สส.ก้าวไกล ซักไม่ยั้ง ผบ.เรือนจำกรุงเทพ กรณีอายัดตัว 'ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน'


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

12 พ.ย. 63 - ที่อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ได้เชิญผู้บัญชาการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เข้าชี้แจงกรณีที่ตำรวจใช้อำนาจกฎหมายอาญามาตรา 116 จับกุมตัวแกนนำคณะราษฎร 2563 รวมทั้งกรณีที่มีการใช้กำลังอายัดตัวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ในวันที่ 30 ต.ค.2563 อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไม่ได้มาชี้แจงด้วยตัวเองแต่ได้มอบหมายให้ พล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 และผู้กำกับการสถานีตำรวจประชาชื่น มาชี้แจงแทน แต่ทางคณะกรรมาธิการฯไม่ได้ซักถามประเด็นใด โดยระบุว่าการแก้ไขปัญหาต้องทำในระดับนโยบาย รวมทั้งการแสวงหาความจริง จำเป็นต้องเสาะหาข้อมูลในหลายพื้นที่ เพราะการชุมนุมและการออกหมายจับไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะในเขตพื้นที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 เท่านั้น ดังนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและผู้บัญชาการตำรวจนครบาลควรมาตอบด้วยตนเอง

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และกรรมาธิการฯ สอบถามต่อผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ว่า อำนาจหน้าที่ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครและหลักการอายัดตัวที่เกิดขึ้นมีระเบียบอะไรรองรับหรือไม่ หรือเป็นดุลยพินิจ ทางเจ้าหน้าตำรวจมีหนังสือมาขออายัดตัวหรือไม่ มีการเซ็นรับและส่งตัวให้ใคร และจากภาพข่าวปรากฎว่ามีตำรวจนอกเครื่องแบบได้ทำร้ายทั้งสองคน ทางเรือนจำปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร มีการกักขัง หน่วงเหนี่ยวหรือไม่ อีกทั้งมีข้อเท็จจริงหลายส่วนและมีข้อโต้แย้งจากศูนย์ทนายเพื่อสิทธิมนุษยชนว่า หมายจับที่เอามาจับนั้น ผู้ที่ถูกหมายเรียกได้รับทราบข้อกล่าวหาแล้วจึงไม่ควรต้องมีการออกเป็นหมายจับอีก จึงอยากทราบว่าทางเรือนจำได้มีการตรวจสอบหรือไม่ ถึงความชอบธรรมของหมายจับ

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีอำนาจควบคุมตัวเมื่อคดีถึงที่สุดได้ไม่เกิน 15 ปี โดยในประเด็นเรื่องการอายัดตัว ไม่ได้มีระเบียบลงลึกในรายละเอียด ตามปกติจะมีหนังสือแจ้งอายัดตัวมาที่เรือนจำพร้อมทั้งจะมีการส่งสำเนาหมายจับแนบมาด้วย หากไม่มีหมายจับ ทางเรือนจำจะสอบถามและขอให้แนบหมายจับมาให้ด้วย

“เรือนจำไม่ได้มีอำนาจหน้าที่ไปตรวจสอบในรายละเอียด เพียงแค่ดูว่าผู้ขออายัดมีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายหรือไม่ หากมีการมาอายัดตัว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องมารับที่ในเรือนจำช่วงประตู 2 และประตู 3 เพื่อความปลอดภัยและป้องกันการหลบหนี และต้องมีการขอให้เซ็นรับตัวไป ในกรณีวันที่ 30 ต.ค.ที่ผ่านมา ทางผู้กำกับสถานีตำรวจประชาชื่นได้สวมใส่เครื่องแบบและเดินทางมารับตัวด้วยตัวเอง นอกจากนี้ ในวันนั้นแม้ว่าจะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่ได้รับรายงานจากเวรประตู จำนวน 2 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ว่าไม่มีการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้น และยืนยันว่าภายในเรือนจำไม่มีการทำร้ายหรือเลือกปฏิบัติ เพราะทางเรือนจำเข้าใจดีถึงสถานการณ์ที่มีการจับตามองจากทุกฝ่าย อีกทั้งผู้บังคับบัญชาระดับสูงมีแนวทางให้จับตาดูอย่างใกล้ชิด รมว.กระทรวงยุติธรรมก็ได้เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขังด้วยตนเอง ผู้ใต้บังคับบัญชาในฐานะผู้ปฏิบัติจึงมีความระวังมาก”

นายกฤช อธิบายเพิ่มเติมว่า ในที่มีการอายัดตัววันที่ 30 ต.ค. นายพริษฐ์และนายภาณุพงศ์ ได้พูดคุยเจรจากับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณครึ่งชั่วโมง โดยต่อสู้ในประเด็นว่าหมายจับหมดอายุไม่มีอำนาจอายัดตัว ทั้งนี้ นายภาณุพงศ์ มีหมายจับจำนวน 2 หมาย ส่วนนายพริษฐ์ มีหมายจับจำนวน 4 หมาย และกรณีของนายปฏิภาณ ลือชา หรือหมอลำแบงค์ ไม่มีหมายจับ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ส่งหนังสือประสานมาเพื่อขออายัดตัว นายภาณุพงศ์ คือหมายจับของศาลจังหวัดนนทบุรีที่ 507/2563 ลงวันที่ 17 ต.ค. 2563 ความผิดตามมาตรา 116 และ สถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น มีหนังสือที่ ตช.0015(บก.น.2)(10)/7191 ขออายัดตัวตามหมายจับของศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยาที่ 272/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค.2563 ตามมาตรา 116 และในกรณีของนายพริษฐ์ มีหมายจับจำนวน 4 หมาย คือ1 .สถานีตำรวจภูธรเมืองนนทบุรี ที่ ตช.0016.44/6514 ลงวันที่ 22 ต.ค. 2563 ขออายัดตัวตามความผิดมาตรา 116 2.สถานีตำรวจภูธรเมืองอุบลราชธานี ได้มีหนังสือที่ ตช.0018 (อบ).43/13157 ลงวันที่ 22 ต.ค.2563 ขออายัดตัวตามหมายจับของศาลจังหวัดอุบลราชธานี ที่ 234/2563 ลงวันที่ 15 ต.ค.2563 ความผิดตามมาตรา 116 หมายจับนี้ทางตำรวจส่งสำเนาหมายจับแนบมาด้วย 3.สถานีตำรวจนครบาลบางเขน ได้มีหนังสือที่ ตช.0015 (บก.น.2) 8/14499 ลงวันที่ 26 ต.ค.2563 ขออายัดตัวเพื่อส่งตัวให้แก่พนักงานอัยการ ตามสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 1355/2563 ความผิดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ในคดีนี้ทางตำรวจไม่ได้มีการส่งสำเนาหมายจับแนบมา 4.สถานีตำรวจภูธรเมืองลำปาง ได้มีหนังสือที่ ตช.0020(ลป).95/6280 ลงวันที่ 26 ต.ค.2563 ขอให้อายัดตัวเพื่อดำเนินคดีการแพร่เชื่อโรค ในคดีนี้ทางตำรวจไม่ได้ส่งสำเนาหมายจับแนบมา ในส่วนของนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่ควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

หลังการชี้แจง นายธีรัจชัย  ได้ขอภาพวงจรปิดในวันที่ 30 ต.ค.2563 ที่ตรงประตูเรือนจำ ประตูที่ 1 2 และ 3 เพื่อมาตรวจสอบและแสวงหาข้อเท็จจริงว่ามีการทำร้ายกหรือไม่และเหตุการณ์ในวันนั้นเป็นเช่นไร โดยระบุว่า ภาพกล้องวงจรปิดจะสามารถทำให้ความจริงปรากฎได้ รวมทั้งขอเอกสารเพิ่มเติมคือ บันทึกเหตุการณ์ในวันนั้น หนังสืออายัดตัว เอกสารหมายจับ และเอกสารหมายปล่อย โดยทางผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้รับปากที่จะส่งเอกสารหลักฐานมาให้ทางคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ

นอกจากนี้ นายธีรัจชัย ยังได้ขอมติจากที่ประชุมขอให้มีการเชิญบุคคลที่เกี่ยวข้องเข้ามาชี้แจงเพิ่มเติมเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงคือ เจ้าหน้าที่เวรเรือนจำพิเศษกรุงเทพหน้าประตู 2 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ทนายความสิทธิมนุษยชน นายภาณุพงศ์ ,นายพริษฐ์ ,นายปฏิภาณ ,ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และผู้บัญชาการตำรวจนครบาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"