'ก้าวไกล' ของขึ้น! ไม่พอใจคำวินิจฉัยอ้างประชาชนส่วนใหญ่มอง 'ชนชั้นนำ' ไม่ต้องการประนีประนอม


เพิ่มเพื่อน    

2 ธ.ค.63 - ที่รัฐสภา นายชัยธวัธ ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล แถลงภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัย พล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความผิดกรณีพักบ้านพักทหารว่า คำตัดสินศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมายทางการเมือง คำวินิจฉัยของศาลยืนยันให้เห็นอีกครั้งว่า ระบบกฎหมาย และการเมืองที่ผิดปกติของประเทศไทยหลังรัฐประหารยังคงดำเนินต่อไป แม้ประชาชนข้างนอกจำนวนมากยังคงเรียกร้องความเป็นธรรม เรียกร้องประชาธิปไตยมากขึ้นเรื่อยๆ คำวินิจฉัยวันนี้ทำให้ประชาชนตั้งคำถามอีกครั้งว่า การตีความกฎหมายในประเทศนี้เป็นเรื่องของอำนาจไม่ใช่เรื่องของระบบนิติรัฐหรือไม่ คำวินิจฉัยวันนี้ชวนให้ประชาชนตั้งคำถามอีกครั้งว่า คนมีอำนาจในประเทศนี้มักได้รับข้อยกเว้นจากการรับผิดตามกฎหมายอีกครั้งหรือไม่ และทำให้ประชาชนตั้งคำถามอีกครั้งว่า องค์อิสระต่างๆ ได้กลายเป็นเพียงเครื่องมือทางการเมืองในการค้ำยันรักษาอำนาจของผู้มีอำนาจที่สืบทอดมาจากรัฐประหาร หรือกลายเป็นเครื่องมือในการกำจัดศัตรูของผู้มีอำนาจเท่านั้น ไม่ว่าข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร คำวินิจฉัยครั้งนี้ทำให้ประชาชนจำนวนมาก เห็นว่าชนชั้นนำในประเทศนี้ไม่ได้ต้องการประนีประนอมกับประชาชนแต่อย่างใด แต่กำลังเดินหน้าใช้พล.อ.ประยุทธ์ อย่างเต็มที่ในการค้ำยันระบอบประยุทธ์เอาไว้ ระบอบที่ออกแบบมาให้กลุ่มผู้ใช้อำนาจเพียงไม่กี่กลุ่มต่อไป ซึ่งแน่นอนว่าจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดในสังคมมากขึ้น เป็นการตอกย้ำความรู้ว่าสังคมไทยไม่มีความยุติธรรมมากขึ้นไปอีก เป็นสถานการณ์ที่เราไม่ปรารถนา เพราะจะทำให้ความขัดแย้งทางการเมืองหลังจากนี้ปะทุรุนแรงมากขึ้นไปอีก 

นายชัยธวัช กล่าวอีกว่า พรรคก้าวไกลยืนยันว่า แม้วันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะได้รับการฟอกขาวจากศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้ง แต่เราก็เห็นว่านายกฯควรลาออกจากตำแหน่ง ตรงนี้จะเป็นการถอดสลักถอดฟืนออกจากกองไฟ เพื่อให้เกิดความไว้เนื้อเชื่อใจ ลดความขัดแย้ง แสวงหาทางออก เปลี่ยนผ่านไปสู่ประชาธิปไตยอย่างสันติ ตนคิดว่าคำวินิจฉัยวันนี้จะทำให้สังคมเห็นถึงความจำเป็นในการปฏิรูปองค์กรอิสระทั้งหมด รวมถึงกองทัพด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"