ทนายฯ ยอมรับแกนนำคณะราษฎร บางคนอาจติดคุก


เพิ่มเพื่อน    

22 พ.ย.63 - นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ในฐานะทนายความของแกนนำม็อบคณะราษฎร 2563 ให้สัมภาษณ์ หนังสือพิมพ์ แทบลอยด์ ไทยโพสต์  โดยสรุปภาพรวมคดีของแกนนำม็อบและผู้ชุมนุมทางการเมืองม็อบสามนิ้วจนถึงปัจจุบัน ว่าตั้งแต่ 13 ต.ค.63 เป็นต้นมา ตามข้อมูลพบว่ามีผู้ถูกดำเนินคดีอยู่ประมาณ 90 กว่าราย โดยมีผู้ถูกดำเนินคดีอยู่ในชั้นตำรวจประมาณแปดสิบกว่าคดีทั่วประเทศ ทั้งหมดอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน ความผิดส่วนใหญ่โทษสูงสุดที่เป็นข้อหาหนักก็คือ คดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 เรื่องการประทุษร้ายต่อสมเด็จพระราชินีฯ ที่เสด็จฯ ผ่านผู้ชุมนุม 

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ส่วนโทษพื้นฐานที่แกนนำโดนก็คือ การเอาผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 เป็นเรื่องการแสดงความคิดเห็น ที่ทำให้ประชาชนก่อความวุ่นวายตามกฎหมายความมั่นคง ที่เหลือพบว่าส่วนใหญ่ก็เป็นเรื่องการแจ้งข้อหาว่ากระทำความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.รักษาความสะอาด, พ.ร.บ.จราจร โดยผู้ถูกดำเนินคดีส่วนใหญ่เป็นนักศึกษา เยาวชน ซึ่งตอนนี้ได้รับการประกันตัวทั้งหมดแล้ว

ส่วนกรณีนายกฯ ออกแถลงการณ์จะบังคับใช้กฎหมายทุกฉบับ ทุกมาตราที่มีอยู่เอาผิดกับผู้ชุมนุมที่กระทำความผิดนั้น ในความเป็นจริงรัฐบาลก็ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาเขาก็ใช้กฎหมายทุกมาตราอยู่แล้ว จึงมองว่าเป็นเรื่องของการขู่มากกว่า เพราะเดิมปกติรัฐบาลมักจะทำมากกว่ากฎหมายด้วยซ้ำไป มองว่าเป็นการกำชับบทบาทของตำรวจให้รุนแรงมากขึ้นเท่านั้นเอง เพราะตอนนี้ตำรวจก็ใช้กฎหมายทุกมาตราอยู่แล้ว แม้แต่เรื่อง พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ที่เด็กนักศึกษาเอาผ้าขาวไปผูกที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยยังใช้เลย ผมเลยไม่แปลกใจ

เมื่อถามว่า สุดท้ายแล้วในฐานะทนายความของแกนนำม็อบโดยเฉพาะพวกกลุ่มนักศึกษา ชะตากรรมของแกนนำแต่ละคนสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร ทนายความแกนนำม็อบคณะราษฎร 2563 ตอบว่า อนาคตของพวกเขาก็คงต่อสู้ต่อไปเต็มที่ ผมก็หวังว่าอนาคตของพวกเขา จะไม่เหมือนนักเคลื่อนไหวรุ่นพี่ๆ ที่ภายหลังขายอุดมการณ์ไปรับใช้ฝ่ายตรงข้าม ผมเชื่อว่าคนเหล่านี้หนักแน่นเพียงพอ ก็เคยมีคนพูดกับพวกเขาว่าเป็นนักต่อสู้ต้องมีบาดแผล ซึ่งความหมายมันลึกซึ้ง  เพราะสิ่งที่พวกเขาไปต่อสู้แล้วได้รับ มันอาจเป็นวิบากจากผลการต่อสู้ เพราะเป็นการต่อสู้ทางการเมืองที่มันไม่ใช่การเล่นหมากเก็บ เป็นเรื่องจริงจัง

“บางคนก็ไม่แน่ อาจติดคุกก็มี อาจโดนลงโทษหรืออาจถึงขั้นถูกลอบทำร้าย อุ้มหายแบบความรุนแรงในอดีต เด็กนักศึกษาเหล่านี้มีสิทธิ์ได้รับ เพราะพวกเขาเข้าไปสู้ในหัวใจของปัญหาที่มีผลประโยชน์มหาศาล ซึ่งเด็กพวกนี้เขาก็พร้อมเสียสละต่อสู้”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"