ดร.เสรี ผุดศัพท์ใหม่โต้ปมเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชัง 'อย่าเจี๊ยบ อย่าวิโรจน์' ให้มากนัก มันน่าสมเพช


เพิ่มเพื่อน    

ดร.เสรี โพสต์โต้ "ธนาธร" ปมหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชัง พร้อมผุดศัพท์ใหม่เตือน อย่าเจี๊ยบ อย่าวิโรจน์ ให้มากนักเลย มันน่าสมเพช

28 ต.ค. 63 - ดร.เสรี วงษ์มณฑา ผู้ร่วมก่อตั้งสถาบันทิศทางไทย นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "ก็คนเขามองไม่เห็นว่าเป็นปัญหา แล้วจะบอกให้คนเขายอมรับว่ามันมีปัญหาเพื่อจะได้มีการปฏิรูปได้อย่างไร ก็มีแต่พวกคุณที่มองว่าสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นปัญหา

มีหน้ามากล่าวว่าคนอื่นสร้างความเกลียดชัง ไม่รู้เลยหรือว่าเมล็ดแห่งความเกลียดชังที่คุณพูดนั้น คุณนั่นแหละที่ปลูกเมล็ดแห่งความเกลียดชังให้เด็กๆเกลียดผู้ใหญ่

คุณพูดถึงการความรุนแรงที่เกิดจากความเกลียดชัง คุณไม่เห็นพฤติกรรมรุนแรงจากผู้ชุมนุมเลยหรือไร มีทั้งความรุนแรงทางวาจาและทั้งการกระทำ

รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ความอดทนในการรักษาความสงบของบ้านเมือง แต่ผู้ชุมนุมก็แสดงอาการก้าวร้าว ต่ำทราม เหมือนจะยั่วยุให้ถูกปราบปราม

คุณสร้างวาทกรรมว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐคุกคามเยาวชน คุณแน่ใจหรือว่าประโยคนี้ใครเป็นประธาน ใครเป็นกรรม ใครคุกคามใคร ดูให้ชัด และพูดสิ่งที่จริงเถอะนะ

อย่าเจี๊ยบ อย่าวิโรจน์ให้มากนักเลยค่ะ มันน่าสมเพชค่ะ"

โพสต์ของดร.เสรี  มีขึ้นหลังนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า แถลงที่อาคารไทยซัมมิท ช่วงหนึ่งว่า "การชุมนุมที่ผ่านมาเส้นแบ่งของการเลือกข้างมันเบลอ แต่ครั้งนี้มีเส้นแบ่งชัดเจน ซึ่งอันตรายและไม่สมควรกระทำเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังที่ถูกรัฐบาลหว่านไว้กำลังเติบโตอย่างน่ากลัว เห็นสิ่งที่เกิดขึ้นที่อยุธยาและมหาวิทยาลัยรามคำแหงหรือไม่ 

สองวันที่ผ่านมาในสภา โดยเฉพาะ ส.ว.อภิปรายด้วยความเกลียดชัง ผมคิดว่าเราควรสร้างสังคมแห่งความเข้าใจกัน แต่กลับไม่มีการฟังเสียงของอีกฝ่ายด้วยความห่วงใยหรือฟังอย่างมีวุฒิภาวะ หากไม่หยุดความเกลียดชังนี้ จะทำให้ความรุนแรงต่อผู้มีความเห็นต่างมีความชอบธรรม บ้านเมืองเรายังพอมีทางออก อย่าปลูกฝังเมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชังให้กับคนรุ่นต่อไป" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"