'เสธ.เอกชัย' ออกโรงชงแผนหย่าศึกการ์ด 3 นิ้ว!


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.63 - นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง  โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่าในปี พ.ศ. 2555 ผมเคยทำงานอยู่ในองค์กรเคลื่อนไหวทางการเมืองแห่งหนึ่ง ผมจึงมีประสบการณ์เกี่ยวกับการ์ดระดับหนึ่ง

วันหนึ่งครอบครัวหนึ่งซึ่งประกอบไปด้วยพ่อ/แม่, ภรรยา และบุตรชาย (อายุไม่เกิน 20 ปี) เดินทางมาที่สำนักงานที่ผมทำงาน 

พวกเขาหยิบภาพถ่ายชายคนหนึ่งให้กับผม และแจ้งขอให้ตามหาการ์ดคนนี้ ผมจึงแสดงภาพถ่ายนี้ให้กับหัวหน้าการ์ด

ทันทีที่หัวหน้าการ์ดเห็นภาพ เธอรู้ทันทีเขาเป็นใคร เธอถามพวกเขามีธุระใดกับเขา พวกเขาแจ้งเป็นครอบครัวของการ์ดคนนี้ พวกเขาติดต่อการ์ดคนนี้ไม่ได้หลายเดือนแล้วจึงเป็นห่วง

สักพักหัวหน้าการ์ดโทรศัพท์หาการ์ดคนนี้ การสนทนาเป็นไปอย่างเคร่งเครียด การ์ดคนนี้แสดงความไม่พอใจอย่างมากที่ครอบครัวของเขาตามหาเขา

ผ่านไปเกือบครึ่งชั่วโมง ครอบครัวของการ์ดคนนี้เดินทางกลับ แม้พวกเขาจะได้เห็นหน้าของการ์ดคนนี้ แต่พวกเขาก็รู้คนที่พวกเขาเป็นห่งยังปลอดภัยดี

หัวหน้าการ์ดเล่าให้ผมฟัง หลังการสลายการชุมนุม พ.ศ. 2553 การ์ดคนนี้ยังคงเป็นการ์ดใน นปช. แต่ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเขาเกรงความไม่ปลอดภัยของตนเองจึงไม่กลับบ้าน และหาที่แอบซ่อน 

ด้วยเหตุนี้จึงมีเพียงคนสนิทไม่กี่คนที่ทราบที่อยู่ของเขา แม้แต่ครอบครัวของเขาก็ยังไม่ทราบ

ในการจัดม็อบ การ์ดจะเป็นเรื่องที่น่าปวดหัวที่สุด ในยุค นปช. การ์ดมีแค่กลุ่มเดียวยังปวดหัวไม่น้อย แต่ในยุคนี้การ์ดมีมากกว่า 10 กลุ่มยิ่งปวดหัวหนักขึ้นไปอีก ผมจึงอยากแนะนำดังนี้

- ขึ้นทะเบียบเฉพาะหัวหนัากลุ่มเพียงอย่างเดียว โดยหัวหน้ากลุ่มจะเป็นผู้รับผิดชอบการ์ดของตนเอง

- ผู้จัดม็อบจำเป็นต้องสนทนากับหัวหน้ากลุ่มเสมอเพื่อตั้งกฎ/ระเบียบกลางที่ทุกกลุ่มยอมรับ แต่ผู้จัดม็อบต้องไม่ก้าวก่ายการดูแลการ์ดของหัวหน้าม็อบ

- ควรแบ่งโซนความอารักขาของม็อบ คล้ายกับวินมอเตอร์ไซด์ที่แบ่งโซนวิ่ง ไม่วิ่งข้ามเขต เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่งระหว่างการ์ดแต่ละกลุ่ม

การ์ดแต่ละกลุ่มมีความเป็นตัวของตัวเองสูง อย่าคิดที่จะควบคุมพวกเขาให้อยู่ใต้คนๆเดียว แต่ควรบริหารในรูปแบบ "สมาพันธ์" ที่แบ่งเขตการปกครอง โดยอยู่ภายใต้กฎ/ระเบียบเดียวกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"