'วิษณุ'ไม่มั่นใจตั้งคกก.ปรองดองสำเร็จชี้เป็นอำนาจประธานรัฐสภาจัดการ


เพิ่มเพื่อน    


29 ต.ค.2563 เมื่อเวลา10.15น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอการตั้งกรรมการปรองดองสมานฉันท์เพื่อหาทางออกร่วมกันผ่านกลไกรัฐสภาว่า ตนไม่ทราบเรื่องนี้ ตนไม่รู้เรื่องเป็นเรื่องของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาส่วนการเสนอให้สถาบันพระปกเกล้าเข้ามาเป็นตัวกลางและจะให้ตัวแทนผู้ชุมนุมเข้าร่วมด้วยหรือไม่นั้นตนไม่ทราบอยู่ที่นายชวน จะเป็นผู้กำหนดรายละเอียด ซึ่งเรื่องเหล่านี้จะต้องมาจากข้อเสนอแนะของ ส.ส. และ ส.ว. และเห็นพ้องกันทุกฝ่าย 

ทั้งนี้ยืนยันว่าไม่ใช่เป็นการโยนให้ฝ่ายนิติบัญญัติเป็นผู้ดำเนินการ แต่เป็นอำนาจของประธานรัฐสภาที่จะดำเนินการเพราะถ้าคนอื่นไปตั้งก็ไม่มีอำนาจ และจะไม่มีคนเอาด้วย แต่ประธานรัฐสภาสามารถดำเนินการได้เนื่องจากเคยทำมาแล้วสมัยนายชัย ชิดชอบ เป็นประธานรัฐสภา และตั้งนายดิเรก ถึงฝั่ง อดีตส.ว.นนทบุรี เป็นประธานมาแล้ว เมื่อถามว่าแนวทางนี้จะเป็นทางออกหรือเพราะสมัยนายดิเรก ก็ไม่สำเร็จ นายวิษณุ กล่าวว่าก็ไม่มีวิธีอื่น จะไปตั้งเป็นกรรมาธิการ ข้อบังคับก็ไม่ได้เปิดช่องไว้ แต่ถ้าใช้อำนาจของประธานรัฐสภาตามข้อ 5(6) ของข้อบังคับการประชุมรัฐสภาก็จะไปได้

เมื่อถามว่าถ้าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่เข้าร่วมการตั้งคณะกรรมการดังกล่าวควรยุติหรือเดินหน้าต่อไป นายวิษณุ ตอบว่า ไม่แน่ในว่าคณะกรรมการจะสามารถหาข้อยุติได้หรือไม่ แต่จะหาทางออกให้ปฏิบัติ เช่นสมัยนายชัย ก็ได้ทางออกแต่ก็ไม่สำเร็จ เมื่อถามว่าหากมีการตั้งกรรมการขึ้นมา ตัวแทนจากฝ่ายรัฐบาลจะต้องเป็นรัฐมนตรีเลยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้คิดเรื่องดังกล่าวเพราะยังไม่รู้องค์ประกอบของกรรมการคืออะไร แต่หากรู้ว่าคืออะไรจะได้พิจารณากันต่อไป

เมื่อถามถึงกรณีที่ระบุในที่ประชุมรัฐสภาว่านายกฯปรึกษารองนายกฯเกี่ยวกับการทำประชามติว่าควรอยู่ต่อหรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า คำถามดังกล่าวอาจเป็นคำถามพ่วงก็ได้ ที่ใช้คำว่าพ่วงเพราะหากทำพร้อมกับการเลือกตั้งนายกฯองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นเราก็เรียกคำถามพ่วง แต่ถ้าไปตั้งเอกเทศก็ไม่ใช่คำถามพ่วง แต่ยอมรับว่าคำถามตั้งยากที่จะถามในเรื่องตัวบุคคล เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 116 ห้ามไว้ ดังนั้นก็อาจจะให้คณะกรรมการปรองดองสมานฉันท์เป็นคนไปคิดคำถาม แต

ทั้งนี้กระบวนการดังกล่าวจะสามารถทำได้ต้องรอให้กฎหมายประชามติผ่านรัฐสภาเสียก่อน แต่ก็มีผู้เสนอในสภาว่า หากต้องการทำแบบเร่งด่วนก็สามารถออกเป็น พ.ร.ก.ประชามติได้แบบใช้ครั้งเดียวเลิก 

ส่วนรัฐบาลจะเห็นด้วยหรือไม่ตนไม่ขอตอบคำถามเพราะเป็นแนวคิดของสภาซึ่งนายกฯเพียงแต่รับฟังแต่ไม่ได้มีความเห็น เมื่อถามว่าหากจะถามเรื่องตัวบุคคลแล้วต้องตั้งคำถามแบบแยบคายจะตั้งอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ก็บอกไม่ถูกเพราะถ้าหากบอกทุกอย่างไปก็จะถูกกล่าวหาว่ารัฐบาลเป็นคนชงเรื่อง ควรให้เป็นเรื่องของกรรมการสมานฉันท์เป็นคนคิดให้ทะลุปรุโปร่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"