กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

    พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี มีกำหนดเสด็จพระราชดำเนินไปพระราชทานกระบี่ และปริญญาบัตรแก่ผู้สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ ประจำปีการศึกษา 2563 ในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17.00 น. ณ หอประชุมชุณหะวัณ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ ๐

            เริ่มงวดเข้ามาทุกทีการแต่งตั้ง นายพันสีกากี ตำแหน่งระดับ สารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประจำปี 2563 ตามที่ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ส่งสัญญาณให้แต่ละกองบัญชาการจัดทำบัญชีคำสั่งแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งตามไทม์ไลน์จนถึง ณ ตอนนี้ บัญชีการแต่งตั้งระดับ ผู้กำกับการ (ผกก.) - รอง ผบก. ยศ พ.ต.อ. ซึ่งตามกฎ ตามระเบียบปัจจุบันยังให้อำนาจ ผบ.ตร.เป็นผู้จัดทำบัญชี โดยให้ "ผบช." เสนอบัญชีขึ้นมาภายในวันที่ 13  พ.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นถึงเป็นคิวระดับ สว.-รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) ยศ พ.ต.ต.-พ.ต.ท. ที่ให้อำนาจ  ผบช. จัดทำบัญชีเอง ก่อนเสนอให้ ตร.ตรวจสอบความถูกต้องอีกครั้งวันที่ 25 พ.ย. ก่อนออกคำสั่งในวันที่ 30 พ.ย. และคำสั่งมีผลพร้อมกันวันที่ 16 ธ.ค.63 ๐

            ใครอยากเป็น ตำรวจ เตรียมพร้อม!!! บิ๊กปัด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ เซ็นอนุมัติ ตามที่สำนักงานกำลังพลเสนอ ให้เปิดรับสมัครตำรวจชั้นประทวนเพิ่ม 7,200 อัตรา ประจำปีงบประมาณ 2564 โดยรับสมัครสอบคัดเลือกบุคคลภายนอก ที่มีวุฒิ ม.6, ปวช.หรือเทียบเท่าบรรจุเป็น นายสิบตำรวจ หรือตำรวจชั้นประทวน โดยให้หน่วยที่เกี่ยวข้องพิจารณารับสมัคร จัดสอบ คัดเลือก ซึ่งตำแหน่งที่เปิดรับสังกัดต่างๆ  ประกอบด้วย กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จำนวน 1,000 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน  300 อัตรา รักษาความปลอดภัยในพื้นที่ 700 อัตรา, บช.ภ.1 จำนวน 690 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 410 อัตรา รักษาความปลอดภัย 280 อัตรา, บช.ภ.2 จำนวน 560 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 380 อัตรา รักษาความปลอดภัย 180 อัตรา, บช.ภ.3 จำนวน 740 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 480 อัตรา รักษาความปลอดภัย 260 อัตรา, บช.ภ.4 จำนวน 620 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 420 อัตรา รักษาความปลอดภัย 200 อัตรา, บช.ภ.5 จำนวน 620 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 400 อัตรา รักษาความปลอดภัย 220 อัตรา, บช.ภ.6 จำนวน 590 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 320 อัตรา รักษาความปลอดภัย 270 อัตรา, บช.ภ.7 จำนวน 470 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 310 อัตรา รักษาความปลอดภัย 160 อัตรา, บช.ภ.8 จำนวน 420 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 290 อัตรา รักษาความปลอดภัย 130 อัตรา และ บช.ภ.9 จำนวน 490 อัตรา เป็นผู้ช่วยพนักงานสอบสวน 190 อัตรา รักษาความปลอดภัย 300 อัตรา ๐

            สำหรับกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) ที่มี พล.ต.ท.วิชิต ปักษา นั่งกุมบังเหียน เปิดรับสมัครจำนวน 1,000 อัตรา ปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอในจังหวัดสงขลาทั้งหมด โดยมีเงื่อนไขเฉพาะในส่วนสังกัดกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 4 ต้องเป็นผู้มีภูมิลำเนาใน 14 จังหวัดภาคใต้ 700 อัตรา ภูมิลำเนาอื่นๆ 300 อัตรา โดยต้องดำรงตำแหน่งในพื้นที่ บก.ตช.ภ.4 เป็นเวลา 10 ปี จึงย้ายได้ โดยจะได้รับเงินเดือนระหว่างการฝึกอบรม สูงสุด 3,270 บาท โดยอบรมเป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน ๐

            ชื่นชมๆ...พล.ต.ต.รุทธพล เนาวรัตน์ ผู้การบุรีรัมย์ จัดโครงการอบรมขับเคลื่อนการดำเนินงาน สื่อ-สร้าง-สาร ของตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ไปเมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยให้ข้าราชการตำรวจผู้รับผิดชอบ (แอดมิน) เฟซบุ๊ก, เพจ หรือเว็บไซต์สถานีตำรวจภูธรในสังกัด สังกัดละ 3 นาย ประกอบด้วย  ชั้นสัญญาบัตร ระดับสารวัตร จำนวน 1 นาย และรองสารวัตร หรือชั้นประทวน จำนวน 2 นาย เข้ารับการอบรมเพิ่มพูนความรู้ ความเข้าใจ มีทักษะในการบริหารจัดการด้านข่าวสาร การสื่อสาร และความรู้เชิงวิชาการประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจ เพื่อให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ข้อเสนอแนะต่างๆ ที่จะส่งผลให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผลในการปฏิบัติงานประชาสัมพันธ์ ตลอดจนการสร้างความร่วมมือในการเผยแพร่ข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติ...ถือว่าปรับตัวทันยุคทันสมัย เพราะปัจจุบันโซเชียลเข้ามามีบทบาทในทุกๆ เรื่อง หากแต่ละโรงพักมีแนวทางการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การทำงานร่วมกับการปฏิบัติงานในพื้นที่ น่าจะมีประสิทธิภาพต่อการทำงานอย่างมาก ๐

เป็นข่าวเขย่าขวัญเล็กๆ เมื่อมีหนังสือราชการจากกองอำนวยการฝึกคอบราโกลด์ 2021 ไปถึงหน่วยที่เกี่ยวข้องในกองทัพไทย และเหล่าทัพให้เฝ้าระวัง ตรวจสอบอาการของกำลังพล เนื่องจากทหารเกาหลีใต้ยศพันโทนายหนึ่งตรวจพบเชื้อโควิด-19 ที่สนามบินอินชอลเมื่อเดินทางถึงประเทศสาธารณรัฐเกาหลี หลังจากมาประชุมเตรียมการขั้นสุดท้าย Final Planning Conference Cobra Gold 2021 ที่ประเทศไทย ทั้งนี้การจัดประชุมมีขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยมี พล.ท.ชิดชนก นุชฉายา เจ้ากรมยุทธการทหาร ในฐานะผู้อำนวยกองการฝึกคอบราโกลด์ 21 เป็นประธานในพิธี ที่โรงแรมสิรินพลา  รีสอร์ทแอนด์เรสเตอร์รอง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง ระหว่างนี้ทุกเหล่าทัพมีการกักตัวทหารที่มีความเสี่ยงติดเชื้อเรียบร้อยแล้ว เพื่อความปลอดภัยของกำลังพลคนอื่นในหน่วยและครอบครัว

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่รัฐประกาศใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยเข้มข้น   กระแสข่าวเรื่องยกเลิกฝึกคอบราโกลด์ 2021 เริ่มหนาหูขึ้นทุกที แต่ผ่านไปซักระยะตัวเลขของผู้ติดเชื้อในประเทศยังไม่น่าเป็นห่วง ทหารไทยไปฝึก-ทบทวนการฝึกในต่างประเทศโดยเฉพาะที่สหรัฐฯ ยังเดินทางไปตามปกติ การวางแผนการฝึกคอบราโกลด์ 2021 ก็เลยเดินหน้าไปตามแผน โดยเฉพาะการฝึกยุทธสะเทินน้ำสะเทินบก หรือ ยกพลขึ้นบก ที่เป็นไฮไลต์ของทุกปี ที่หาดยาว อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ทหารนาวิกโยธิน 3 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, เกาหลีใต้ และไทยร่วมฝึก มีกำลังเข้าร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้กว่า 4,500 นาย ต้องมีการประชุมตามขั้นตอนปกติ แต่ครั้งนี้อาจจะมีการลดขนาดการฝึก ลดจำนวนกำลังพลจากชาติต่างๆ เพื่อลดความเสี่ยง หรืออาจจะมีการเลื่อนเวลาการฝึกออกไปก่อนเล็กน้อย ซึ่งต้องรอการหารืออย่างเป็นทางการระหว่างไทย-สหรัฐฯ โดย บิ๊กแก้ว-พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์  ผู้บัญชาการทหารสูงสุด จะเป็นผู้ให้คำตอบชัดเจนที่สุดในเร็วๆ นี้

อานิสงส์ของ "โซเชียลมีเดีย" กับการเปิดแดนสนธยาในกองทัพหลายเรื่อง ส่งผลให้กองทัพต้องปรับตัวหลายด้าน ถ้ามองอย่างเป็นธรรมและไม่ได้จับผิด อย่างน้อยก็ทำให้เกิดการพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น   แต่ปัญหาเดิมๆ ก็ยังไม่หมดไป แถมยังมีปัญหาใหม่ที่ต้องเจอจากปมเงื่อนที่ซับซ้อน ทั้งปัญหาพลทหารที่เสียชีวิต 3 รายซ้อนในช่วงนี้ คุณภาพอาหารของกำลังพล หรือพลทหารบางหน่วยไม่เหมาะสมตามสภาพที่ควรจะเป็น เป็นหน้าที่ของ ทีมโฆษก ต้องเร่งทำงานเพื่อนำข้อเท็จจริงมาชี้แจงสาธารณะ โดยเฉพาะกองทัพบกที่เป็นเป้าใหญ่ บิ๊กติ่ง-พล.ท.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ โฆษกกองทัพบก และทีมจึงต้องพยายามหาข้อมูลและข้อเท็จจริงเชิงประจักษ์มานำเสนอ โดยสัปดาห์หน้าจะมี "พีอาร์ทริป" บุกโรงอาหารของกองพลปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (พล.ปตอ.) เกียกกาย กทม. ที่เผยโฉม จานหลุม สำรับอาหารเครื่องแน่นผ่านสื่อมาแล้ว แม้จะมองว่าเป็นนัยแห่ง "ผักชี" แต่ก็ดีตรงที่กระตุ้นให้หน่วยได้พัฒนาแก้ไขไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น ๐

ตามสไตล์ บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก ที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวในเรื่องงานหน้าที่ทหารและฝ่ายความมั่นคงแบบตรงๆ ไม่แซะ การเมือง แต่บางเรื่องก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะทาบทับกับการเคลื่อนไหวชุมนุมของกลุ่มราษฎร เนื่องด้วยพื้นที่รับผิดชอบของทหารในการดูแลพื้นที่สำคัญและเขตพระราชฐานนั้นยังมีอยู่ และช่วยเหลือตำรวจในฐานะผู้ช่วยเจ้าพนักงาน สำหรับบทบาทเทิดทูนสถาบันก็ใช้ในวาระที่เป็นวันสำคัญ วันสัญลักษณ์ หรือแม้กระทั่งการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบกที่ผ่านมา ก่อนการประชุมได้ฉายวีดิทัศน์สารคดีสั้นเรื่อง "ฐานปฏิบัติการบ้านหมากแข้ง" เผยแพร่คำสัมภาษณ์ของชาวบ้านหนองหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย ที่กล่าวถึงพระวีรกรรมของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะทรงดำรงพระยศร้อยเอกสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ที่ทรงเข้าบัญชาการรบในเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่รัฐกับผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ (ผกค.) ถือเป็นการแสดงออกแบบตรงไปตรงมา ชัดเจนในจุดยืน ไม่ต้องพูดให้มากความ ๐

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"