาอาทิ เป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในการกระทำความผิดมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง,ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อเจ้าพนักงาน ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะฯ 

นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า จะใช้ตำแหน่ง ส.ส.เพื่อยื่นประกันตัว สมัยก่อนเขาเอาเงินมาประกันตัวตน ตอนนี้ตนก็ต้องมาประกันตัวคนอื่น เพียงแต่ว่าคราวนี้เราโชคดีที่สามารถใช้ตำแหน่ง ส.ส.ประกันตัวได้ ปกติ ส.ส.แต่ละคนจะมีเงินเดือน 1 แสนกว่าบาท 10 เท่าของเงินเดือนก็จะมีมูลค่าอยู่ประมาณ 1 ล้าน ก็จะประกันตัวได้จำนวนหลายคน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุใดจึงต้องใช้ตำแหน่ง ส.ส.ในการยื่นประกันตัวไผ่ ดาวดิน นายรังสิมันต์ กล่าวว่า  เพราะไผ่เป็นคนที่ถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษ ก็หวังว่าการใช้มูลค่าที่กำลังจะวางหลักทรัพย์ 1 ล้านบาท แล้วรอดูว่าไผ่จะได้รับการประกันตัวหรือไม่ เราก็หวังว่าจะได้รับข่าวดี เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะเป็นที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในกรุงเทพฯ อีกหลายศาล ก็ไม่มีใครได้ประกันตัวเลย เข้าใจว่ามีคนที่ได้ประกันตัวเพียงคนเดียว คือน้องผู้ชุมนุมที่อายุ 17 ปี จากศาลเยาวชนฯ ส่วนคนอื่นๆ มีแต่ข่าวร้าย 

เมื่อถามว่า ในวันนี้ได้เตรียมมูลค่าหลักทรัพย์ไว้สำหรับประกันตัวผู้ต้องหาเพียงพอหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า จริงๆ แล้วเสรีภาพของคน ไม่ควรจะเป็นมูลค่า แต่ว่าวิธีคิดของกระบวนการยุติธรรมบ้านเรา ยิ่งหลักทรัพย์มากคนก็อาจจะไม่อยากหลบหนี เมื่อแนวคิดเป็นแบบนั้นก็ต้องวางหลักทรัพย์มูลค่าสูง ผมคิดว่าความรุนแรงและข้อหาที่ไผ่ได้รับนั้น การวางหลักทรัพย์ตำแหน่ง ส.ส. 1 ล้านบาท ควรจะพอที่จะให้ได้รับการประกันตัว ที่ผ่านมาเวลาพวกแกนนำผู้ชุมนุมได้ประกันตัว ก็ไม่มีใครหลบหนี 

แล้วการไปอ้างถึงการไม่ให้ประกันตัวเพราะว่า เดี๋ยวจะไปก่อเหตุ กระทำผิดซ้ำอีก ก็เป็นเหตุผลที่ในทางนิติศาสตร์ เราให้เหตุผลแบบนั้นลำบาก เพราะการไปให้เหตุผลแบบนั้น เท่ากับเราสรุปแล้วว่าการที่พวกแกนนำไปชุมนุมนั้น เป็นการกระทำผิดกฎหมาย ตอนนี้ตามรัฐธรรมนูญสันนิษฐานว่าคนที่ไปชุมนุมไม่ว่าเป็นแกนนำ หรือกลุ่มที่ถูกตั้งข้อหา ยังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าเป็นความผิด ดังนั้นเห็นว่า เมื่อเขายังเป็นผู้บริสุทธิ์ ศาลก็ควรจะปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีหลักทรัพย์ 

ถามว่าเกรงว่าวันนี้จะกลับบ้านมือเปล่า ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนไม่อยากจะสรุปแบบนั้น เพราะตื่นเช้าเดินทางมาศาลด้วยความหวังว่าไผ่จะได้รับการประกันตัว หวังว่าศาลจะเมตตาให้โอกาสแกนนำและผู้ชุมนุม ที่ส่วนใหญ่ยังเป็นกำลังสำคัญของชาติ เราไม่ควรเอาคนเหล่านี้ไปขังคุก

ต่อมาเวลา 12.00 น. นายรังสิมันต์ เปิดเผยว่า ในส่วนของการจะยื่นประกันตัวไผ่นั้น ยังต้องรอให้ทนายความดำเนินการเกี่ยวกับเอกสารให้เสร็จก่อน โดยจะต้องเดินทางไปพบไผ่ที่ราชทัณฑ์เพื่อเซ็นเอกสารรับรองก่อน หลังจากนั้นคาดว่าจะนำเอกสารที่จะยื่นประกันตัวต่อศาลอาญาได้ภายในช่วงเวลา 14.00 น. 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"