'ชลน่าน-จิรายุ' ร้องศาลเพิกถอน 'พรก.ฉุกเฉิน' พร้อมขอคุ้มครองการชุมนุมราษฎร


เพิ่มเพื่อน    

20 ต.ค.63 - ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม. รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ยื่นคำร้องขอเพิกถอนคำสั่ง ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในสถานการณ์ร้ายแรง ที่ประกาศโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมขอคุ้มครองชั่วคราวการชุมนุมของราษฎร 2563

คำร้องระบุว่า ที่จะกล่าวต่อไปนี้ข้อ 1.คดีนี้โจทก์ยื่นคำฟ้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้เพิกถอนประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร ลงวันที่ 15 ต.ค.2563 และ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 16 ต.ค.2563 รวมทั้งข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 ประกอบมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 และคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 36/2563 เรื่องแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงานหัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงลงวันที่ 15 ต.ค. 2563

ข้อ 2. โดยที่การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว มิได้เป็นไปตามเงื่อนไขของพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ซึ่งโจทก์ได้ฟ้องขอให้ศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้เพิกถอนประกาศดังกล่าวแล้ว แต่ข้อกำหนดที่จำเลยออกตามเงื่อนไขของกฎหมายดังกล่าวข้างต้น ซึ่งมีผลเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญให้การคุ้มครอง เช่น ข้อกำหนดข้อ 1 ละเมิดต่อเสรีภาพในการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 44 ข้อกำหนดข้อ 2 ละเมิดต่อเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เสรีภาพสื่อมวลชนและเสรีภาพในการติดต่อสื่อสารตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 34, 35และ 36 ข้อกำหนดข้อ 3 และข้อ 4 ละเมิดต่อเสรีภาพในการเดินทางและเลือกถิ่นที่อยู่ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 38 เป็นต้น หากข้อกำหนดดังกล่าวยังคงมีผลบังคับใช้ต่อไปจะก่อความเสียหายและละเมิดต่อสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทยตลอดเวลาตราบเท่าที่ข้อกำหนดยังคงมีผลบังคับ ดังนั้น เพื่อป้องกันความเสียหายมิให้สิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทยต้องถูกละเมิดในระหว่างการพิจารณาของศาล โจทก์จึงขอให้ศาลคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทยในระหว่างการพิจารณาของศาล

โดยขอให้ศาลมีคำสั่งดังต่อไปนี้ (1) งดการบังคับใช้ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 และมาตรา 11 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 และคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 36/2563 เรื่องแต่งตั้งผู้กำกับการปฏิบัติงานหัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 ไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

(2) ห้ามจำเลยออกคำสั่งหรือข้อกำหนดใด ๆ อันเนื่องจากการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงดังกล่าวข้างต้นอันมีผลเป็นการจำกัดสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทยในระหว่างการพิจารณาของศาลจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

(3) ห้ามจำเลย ผู้กำกับการปฏิบัติงาน และหัวหน้าผู้รับผิดชอบและพนักงานเจ้าหน้าที่ในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ดำเนินการตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ 36/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค. 2563 ที่มีผลเป็นการจำกัดและละเมิดสิทธิและเสรีภาพของโจทก์และปวงชนชาวไทยที่รัฐธรรมนูญให้การคุ้มครองไว้เป็นการชั่วคราวในระหว่างการพิจารณาจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

นพ.ชลน่าน เปิดเผยว่า วันนี้มาเพื่อร้องขอต่อศาลให้พิจารณายกเลิกเพิกถอนประกาศและคำสั่ง รวมทั้งข้อกำหนดที่ออกมาทั้ง 2 ฉบับ โดยฉบับแรกคือประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในกรุงเทพมหานครฯ อีกฉบับที่ออกในลักษณะแบบเดียวกัน และมีคำสั่งนายกรัฐมนตรีให้แต่งตั้งเจ้าหน้าที่เพื่อระงับยับยั้งเหตุการณ์ เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อไม่ให้ประกาศและคำสั่งทั้งหมดมีผลบังคับใช้ เรื่องที่สองจะการร้องขอให้มีการไต่สวนฉุกเฉินเพื่อคุ้มครองผู้ที่ถูกกระทำ ผู้ที่จะได้รับสิทธิการชุมนุม เมื่อมีการชุมนุมขยายวงกว้างออกไปเรื่อยๆ และอาจจะมีลักษณะเข้าไปคุกคามสลายการชุมนุม จึงได้ยื่นขอให้มีการคุ้มครองชั่วคราว ถ้าได้รับความเมตตาจากศาลวินิจฉัยเพิกถอน เราก็มีเหตุอันควรมีผลรับรองว่าการกระทำของนายกรัฐมนตรี มติ ครม.ที่ออกมาก็ไม่ชอบ ดังนั้น จึงเข้าข่ายจงใจละเมิดบทบัญญัติของกฎหมาย และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ เป็นหลักฐานชัดเจนที่จะยื่นเสนอต่อ ป.ป.ช. หรือศาลรัฐธรรมมนูญ

ด้านนายจิรายุ เปิดเผยว่า ในประเด็นเรื่องของการเตรียมเอกสารที่เป็นหนังสือรับรองจากสภาผู้แทนราษฎร อัตราค่าตอบแทนที่จะใช้ประกันตัว ส.ส.พรรคเพื่อไทย มีความพร้อมในการช่วยนักเรียน นักศึกษาที่ได้ผลกระทบจาก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทุกคนจะมีเอกสารติดตัว สามารถยื่นช่วยเหลือได้ทันที

ต่อมาเวลา 11.41 น. ผู้สื่อข่าวโทรสอบถามความคืบหน้ากับนายนรินท์พงศ์ ซึ่งเปิดเผยว่าขณะนี้ศาลยังไม่มีคำสั่งลงมา คาดว่าน่าจะเป็นช่วงบ่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"