ไขปม 'น้องชายธนาธร' ติดสินบนที่ดินสำนักทรัพย์สินฯ แต่ไม่ถูกดำเนินคดี


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.63 - แหล่งข่าวนักกฎหมายให้สัมภาษณ์ถึงคดีที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง พิพากษาจำคุก 3 ปี นายประสิทธิ์ อภัยพลชาญ กับนายสุรกิจ ตั้งวิทูวนิช จำเลยที่ 1-2 กรณีปลอมเอกสารสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เรียกรับเงินค่าเช่าที่ดินจาก นายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ นักธุรกิจที่ดิน น้องชายของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ซึ่งนายสกุลธรได้จ่ายเงินให้รวม 20 ล้านบาท ต่อมานายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ได้ตั้งข้อสังเกตว่าน้องชายของนายธนาธรน่าจะมีความผิดด้วย ฐานสนับสนุนเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติหน้าที่มิชอบนั้น

แหล่งข่าวนักกฎหมายอธิบายเรื่องนี้ว่า 1.คดีนี้จำเลยที่ 1 เป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ก็จริง แต่ไม่มีอำนาจหน้าที่โดยตรงในการจัดซื้อจัดจ้าง จัดประชุม จัดประมูลอะไร จำเลยที่ 1 ไม่เป็นความผิดฐานเจ้าพนักงานเรียกรับสินบน เพราะไม่มีความเป็นเจ้าพนักงาน จึงมีความผิดฐานเป็นคนกลางเรียกรับสินบนเท่านั้น ส่วนจำเลยที่ 2 เป็นเอกชน มีความผิดฐานร่วมกันกระทำความผิดกับจำเลยที่ 1

2.กรณีนายสกุลธรไม่โดนข้อหาอะไรเลย เพราะ 2.1 คดีนี้เริ่มตั้งต้นทำนองว่า นายสกุลธรถูกหลอกลวง แต่ความผิดฐานฉ้อโกงเพราะถูกหลอกลวง ตาม ป.อาญา มาตรา 341 มีอายุความ 3 เดือน ต้องแจ้งความ ก็ไม่ปรากฏว่านายสกุลธรไปแจ้งความ 2.2 เรื่องนี้ปรากฏว่าการประมูลงานครั้งนี้ดูเหมือนกับว่าเป็นเรื่องที่ฝ่ายนายสกุลธรอยากได้งาน คนค้าขายกันดีๆ ทำไมต้องให้เงิน 3 ครั้ง 5 ล้าน, 5 ล้าน และ 10 ล้าน เป็นการมัดจำ แล้วมีการตกลงกันว่าถ้าได้งาน เงินทั้งหมดจะให้ 500 ล้าน ดังนั้นคิดว่านายสมชายจะเอาจุดนี้มาเล่นงานกับนายสกุลธร ในข้อหาให้สินบนเจ้าพนักงานตาม ป.อาญา มาตรา 144 

3.ความผิดฐานให้สินบนเจ้าพนักงานจะต้องมีตัวเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ในการจัดการประมูลงานนั้นจริงๆ แต่จำเลยที่ 1 ไม่เป็นเจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่โดยตรงตั้งแต่แรก จึงเอาผิดนายสกุลธรไม่ได้ ไม่อย่างนั้นคงเล่นไปแล้ว เรื่องจึงจบเพียงแค่จำเลยที่ 1-2 ถ้าอัยการฟ้องได้คงฟ้องไปนานแล้ว 

“การกระทำของจำเลยที่ 1-2 ไม่มีหน้าที่จัดซื้อจัดจ้าง จัดให้มีการประมูลงานโดยตรง ก็เลยเอาผิดนายสกุลธรไม่ได้ตั้งแต่แรก ขณะเดียวกันสองคนนี้ที่เห็นชัดเจนทำตัวเป็นคนกลางเรียกรับสินบนเอาไปให้เจ้าพนักงานก็เลยมีความผิด แต่ถามว่าแล้วจะเอาเงินไปให้ใคร ในทางกฎหมายที่ร่ำเรียนกันมา ไม่ต้องมีคนที่จะรับจริงๆ ก็ได้ เพียงขอให้คนที่มีตำแหน่งนั้นอยู่ในประเทศไทยก็พอเท่าที่จะอ้างได้ คนไหนอ้างว่าจะเอาเงินไปให้เจ้าหน้าที่ เจ้าพนักงานผิดหมด” แหล่งข่าวนักกฎหมายกล่าวสรุป 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"