'ท่อน้ำเลี้ยงม็อบ' แจงยิบ 'การ์ด 3 นิ้ว' แบ่งหลายก๊กมีปัญหาทะเลาะกันจริง โอด 'กลุ่มอาชีวะ' อีโก้สูง


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ย.63 - นายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ บุ๊ง นักเคลื่อนไหวทางการเมืองเครือข่ายคนเสื้อแดง ท่อน้ำเลี้ยงม็อบและผู้สนับสนุนด้านสวัสดิการต่างๆ ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเกี่ยวกับการบริหารจัดการภายในม็อบ มีเนื้อหาดังนี้ ตนกับ ทราย-อินทิรา เจริญปุระ เรารู้จักกันได้เพราะแจกของม็อบ ตนเริ่มแจกน้ำ 100 แพ็ค ทรายเริ่มจากไอติม 10 ถัง แล้วหลังจากนั้นก็เริ่มคุยกันจริงจังหลังม็อบใหญ่ครั้งแรกที่ราชดำเนิน เพราะตอนนั้นเราเอาเข้าไปช่วยซ้ำซ้อนกันหลายอย่าง เราต้องแลกเปลี่ยนข้อมูลกันว่าใครจะช่วยเรื่องไหน เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกันอีก จนผ่านไป 2 ม็อบ เราสองคนเริ่มรู้สึกว่าเราจัดการไม่ไหว ความต้องการในม็อบมันเยอะขึ้นเรื่อยๆเพราะคนเพิ่มเข้ามามหาศาล ทรายก็ไปดึงพี่มุก ซึ่งทำอาชีพเกี่ยวกับงานอีเว้นท์เข้ามาช่วย ก็กลายเป็นว่าเรามีกันเป็นหลัก 3 คน และงานก็ง่ายขึ้นมาก

หลังจากวันแรกน้ำ 100 แพ็ค ไอติม 10 ถัง กลายมาเป็นน้ำเป็นหมื่นๆขวด รถห้องน้ำรถปั่นไฟรถน้ำเป็นสิบๆคัน ดูแลสาธารณูปโภคทุกอย่าง รวมไปถึงอาหารแจกฟรีส่วนใหญ่ในที่ชุมนุม อย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไปแบบไม่ตั้งใจ (ในขบวนการการจัดการทั้งหมดนี้ เรายังเผชิญปัญหาถูกคุกคามจาก จนท.ตลอดเวลาอีกด้วย ผู้ให้บริการทุกรายถูกเจ้าหน้าที่กดดันตลอดเวลา เราจึงแก้ปัญหานี้ด้วยการจ้างในราคาที่แพงมากกว่าปกติ ) ซึ่งแม่งก็ยังไม่สุดแค่นั้น...

หลังจากนั้น กิจกรรมนักศึกษาทั่วประเทศ กลุ่มไหนอยากจะทำอะไรก็จะวิ่งมาหาเรา ขาดอะไร อยากให้ช่วยอะไร เราก็สนับสนุนให้ตามความเหมาะสมอย่างทั่วถึงจริงๆ เมื่อการเรียกร้องมันขยายวงกว้างขึ้น คนเข้ามาเยอะขึ้น เรามีกลุ่มคนที่รวมตัวกันเป็นการ์ดเยอะแยะไปหมด แล้วเราก็ต้องยอมรับ เมื่อมากคนก็มากความ

"การ์ดหลายๆกลุ่มทะเลาะกัน ไม่ถูกกัน ในส่วนนี้ไม่มีใครอาสาจัดการ เราก็พยายามจะประสานรอยร้าวให้ หลายกลุ่มก็เคลียร์กันแบบแมนๆ กลุ่มไหนไม่พอใจกันก็ถอยๆกันไปคนละก้าว ก็แยกย้ายกันไปดูแล ทีมไหนถนัดอะไรก็ไปทำตรงนั้น แล้วเราก็สนับสนุนในสิ่งที่ทางการ์ดอาสาทั้งหมดนี้ขอมา เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่ทำให้ต้องไม่สบายใจกันอีก (อาจจะให้ไม่เต็มร้อย แต่ก็ไม่เคยน้อยแน่นอน) แต่ที่แก้ไม่ได้เลยก็คือการ์ดอาชีวะ ยอมรับว่าตนไม่สามารถเข้าถึงความเป็นอาชีวะได้เลยแม้แต่นิดเดียว อาชีวะพอรวมตัวกันจะมีความยึดมั่นถือมั่นที่ตนพยายามจะเข้าใจแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จ"

อย่างเช่นมีหลายๆกลุ่มประกาศไม่รับเงินบริจาคเพราะกลัวในเรื่องของความไม่โปร่งใส จะรับแค่ของเท่านั้น ตนถามหน่อยว่าใครจะมีปัญญาไปหาซื้อของมาให้ ชาวบ้านส่วนมากเค้าสะดวกโอนทั้งนั้น ทีนี้พอเกิดปัญหาเมื่อคืนเรื่องอาชีวะถูกยิง ก็มีดราม่าว่า ตนไม่มีอุปกรณ์ป้องกันให้อาชีวะ หาว่าตนเอาเงินไปซื้อเอเลี่ยนตัวใหญ่ๆมาตั้งโชว์ แต่ในความเป็นจริง...ตนพยายามจะเสนออุปกรณ์ป้องกันต่างๆให้อาชีวะหลายกลุ่มมาแล้ว แต่เค้าไม่เอากัน หลายๆกลุ่มยืนยันว่าชอบแบบนี้ ได้โชว์ช็อปสถาบัน ได้เป็นตัวของตัวเอง

ในเมื่อเค้าไม่เอา ตนจึงสนับสนุนเป็นวอแดงกับอาหารไปให้ แค่เฉพาะกับอาชีวะเนี้ย แจกวอไปเยอะมากๆเกือบร้อยตัวแน่นอน บางคนได้ไปก็ไม่บอกเพื่อนว่าได้มาจากตน พอมีอะไรขึ้นมาเพื่อนก็มาด่าตนว่าไม่เคยสนับสนุนอะไรเลย ทั้งๆที่วอในมือมึงนั้นละ อาหารที่กินกัน เงินที่ซื้ออะมาจากไหน บางกลุ่มก็ทำเอาตนมึนมาก มาขอให้ตนสนับสนุนอะไรหลายๆอย่าง พอช่วยไป ตอนบ่ายประกาศถอนตัวก็ยังมีมาแล้ว ตนหมดพลังและเสียความรู้สึกไปกับเรื่องการ์ดมากจริงๆ ถูกอาชีวะด่าฟรีในหลายๆเรื่องมาสักพักแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"