เยาวชนที่ถูกกดทับเปิดตัว 'กลุ่มนักเรียนไท' ประสานนักเรียนทั่วประเทศหนุนคณะราษฎร 2563


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ย.63 -  เวลา 10.00 น. ที่สนามหลวง น.ส.สุพิชฌาย์ ชัยลอม หรือเมนู พร้อมเพื่อนอีก 3 คน ร่วมกันอ่านแถลงการณ์เปิดตัวกลุ่ม “นักเรียนไท” เพื่อสนับสนุนขอเรียกร้อง 3 ข้อ ของคณะราษฎร 2563 โดยตรง มีเนื้อหาสรุปได้ว่า เยาวชนเป็นกลุ่มคนที่ถูกกดทับมาตลอด ถูกลิดรอนสิทธิจากโครงสร้างรัฐและสังคม การเลี้ยงดูอย่างไร้ความรับผิดชอบจากผู้ให้กำเนิดบางคน และการไม่พยายามแก้ไขปัญหาของเยาวชนในด้านต่างๆ อย่างยั่งยืนจากรัฐ เขาคิดว่าเราไม่ควรมีสิทธิแสดงความคิดเห็นเพียงเพราะเขามองว่าเราเป็นเด็ก ห้ามคิดห้ามถามห้ามวิจารณ์ มิฉะนั้นจะเป็นเด็กเนรคุณ เพราะระบอบอำนาจนิยมในสังคมไทยที่แบ่งแยกผู้น้อยผู้ใหญ่กดทับเรา 

แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว ผู้มีอำนาจไม่สามารถขัดสายลมแห่งการเปลี่ยนแปลงได้ จากนี้ไปเราจะไม่ทนต่อการใช้อำนาจล้าหลังมากดทับเยาวชนอีกแล้ว เสียงของพวกเราต้องถูกรับฟัง สิทธิของเยาวชนต้องถูกรับรอง เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนพัฒนาตัวเองอย่างเต็มที่ เป็นพลเมืองที่จะร่วมพัฒนาประเทศให้เจริญรุ่งเรืองต่อไป กลุ่มนักเรียนไทขอสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และองคาพยพต้องลาออกทันที ร่างรัฐธรรมนูญใหม่เปลี่ยนประเทศไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และปฏิรูปสถาบันพระมหากษัตริย์ให้อยู่ใต้รัฐธรรมนูญอย่างแท้จริง ข้อเรียกร้องทั้งสามเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นฟูระบอบประชาธิปไตย

น.ส.สุพิชฌาย์ ให้สัมภาษณ์ถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มว่า กลุ่มเรามีเป้าหมายหลักรวมแนวร่วมแกนนำจากทุกภูมิภาค คือการขยายแนวร่วมแบบแกนนอน จะเคลื่อนไหวทางการเมืองร่วมกับคณะราษฎร เพื่อประกาศตัวนักเรียนคือหนึ่งในราษฎรเหมือนกัน หน้าที่ของเราคือการรวมตัวทุกคนมาอยู่ด้วยกันด้วยอุดมการณ์เดียวกัน เพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน คอนเนกชั่นกลุ่มแนวร่วม ไม่ใช่สร้างกลุ่มแยกเพื่อสร้างชื่อเสียง เราต้องการขับเคลื่อนประชาธิปไตยอย่างแท้จริงโดยรวมแกนนำทุกคนเข้ามาอยู่ เราสลัดคราบชุดนักเรียนเพื่อประกาศว่าเราคือนักเรียนที่เป็นหนึ่งในประชาชนของประเทศนี้เหมือนกัน เรากำลังต่อสู้กับระบบอาวุโสที่ปิดกั้นความคิดเห็นของคนรุ่นใหม่ กระแสเรียกร้องประชาธิปไตยมากขึ้นเรื่อยๆ สิ่งเดียวที่ประเทศไทยต้องขับเคลื่อน ต้องเอาความเชื่อบางอย่างที่ล้าหลังออกไป มิฉะนั้นประเทศเราจะเดินหน้าไม่ได้เลย ถ้าเราอยู่ในระบบความคิดเดิมๆ

“กลุ่มนักเรียนไทจะเป็นกลุ่มหนึ่งในพลังของนักเรียนที่พยายามขับเคลื่อนไปด้วยกัน พลังของนักเรียนในตอนนี้อ่อนแอ เราโดนกดทับจากทั้งโรงเรียน กดทับจากทั้งครอบครัว กดทับจากทางสังคมที่มองว่าเราเป็นเด็กอยู่ พลังของนักเรียนเติบโตขึ้นในระยะเวลาสั้นๆ กลายเป็นคลื่นลูกใหม่แต่ว่ายังมีความอ่อนแออยู่ ซึ่งการที่จะทำให้พลังของนักเรียนเข้มแข็งเท่ากับพลังของนักศึกษา ประชาชนได้มันต้องใช้เวลา ซึ่งพลังของเรา กลุ่มนักเรียนไทจะเป็นหนึ่งในพลังที่พยายามขับเคลื่อนการเป็นนักเรียนให้ก้าวไปสู่พลังของการเปลี่ยนแปลงของประชาธิปไตย” น.ส.สุพิชฌาย์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"