ม็อบนักเรียนสงขลาร่วมแสดงจุดยืนปฏิรูปการศึกษา ชาวบ้านยืนถือป้ายปกป้องสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

19 ต.ค.63 - เมื่อเวลา 18.00 น. ที่จังหวัดสงขลา กลุ่มนักเรียนในนามเด็กเปรต ซึ่งเป็นคำพ้องเสียงย่อมาจากภาษาอังกฤษ “PRED” หรือชื่อเต็ม Prople’s Revolution for Equality and Democracy เดินทางมาจากโรงเรียนต่างๆรวมตัวกันร้องเพลงชาติพร้อมชูสามนิ้ว

จากนั้นมีการกล่าวปราศรัยอย่างต่อเนื่องที่ลานจัตุรัสนครหาดใหญ่ หน้าหอนาฬิกา ใจกลางเมืองหาดใหญ่ เพื่อแสดงจุดยืนทางการเมืองและข้อเรียกร้องต่างๆของกลุ่มเด็กเปรตเกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษาคือ ให้นักเรียนทุกคนมีสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกหรือเรียกร้องใดๆภายในโรงเรียนโดยเสรี,ให้บุคลากรภายในโรงเรียนปกป้องและหยุดคุกคามนักเรียน,ให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับนักเรียนทุกคน และจะไม่หยุดการเคลื่อนไหวจนกว่าระบอบการศึกษาไทยและระบอบประชาธิปไตยจะมั่นคง แต่แกนนำยืนยันว่าจะไม่มีการพูดจาบจ้วงสถาบันอย่างเด็ดขาด

นักเรียนที่เป็นสมาชิกกลุ่มเปรตบอกว่า วันนี้เน้นการปราศรัยเรื่องปัญหาการศึกษาของไทยและเรื่องการเมือง และขอให้เปิดรับฟังเสียงของเด็กเพราะเสียงของเด็กไม่ได้ผิดเสมอไปและเสียงของผู้ใหญ่ก็ไม่ได้ถูกเสมอไปส่วนเรื่องอื่นๆที่นอกเหนือจากนี้จะไม่พูดถึง นอกเหนือจากกลุ่มเด็กเปรตจะมารวมตัวกันแล้วยังมีตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการตลาดพลาซ่า สวมใส่เสื้อสีเหลืองพร้อมป้ายข้อความปกป้องสถาบันมายืนสังเกตการณ์อยู่บริเวณด้านหน้า เพื่อไม่ให้มีการก้าวล่วงสถาบัน โดยมีกำลังตำรวจสภ.หาดใหญ่มาคอยควบคุมเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด โดยนำแผงเหล็กมากั้นเพื่อแยกทั้งสองฝ่ายออกจากกัน ทำให้เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีการเคารพสิทธิซึ่งกันและกัน

ตัวแทนผู้ประกอบการตลาดพลาซ่าเผยว่าความเห็นต่างและความคิดเห็นของนักเรียนเป็นเรื่องที่ดีและควรรับฟังเพียงแต่ขอร้องนักเรียนอย่าปราศรัยยั่วยุหรือปลุกปั่นก้าวล่วงสถาบันเพียงเรื่องเดียวเท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นสามารถแสดงออกได้ตามสิทธิและเสรีภาพ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"