ทันควัน! ศาล รธน.แจ้ง ปอท.เอาผิด ม.198 'แกนนำม็อบ-โพสต์ล้อเลียน' คดีบ้านพักหลวง


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.63 - เวลา 14.00น. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.)  ส.ต.ท.มนตรี แดงศรี ผู้อำนวยการกลุ่มงานนิติการ สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้รับมอบอำนาจจากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเข้าแจ้งความดำเนินคดี ต่อบก.ปอท. ผ่าน พ.ต.ท.นิติธร เดชระพีร์ รองผกก.สอบสวน กก.3 บก.ปอท. กรณีกลุ่มราษฎรปราศรัยโจมตีการทำหน้าที่ของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญหลังมีคำวินิจฉัยว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่ผิดในคดีพักบ้านหลวง เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. ที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าว

โดยหลังจากพบพนักงานสอบสวนกว่า 1 ชม. ส.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า เนื้อหาการปราศรัยของแกนนำตามที่ปรากฏผ่านสื่อโชเชียลเข้าข่ายดูหมิ่นศาล จึงมาแจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าปอท. โดยให้เป็นหน้าที่ของพนักงานสอบสวนที่จะพิจารณาว่าการปราศรัยของแกนนำคนใดบ้างเข้าข่ายเป็นความผิด รวมถึงกรณีการโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวของแกนนำกลุ่มราษฎร์ การล้อเลียนการทำหน้าที่ของศาล ซึ่งก็เป็นการดูภาพรวมทั้งหมด

อย่างไรก็ตามส.ต.ท.มนตรี เลี่ยงที่จะระบุว่าได้แจ้งให้ปอท.ดำเนินการเอาผิดกับแกนนำคนใดบ้าง อ้างแต่เพียงว่าให้เป็นดุลยพินิจของพนักงานสอบสวนพิจารณา ตนเพียงได้รับมอบหมายให้มาแจ้งความในฐานะที่สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญได้ความรับความเสียหาย โดยได้ให้ปากคำกับพนักงานสอบสวนแล้วบางส่วน ซึ่งเบื้องต้นความผิดดังกล่าวเข้าข่ายผิดมาตรา 198 ประมวลกฎหมายอาญา ส่วนในเรื่องการละเมิดศาล ทางสำนักงานก็กำลังดูอยู่ หลังจากนี้ก็คงจะมีอะไรออกมาอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 กำหนดไว้ว่าผู้ใดดูหมิ่นศาล หรือผู้พิพากษาในการพิจารณาหรือพิพากษาคดี หรือกระทำการขัดขวางการพิจารณา หรือพิพากษาของศาลต้องระวางโทษจำคุกตั้ง 1-7 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"