ก๊วนลี้ภัยสะท้าน! กางกฎหมาย จี้อัยการฯเชือดโจมตีสถาบันฯ


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ย.63 - นายชูชาติ ศรีแสง อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฎีกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Chuchart Srisaeng ระบุว่า.....กรณีที่มีผู้กล่าวหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามมาตรา ๑๑๒ ในต่างประเทศนั้น

.....ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๗ บัญญัติว่า ผู้ใดกระทําความผิดดังระบุไว้ต่อไปนี้นอกราชอาณาจักร จะต้องรับโทษในราชอาณาจักรคือ

(๑) ความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๑๐๗ ถึงมาตรา ๑๒๙

.....ฯลฯ

.....ดังนั้นถ้าผู้ใดหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ ตามาตรา ๑๑๒ ณ ที่ใดแม้อยู่นอกราชอาณาจักรไทย ก็จะต้องได้รับโทษในราชอาณาจักรไทย ตามมาตรา ๗(๑)

.....ความผิดตามมาตรา ๑๑๒ มีโทษจำคุกตั้งแต่สามปีถึงสิบหน้าปี จึงมีอายุความสิบห้าปี ตามมาตรา ๙๕ (๒)

.....ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา ๒๐ บัญญัติว่า ถ้าความผิดซึ่งมีโทษตามกฎหมายไทยได้กระทําลงนอกราชอาณาจักรไทย ให้อัยการสูงสุดหรือผู้รักษาการแทนเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบหรือจะมอบหมายหน้าที่นั้น ให้พนักงานอัยการหรือพนักงานสอบสวนคนใดเป็นผู้รับผิดชอบทําการสอบสวนแทนก็ได้

.....ฯลฯ

.....ดังนั้นถ้าบุคคลใดต้องการกล่าวโทษให้ดำเนินคดีแก่ผู้กระทำในกรณีนี้ต้องไปกล่าวโทษต่อพนักงานอัยการสูงสุดซึ่งเป็นพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบให้ดำเนินการสอบสวนผู้ที่ถูกกล่าวหาว่ามีการกระทำความผิดภายใน ๑๕ ปี นับแต่วันที่มีการกระทำความผิด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"