'บิ๊กตู่' ขอให้ประชุมสภาปลอดภัย 'เข้าไปแล้วก็ออกให้ได้' ใช้ดุลยพินิจเองลงมติร่างไอลอว์


เพิ่มเพื่อน    

17 พ.ย.63 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน พล.อ.ประยุทธ์ ได้มีการเปิดเพลง “เพราะเธอคือประเทศไทย” ของวง The Newsroom ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นใหม่ โดยมีการเปิดตั้งแต่ก่อนเริ่มประชุม และช่วงหลังเลิกประชุม รวม 5-6 รอบ ส่วนวาระที่ใช้เวลาพิจารณานานที่สุดคือ การรับทราบโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีเขียว เพราะมีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการ กทม. เข้ามาชี้แจงข้อมูล โดยใช้เวลานานเกือบ 1 ชั่วโมง ก่อนที่ ครม.จะรับทราบในหลักการ และตีกลับให้หน่วยงานต่างๆ ไปศึกษาในรายละเอียดอีกครั้ง  เพื่อให้เป็นไปตามข้อเสนอแนะของฝ่ายกฎหมาย

ขณะที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้รายงานเรื่องการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน7 ฉบับ ว่า วิปรัฐบาลได้ร่วมหารือกับวิปแต่ละฝ่ายเข้าใจตรงกันแล้ว ส่วนประเด็นที่ตั้งข้อสังเกตกันว่า การลงมติรวดเดียว 7 ฉบับจะขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น มีการชี้แจงว่าไม่ขัด เพราะคนละหลักการ โดยจะให้ ส.ส.โหวต ว่าจะรับหรือไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับใดบ้างเพื่อประหยัดเวลา แต่ทั้งนี้ ขึ้นอยู่ดุลยพินิจของนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาว่าจะใช้วิธีแบบใด พล.อ.ประยุทธ์จึงได้ระบุว่า การลงมตินั้น ยกให้เป็นกระบวนการของสภา ให้ ส.ส.และส.ว.ใช้ดุลยพินิจของตัวเองในการพิจารณา โดยเฉพาะญัตติของไอลอว์ พร้อมยังกำชับรัฐมนตรีที่เป็นหัวหน้าการเมืองพรรค และแกนนำพรรค ด้วยว่าให้ดูแลลูกพรรคให้เข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง อย่างไรก็ดี ในที่ประชุมมีการสอบถามว่า กรณีรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ไปลงมติจะเข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกันหรือไม่ ตามที่วิปรัฐบาลตั้งข้อสังเกต แต่มีการชี้แจงว่าไม่เป็นอะไร และแม้รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ไม่ยกมือโหวต แต่เสียงในสภาก็เพียงพอ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มีท่าทีกังวลหรือกำชับอะไรต่อเรื่องการชุมนุม แต่ได้แซวรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส. ซึ่งจะเดินทางไปร่วมประชุมรัฐสภา ว่าขอให้เดินทางเข้าประชุมอย่างปลอดภัย “เข้าไปแล้วก็ออกให้ได้” พร้อมระบุว่า เรื่องความปลอดภัย ฝ่ายความมั่นคงได้รับเรื่องนี้เอาไว้แล้ว นอกจากนี้ ในช่วงพักเที่ยง พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ยังได้พูดกับรัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.ว่า ทางฝ่ายความมั่นคงได้เตรียมความพร้อมเรื่องความปลอดภัยและการเดินทางทุกช่องทางเอาไว้แล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"