'ศรีสุวรรณ'บี้ตร.จัดการการ์ดม็อบราษฎร ใส่เสื้อเกราะผิดกม.ยุทธภัณฑ์


เพิ่มเพื่อน    

30 พ.ย. 63 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่มีกลุ่มบุคคลรวมตัวกันทำหน้าที่เป็นฝ่ายรักษาความปลอดภัย หรือ การ์ดให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมที่ผิดกฎหมาย ที่เรียกตนเองว่า “คณะราษฎร 2563” ในพื้นที่จัดการชุมนุมต่างๆ ได้จัดหา “เสื้อเกราะ” มาสวมใส่อยู่ตลอดเวลา ล่าสุดคือการชุมนุมที่บริเวณหน้ากรมทหารราบที่ 11 เขตบางเขน มีการ์ดของคณะราษฎรและประชาชนทั่วไปที่มาร่วมชุมนุมนำเสื้อเกราะมาใส่อย่างเปิดเผยนั้น

เสื้อเกาะดังกล่าว ถือว่าเป็นยุทธภัณฑ์ ตามประกาศกระทรวงกลาโหม เรื่อง กําหนดชนิดยุทธภัณฑ์ที่ต้องขออนุญาต ตามพระราชบัญญัติควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 ลงวันที 30 พ.ย.2550 ซึ่งถือว่าเป็นกฎหมายควบคุม ดูแล โดยเฉพาะประชาชนทั่วไปไม่สามารถจัดซื้อจัดหามาใช้เองได้ เพราะ “เสื้อเกราะ” เป็นยุทธภัณฑ์ควบคุม ภายใต้ พ.ร.บ.ควบคุมยุทธภัณฑ์ พ.ศ.2530 ซึ่งกำหนดให้มีได้เฉพาะส่วนราชการทหาร ตำรวจ ส่วนราชการ องค์การของรัฐ รัฐวิสาหกิจ ที่มีภารกิจในการป้องกัน ปราบปรามและเสี่ยงภัย และไม่อนุญาตให้บุคคลทั่วไปมีไว้ในครอบครอง  

หากประชาชนหรือบุคคลทั่วไปต้องการที่จะสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีใช้ จะต้องได้รับใบอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหมเสียก่อน ตาม มาตรา15 ที่บัญญัติว่า “ห้ามมิให้ผู้ใดสั่งเข้ามา นำเข้ามา ผลิต หรือมีซึ่งยุทธภัณฑ์ เว้นแต่จะได้รับใบอนุญาตจากปลัดกระทรวงกลาโหม” หากฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากถูกเจ้าหน้าที่ตรวจจับได้จะถูกริบเสียทั้งสิ้น ไม่ว่าจะถูกลงโทษตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่

"ดังนั้น จึงเป็นหน้าที่ของตำรวจ ทหาร หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ถูกแต่งตั้งตามกฎหมายยุทธภัณฑ์ เช่น เหล่าผู้บังคับบัญชาหน่วยทหารทั้งหลาย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ปลัด กทม. และผู้อำนวยการเขตต่าง ๆ จะต้องเร่งดำเนินการ สืบหา จับกุม และตรวจค้นแหล่งที่มาของเสื้อเกราะดังกล่าว ที่การ์ดคณะราษฎรจัดซื้อจัดหาและนำมาใช้ เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดต่อไป หากไม่ดำเนินการย่อมมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ด้วยเช่นกัน" นายศรีสุวรรณ ระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"