เริ่มแล้ว! 3 นิ้วขอนแก่นรวมตัวชูป้ายทุกวันเสาร์ โวแจ้งชุมนุมล่วงหน้าแล้ว 1 ปี


เพิ่มเพื่อน    

21 พ.ย.63 - ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ถ.ศรีจันทร์ เขตเทศบาลนครขอนแก่น นายสิริศักดิ์ สะดวก แกนนำเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย พร้อมนายภานุพงศ์ ศรีธนานุวัฒน์ แกนนำกลุ่มดาวดินขอนแก่น ได้นำแกนนำกลุ่มอีสานปลดแอก ปลาแดกจงเจริญ และกลุ่มเครือข่ายประชาชนอีสานเพื่อประชาธิปไตย ประมาณ 20 คน ร่วมอ่านแถลงการณ์ รัฐสภาทาสอสูร รัฐธรรมนูญประชาชน พร้อมถือป้ายข้อความว่า “เราต้องการรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” “ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน” ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ อย่างเข้มงวด

โดยแถลงการณ์รัฐสภาทาสอสูร รัฐธรรมนูญประชาชน ระบุว่า รัฐทหารเผด็จการครองเมือง 4 ปีกับรัฐธรรมนูญชนชั้นขูดรีด 2 ปีกับรัฐสภาทาสอสูร นั้นการทำงานที่ผ่านมาของอำนาจอธิปไตยรัฐสามฝ่าย ที่ใช้อำนาจแทนประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตยนั้น สะท้อนให้เห็นแล้วว่าไม่ได้สามารถที่จะถ่วงดุลให้สอดคล้องต่อการดำเนินชีวิตของประชาชน และยังร่วมมือกันเป็นเครื่องมือของอำนาจนิยมในการกดขี่ประชาชนนำไปสู่การแย่งยึดที่ดิน ช่วงชิงทรัพยากรตั้งโรงงานอุตสาหกรรมที่ละเมิดสิทธิ์ กดขี่แรงงาน ขูดรีดทรัพยากรและอำนาจในการจัดการไปจากชุมชน

ซึ่งประชาชนผู้ทนทุกข์ทั้งหลายนั้นได้รวมตัวกันเข้าชื่อกว่าแสนชื่อเพื่อหวังจะใช้อำนาจที่จะพอหลงเหลืออยู่บ้างในรัฐธรรมนูญ เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยึดโยงกับประชาชน เพื่อนำพาสังคมไปสู่การแสวงหาทางออกอย่างสันติ และเข้าใจกันทุกฝ่าย เพื่อให้สังคมได้มีฉันทามติในการจัดสรรโครงสร้างทางสังคมกันใหม่ ผ่านกลไกเครื่องมือรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ที่จะทำให้ประชาชนได้เป็นเจ้าของอำนาจอธิปไตย อำนาจรัฐ และเป็นเจ้าของประเทศอย่างภาคภูมิใจ แต่ก็ไม่ได้สามารถเป็นอย่างหวังไม่ โดนรัฐสภาซึ่งเป็นสภาทาสอสูร ล้มร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ  

แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีสิ่งใดหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงที่เป็นนิรันดรได้ ในวันนี้ขบวนการของการเปลี่ยนแปลงสังคมนั้นได้ก้าวหน้าไปอย่างมาก ขบวนการจะยังคงเดินหน้าต่อไปอีกในทุกวัน แนวคิดสถาปนารัฐธรรมนูญใหม่ของประชาชนได้ถูกลงหลักปักฐานในสังคมไทยแล้ว ซึ่งเกิดขึ้นมาจากประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

นายภานุพงษ์ ศรีธนานุวัฒน์ แกนนำกลุ่มดาวดิน กล่าวว่า การรวมตัวดันของแกนนำภาคประชาชนทุกกลุ่มวันนี้นั้นแสดงให้เห็นถึงสัญญาณของการออกมาเคลื่อนไหวที่ไม่ได้มีแค่นักศึกษาและนักเรียนเครือข่ายโครงการสิ่งแวดล้อมเท่านั้น แต่เป็นทุกกลุ่มที่กำลังจะเข้ามาร่วมกับการเคลื่อนไหวเสนอข้อเรียกร้องของกลุ่มต่างๆร่วมกับนักศึกษาและนักเรียน

"สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้ปรากฏการณ์ที่จะเกิดขึ้นต่อไปนี้หลังจากที่รัฐสภาปัดตกร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนคือ การเคลื่อนไหวที่ประชาชนจะมีการยกระดับการขึ้นทุกวันโดยมีหลายกลุ่มมากขึ้นทุกวัน ขณะที่การแถลงการณ์ในครั้งนี้เป็นการยืนยันชัดเจนว่าทุกคนยอมรับร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่เป็นของประชาชนที่ไอลอว์ รวบรวมรายชื่อ เป็นข้อเสนอของประชาชน"

นายภาณุวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า การเคลื่อนไหวและการจัดกิจกรรมชุมนุมที่ขอนแก่นจะจัดขึ้นในทุกวันเสาร์ของทุกสัปดาห์ เพราะเราได้มีการแจ้งการชุมนุมไว้แล้ว 365 วันยันปีหน้า เพื่อเคลื่อนไหวข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ ประยุทธ์ออกไป ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ และปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ อย่างไรก็ตามสำหรับมีการสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา เป็นการกระทำที่เลวทรามและต่ำช้ามาก หากไม่มีการสลายการชุมนุม ผู้ชุมนุมวันนั้นหลักการสำคัญ คือการชุมนุมอย่างสันติ สงบและปราศจากอาวุธแต่เมื่อตำรวจเองเป็นคนสร้างสถานการณ์ขึ้นมาให้ความคับแค้นความเดือดร้อนของผู้ชุมนุมมันทวีความรุนแรงมากขึ้น

"ข้อกังวลในการชุมนุมใหญ่วันที่ 25 พ.ย. ผมกังวลว่าตำรวจจะใช้ความรุนแรง หากยังทำตัวอย่างนี้อยู่แปลว่าคุณยังจะทำตัวต่ำช้าและเลวทราม ทางกลุ่มขอนแก่นราษฎรขอนแก่นก็จะยกระดับการเคลื่อนไหวและชุมนุมอยู่แล้ว ซึ่งยืนยันว่าขอนแก่นจะมีการจัดชุมนุมใหญ่ กลุ่มประชาชนที่รักประชาธิปไตยต้องการประชาธิปไตยกลับมาคืนสู่ประเทศไทย โดยขอนแก่นจะมีการจัดการชุมนุมทุกวันเสาร์ หรืออาจจะเป็นทุกวันและจะมีการยกระดับขึ้นไปเรื่อยๆจนกว่าข้อเรียกร้องของพวกเราจะได้รับการตอบสนองหรือจะบรรลุผล”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"