กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

 

   ดูท่าจะเข้าตำรา "ขึ้นต้นเป็นลำไม้ไผ่ พอเหลาลงไปกลายเป็นบ้องกัญชา" คำสั่งแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพัน ตำแหน่ง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ลงไปถึง สารวัตร (สว.) วาระประจำปี 2563 ที่ล็อตแรกตำแหน่ง รอง ผบก.-ผู้กำกับการ (ผกก.) สร้างเสียงปรบมือดังสนั่นให้ บิ๊กปั๊ด-พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ที่ทำบัญชีแต่งตั้งเสร็จสิ้นรวดเร็วและเผยแพร่ออกมาตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. ก่อนกำหนด ก.ตร.ที่ขีดเส้นเอาไว้ต้องเสร็จสิ้นภายในวันที่ 30  พ.ย. จนหลายคนคาดกันว่าวันที่ 30 พ.ย.ก็น่าจะเผยแพร่คำสั่งแต่งตั้งตำแหน่ง รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.)-สว. ได้เช่นกัน แต่แล้วทุกอย่างก็เหลว จนป่านนี้เข้าวันที่ 6 ธ.ค. เลยเดดไลน์มาถึง 6 วันเต็มๆ คำสั่งแต่งตั้ง รอง ผกก.-สว.ก็ยังไม่ประกาศออกมาเสียที แถมพอเข้าไปดูคำสั่ง รอง ผบก.-ผกก. ที่เผยแพร่อยู่ในเว็บไซต์กองสารนิเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา ก็ปรากฏว่าคำสั่งดังกล่าวถูกถอดออกไปเฉย แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย จนหลายคนที่มีชื่อได้รับการแต่งตั้งขึ้น ผกก. ขึ้น รอง ผบก. และกลุ่มที่โยกระนาบ ต่างก็ใจตุ๊มๆ ต่อมๆ...เฮ้อ ๐

            นอกจากคำสั่งแต่งตั้งระดับ นายพัน ที่ทำให้เหล่า สีกากี ใจตุ๊มๆ ต่อมๆ แล้ว หลังจาก กกต.แจ้งหากมีการแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจอาจส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้ง อบจ.ในวันที่ 20 ธ.ค.นี้ ทำให้ พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รอง ผบช.ฯ ปรท.ผบช.สกพ. ส่งหนังสือเวียนแจ้งจเรตำรวจแห่งชาติ,  รอง ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผู้ช่วย ผบ.ตร.หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผบช.หรือตำแหน่งเทียบเท่า, ผบก.หรือตำแหน่งเทียบเท่า ในสังกัด สง.ผบ.ตร. ว่า ผบ.ปั๊ด มีคำสั่ง  ตร. 647/2563 แก้ไขคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ เปลี่ยนแปลงวันมีผลบังคับในคำสั่งแต่งตั้ง รอง ผบก.-สว.วาระประจำปี 2563 จากวันที่ 16 ธ.ค.63 เป็นวันที่ 22 ธ.ค.63  โดยให้โอนอัตราเงินเดือนเดิม ไปจ่ายสำหรับตำแหน่งใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.64 หรือให้ขาดจากอัตราเงินเดือนเดิม ไปรับอัตราเงินเดือนใหม่ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.63 เป็นต้นไป...ชัดเจนเปลี่ยน ๐

            เริ่มขับเคลื่อนเดินหน้า กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือ บช.ไซเบอร์ หน่วยงานน้องใหม่ป้ายแดง บิ๊กแจง-พล.ต.ท.กรไชย  คล้ายคลึง ผบช.สอท. และรอง ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี  ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคประมง  สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ร่วมกับกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ มูลนิธิพิทักษ์และคุ้มครองเด็ก  ธนาคารออมสิน จัดทำมินิซีรีส์วีดิทัศน์ เรื่อง หลุด เพื่อรณรงค์ป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศเด็ก โดย บิ๊กแจง เน้นย้ำอาชญากรรมทางไซเบอร์มีความหลากหลายและนับวันยิ่งทวีความรุนแรง มีความซับซ้อน ยากต่อการจับกุม  โดยเฉพาะอาชญากรรมทางไซเบอร์ที่เกี่ยวกับสื่อลามกอนาจารเด็ก มินิซีรีส์วีดิทัศน์ หลุด จึงเป็นผลงานที่ต้องการป้องปรามการเกิดอาชญากรรมทางไซเบอร์ และมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์ไปยังเด็ก เยาวชน ครอบครัว และสถาบันการศึกษา ให้ช่วยกันเฝ้าระวังบุตรหลาน ไม่ให้ถูกหลอกลวงหรือถูกบังคับเพื่อการแสวงหาประโยชน์ทางเพศกับเด็ก ๐

            การดูแลการชุมนุมของม็อบคณะราษฎรยังไม่ทันจาง "สีกากี" ก็ต้องรับหน้าเสื่อคุมเข้มการแพร่ระบาดโควิด-19 อีกครั้ง บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.  มีวิทยุสั่งการไปถึง ผบช.น., ภ.1-9, สตม.และ ตชด. ให้ ตร.เฝ้าระวังและตรวจสอบการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น และให้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่ตอนใน เพื่อเฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย รวมทั้งให้การสนับสนุนทีมสอบสวนโรคในการติดตามผู้ต้องสงสัย ผู้สัมผัส หรือผู้ติดเชื้อโควิด โดย บช.ภ.2-9, บช.ตชด.และ สตม.เพิ่มความเข้มงวด กวดขัน ระดมสรรพกำลังในการป้องกันปราบปรามการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองตามแนวชายแดนอย่างเข้มข้น โดยเฉพาะแนวชายแดนด้านที่ติดกับประเทศสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา นอกจากนี้ บช.น.และ ภ.1-9 ต้องร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งจุดตรวจ จุดสกัด เพื่อป้องกัน เฝ้าระวังการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในพื้นที่ตอนใน รวมทั้งสนับสนุนเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อในการสอบสวนโรคและติดตามผู้ต้องสงสัย หรือผู้สัมผัส หรือผู้ติดเชื้อโควิด

            บิ๊กบี้-พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ลงพื้นที่ภาคใต้ในจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำท่วมเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะลงไปตรวจพื้นที่ในวันจันทร์นี้ แต่ด้วยปริมาณน้ำ และความเสียหายอย่างหนักหลายพื้นที่ หน่วยในพื้นที่รับผิดชอบของกองทัพภาคที่ 4 จึงต้องเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างทันท่วงทีตามนโยบายที่ ผบ.ทบ.สั่งการลงไป ส่วนระดับแม่ทัพภาคจะนิ่งอยู่ในที่ตั้งคงไม่ใช่วิสัย เพราะกำลังพลต้องออกไปลุยช่วยชาวบ้านหามรุ่งหามค่ำ และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจของผู้ใต้บังคับบัญชา บิ๊กเกรียง-พล.ท.เกรียงไกร  ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4  จึงเดินเท้าลุยน้ำสูงเกือบเท่าหน้าอก  ถ้าหากวัดจากปริมาณความสูงของน้ำท่วมที่ผ่านมาทุกปี ปีนี้ถือว่า "บิ๊กเกรียง" ชนะเลิศเมื่อเทียบกับอดีตแม่ทัพภาคที่ 4  ที่ผ่านมา ยิ่งเมื่อภาพประชาสัมพันธ์ที่ส่งต่อกันมา ได้เห็นอิริยาบถที่ยืนแช่น้ำ "ทอดไข่เจียว" แจกจ่ายชาวบ้านแล้ว เพื่อนร่วมรุ่นถึงกับเป็นห่วงว่าจะเป็น "ปอดบวม" หรือเปล่า แต่คนใกล้ชิดก็รู้ถึงธรรมชาติของ "บิ๊กเกรียง" ว่าชอบลุยไปทุกที่ไม่ว่าจะลำบากขนาดไหน และไม่มีใครห้ามได้

            ผ่านไปแล้วสำหรับกิจกรรมของกองทัพบก น้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร  มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันศุกร์ที่  4 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยระหว่างชมนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณ พ่อสร้าง ลูกสาน สายใยผูกพัน ผบ.ทบ.ได้สั่งการให้ พล.ท.พิเศษ ศิริเกษม เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารบก ไปจัดทำพระบรมฉายาลักษณ์ของรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ในอดีต ขณะทรงออกเยี่ยมทหารตามฐานทหารในช่วงสงครามปราบคอมมิวนิสต์ และพระราชกรณียกิจในการเสด็จฯ ไปทรงเยี่ยมราษฎรในพื้นที่ทุรกันดาร ใส่กรอบเพื่อมอบให้กองกำลังชายแดนหรือหมู่บ้านที่ทั้งสองพระองค์เคยเสด็จพระราชดำเนินไป เพื่อจะได้นำไปติดไว้ที่ฐานทหาร หรือที่ทำการหมู่บ้าน เป็นอนุสรณ์ให้คนไทยได้รำลึกถึงความเสียสละของพระองค์ท่าน ๐

            ผอ.เอก-พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารบก ยืนยันว่าไม่ได้มีการแนบข้อมูลเรื่องการโอนย้ายหน่วยราชการ ของกรมทหารราบที่ 1  มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ (ร.1 ทม.รอ.) ไปอยู่ในเอกสารที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ.คนปัจจุบันส่งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ ในประเด็นการอยู่บ้านพักหลวงขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ แต่ยืนยันว่าข้อมูลที่ส่งไปมีความชัดเจนเรื่องระเบียบที่มีอยู่ออกตามความกฎหมายหลัก ไม่มีข้อถกเถียงทางกฎหมาย ส่วนฝ่ายการเมืองจะว่าอย่างไร  "ผอ.เอก" ไม่ขอตอบ

            ที่ประชุมสภากลาโหมสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากอนุมัติแต่งตั้งกรรมการสภาทหารผ่านศึกประเภท ทหารผ่านศึกประจำการ ได้แก่ พล.อ.อ.สุทธิพันธุ์ ต่ายทอง รองผู้บัญชาการทหารสูงสุด พล.อ.ธีรวัฒน์ บุณยะวัฒน์ รองผู้บัญชาการทหารบก พล.ร.อ.สมชาย ณ บางช้าง รองผู้บัญชาการทหารเรือ พล.อ.อ.เดชอุดม คงศรี รองผู้บัญชาการทหารอากาศ พล.ต.ท.วิชิต ปักษา ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ต่อในวาระที่ 2) แล้ว ยังมีการแต่งตั้งกรรมการประเภททหารผ่านศึกนอกประจำการ ได้แก่  พล.อ.นพปฎล คุณกมุท, พล.อ.ศุขเกษม องคะศิลป์,  พล.ร.อ.สุชีพ หวังไมตรี, พล.อ.ถเกิงกานต์ ศรีอำไพ,  พล.อ.ณัฐชนก ศิริทีปตานนท์ โดยประธานสภาทหารผ่านศึก ยังเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม คนเดิม ๐


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"